Sở kiến nghị Bộ TT&TT yêu cầu nhà mạng phải bảo mật thông tin thuê bao

Sở kiến nghị Bộ TT&TT yêu cầu nhà mạng phải bảo mật thông tin thuê bao

Sở kiến nghị Bộ TT&TT yêu cầu nhà mạng phải bảo mật thông tin thuê bao

Thông tin thuê bao được rao bán nhan nhản trên mạng.

Kiến nghị này của Sở TT&TT TP  Hồ Chí Minh đưa ra trong bối cảnh người dùng mạng di động thường xuyên bị tra tấn bởi các cuộc gọi rác. Hàng triệu thông tin thuê bao di động thuộc các nhà mạng VinaPhone, Viettel, MobiFone bị rao bán công khai trên mạng, đẩy chủ thuê bao trở thành nạn nhân của những cuộc gọi “rác” làm phiền đến từ các ngân hàng, công ty bảo hiểm, bất động sản, thẩm mỹ viện…

Trước đó, theo thông tin được rao trên mạng, phóng viên ICTnews đã liên lạc với một người bán địa chỉ email, điện thoại tại Hà Nội tên Thành. Đối tượng này cho biết anh ta đang sở hữu vài trăm bộ danh sách khác nhau với hàng trăm nghìn khách hàng tiềm năng được cập nhật đến cuối năm 2014, bao gồm khách hàng bất động sản, các giám đốc, người quản lý, khách hàng mua ô tô, bảo hiểm, khách hàng gửi tiền ngân hàng, người thu nhập cao, nhà đầu tư có vốn nhàn rỗi… tại Hà Nội, TP.HCM. Khi được hỏi về tính chính xác của các số điện thoại, người bán hàng này khẳng định làm ăn uy tín từ lâu, sử dụng nguồn thông tin tin cậy từ các đối tác cung cấp. Nếu còn nghi ngờ có thể chọn khách hàng ngẫu nhiên để liên lạc.

Theo một đối tượng khác đăng thông tin trên mạng xã hội Facebook, chỉ cần bỏ ra số tiền từ 200.000 đồng, người mua sẽ có được bộ thông tin của hàng trăm nghìn người gồm địa chỉ nhà, email, số điện thoại.Còn nếu chi hàng triệu, họ cũng được sở hữu hàng triệu số điện thoại của giám đốc, trưởng phòng, phòng kinh doanh…  thuộc lĩnh vực bất động sản, tài chính, quảng cáo, sản xuất, dịch vụ, xây dựng, thực phẩm, tin học...; hoặc danh sách khách hàng tại Hà Nội mua căn hộ Times City, Royal City, khách hàng đang vay tiền tại một số ngân hàng…

Trả lời kiến nghị Bộ TT&TT có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường bảo mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ viễn thông để tránh tình trạng dữ liệu này bị khai thác trái quy định pháp luật, Bộ TT&TT cho biết, theo Điều 6 của Luật Viễn thông và Điều 7 của Luật An toàn thông tin mạng đã quy định rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân trong việc bảo đảm an toàn thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ viễn thông.

Bên cạnh đó, nhằm tăng cường các biện pháp bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ, ngày 18/3/2016, Bộ TT&TT đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-BTTTT về tăng cường bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ và ngăn chặn việc mua bán, lưu thông SIM sai quy định, trong đó đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động và các đơn vị có liên quan triển khai các biện pháp và hoạt động cần thiết. Cụ thể, đối với doanh nghiệp viễn thông, phải tổ chức triển khai các biện pháp để kiểm tra, giám sát và quản lý chặt chẽ việc tuân thủ các quy định về bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ viễn thông tại doanh nghiệp; gắn trách nhiệm đến từng cá nhân; phân công lãnh đạo của doanh nghiệp chịu trách nhiệm và có hình thức xử lý khi tình trạng vi phạm không được cải thiện.

Tại địa phương, thanh tra các Sở TT&TT phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an, các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương có liên quan triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra, xác minh và xử lý các sai phạm.

Hiện nay, các doanh nghiệp viễn thông di động đã và đang chủ động triển khai các nhiệm vụ như phân công cụ thể lãnh đạo doanh nghiệp chịu trách nhiệm triển khai các quy định về bảo mật thông tin cá nhân và quản lý thuê bao di động trả trước. Các doanh nghiệp cũng rà soát, ban hành các quy định, quy trình nội bộ bảo đảm bí mật thông tin và quản lý thuê bao trả trước theo đúng quy định. Các doanh nghiệp như: Viettel, MobiFone, VNPT, Vietnamobile đều đã ban hành quy trình quản lý thuê bao di động trả trước theo đó tất cả việc kích hoạt, hòa mạng SIM di động trả trước cũng như thay đổi thông tin thuê bao đều phải thông qua cơ sở dữ liệu tập trung để thu thập, lưu giữ, quản lý thông tin thuê bao của lãnh đạo doanh nghiệp và lãnh đạo các đơn vị quản lý, giám sát, phê duyệt thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư 04/2012/TT-BTTTT về quản lý thuê bao di động trả trước;

Riêng Viettel đã ban hành quy trình cung cấp số liệu nội bộ trong đó, đối với việc cung cấp dữ liệu chi tiết thông tin thuê bao phải được sự phê duyệt, đồng ý của Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel thì mới được phép khai thác dữ liệu theo yêu cầu.

Bộ TT&TT đã tổ chức hai Hội nghị phổ biến Luật An toàn thông tin mạng trong đó có hướng dẫn, phổ biến về các quy định liên quan tới bảo vệ thông tin cá nhân tới các Bộ, Ngành, địa phương, doanh nghiệp tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Thanh tra Bộ TT&TT cũng nghiên cứu, xây dựng kế hoạch sửa đổi, bổ sung Nghị định 174/2013/NĐ-CP. Đồng thời chuẩn bị thanh tra đột xuất, kiểm tra, xác minh và xử lý điểm các sai phạm trong công tác quản lý thuê bao trả trước của các doanh nghiệp viễn thông và công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bộ TT&TT thống nhất với quan điểm của TP Hồ Chí Minh cho rằng đây là một vấn đề đang rất bức xúc hiện nay và cần có các biện pháp xử lý một cách tổng thể. Bộ sẽ sớm nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị có liên quan để điều chỉnh vấn đề này. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận