Sarahah bị tố âm thầm thu thu thập dữ liệu người dùng

Sarahah bị tố âm thầm thu thu thập dữ liệu người dùng

Sarahah có lẽ là cái tên gây không ít sự chú ý và gần như đã tạo nên một cơn sốt trong cộng đồng mạng. Được biết, Sarahah là ứng dụng nhắn tin ẩn danh và vì vậy, người nhận gần như không có cách nào để biết được ai đã gửi tin nhắn cho mình. Sarahah vừa có thể sử dụng trên nền Web, vừa có thể tải về từ AppStore hoặc PlayStore một cách dễ dàng.

Sarahah là ứng dụng được “gốc” Ả-Rập Saudi và tên gọi Sarahah có nghĩa là thẳng thắn, trung thực. Tuy vậy, với Sarahah người dùng cơ bản không thể trả lời tin nhắn trực tiếp được mà chỉ có thể bày tỏ cảm xúc hoặc trả lời gián tiếp thông qua việc chia sẻ trên mạng xã hội. Theo Neowin ghi nhận, ứng dụng Sarahah hiện đã có đến 18 triệu lượt tải về trên toàn thế giới.

Sarahah bị tố âm thầm thu thu thập dữ liệu người dùng
Ứng dụng nhắn tin ẩn danh Sarahah.

Ngay từ khi chính thức gây sốt cộng đồng mạng, Sarahah không chỉ thu hút được lượng người dùng khủng yêu thích ứng dụng này, nhưng song song đó, ứng dụng này cũng đã phải đối diện với những chất vấn về việc liệu đây có phải là một hình thức bắt nạt trên mạng, gây tác động không tốt đến vấn đề về sức khoẻ tâm thần.

Mặc dù hiện chưa thể khẳng định Sarahah liệu có gây ra những tổn hại về sức khỏe tâm thần hay không, nhưng theo các chuyên gia bảo mật tại Bishop Fox, ứng dụng này thực sự không an toàn đối với chính người sử dụng. Cụ thể hơn, theo các chuyên gia bảo mật, Sarahah đã âm thầm thu thập toàn bộ thông tin trong danh bạ và cả email trên smartphone của người dùng cài ứng dụng này mà họ hoàn toàn không hay biết. Tệ hơn, việc ứng dụng Sarahah âm thầm thu thập dữ liệu cá nhân không chỉ xảy ra trên riêng bộ phận người dùng thiết bị Android mà còn cả người dùng iOS.

Theo giải thích từ phía nhà phát triển Sarahah, thủ tục thu thập dữ liệu người dùng này được thiết kế để kết nối các người dùng sử dụng ứng dụng cùng tên với nhau và tạo cơ hội cho họ tham gia phản hồi với những người mà họ biết. Tuy nhiên, chức năng này sau đó đã bị rơi vào quên lãng vì những trở ngại về mặt kỹ thuật và những thành viên vốn được giao nhiệm vụ gỡ bỏ tính năng này ra khỏi ứng dụng Sarahah đã không còn làm việc tại công ty. Đại diện Sarahah cũng khẳng định những thông tin cá nhân mà ứng dụng cùng tên thu thập được không hề được lưu ở bất kỳ nơi nào khác, hoặc được Sarahah sử dụng dưới bất kỳ hình thức nào.

Trong thế giới phẳng ngày nay, thông tin cá nhân thực sự đã trở thành một loại mặt hàng hấp dẫn với không chỉ công ty, ngân hàng, hay thậm chí là chính phủ. Giới quan sát cho rằng việc tuyên bố của Sarahah thực sự chưa thật thuyết phục và cần được kiểm chứng rõ ràng, nhất là khi tội phạm mạng ngày càng có nhiều chiêu trò để thu thập thông tin người dùng trong khi chính nạn nhân hay tệ hơn là cả nhà phát triển ứng dụng không hay biết.
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận