Từ vụ HH Phương Nga, tài khoản Facebook có thể bị "hạ bệ" theo cách nào?

Từ vụ HH Phương Nga, tài khoản Facebook có thể bị "hạ bệ" theo cách nào?

Từ vụ HH Phương Nga, tài khoản Facebook có thể bị

Thông báo về việc tài khoản Facebook của luật sư Nguyễn Văn Dũ, nhân chứng Lữ Minh Nghĩa, mẹ của Phương Nga,... cùng bị "hạ bệ".

Liên quan tới việc tài khoản Facebook của luật sư bào chữa cho hoa hậu Phương Nga (người bị tố lừa đảo 16,5 tỉ đồng của ông Cao Toàn Mỹ) và tài khoản Facebook của mẹ Phương Nga là "Ho Mai Phuong" bị tin tặc tấn công vào đêm 2/7, ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm đào tạo an ninh mạng Athena cho biết, các tài khoản Facebook này có lượng người Follow (theo dõi) rất lớn và việc các tài khoản bị tấn công có thể do nhiều nguyên nhân.

Theo ông Thắng, một trong những nguyên nhân có thể xảy ra là trong quá trình giao tiếp tiếp qua Facebook, nhiều tập tin và đường dẫn giả mạo chứng cứ có mã độc đính kèm đã được gửi vào tài khoản Facebook của luật sư. "Khi mở các tập tin hay đường dẫn này, hệ thống máy tính của luật sư sẽ bị chiếm quyền kiểm soát và từ đó chiếm luôn quyền quản trị tài khoản Facebook cũng như nhiều thông tin có giá trị khác", ông Thắng nêu một tình huống có thể xảy ra.

Ngoài ra, nhiều khả năng email của các luật sư bị giả mạo. Cụ thể, các luật sư thường dùng email để trao đổi thông tin với nhau trong suốt quá trình thu thập chứng cứ, và các email này có thể đã bị giả mạo để cài phần mềm nghe lén vào hệ thống máy tính. Quá trình này có thể diễn ra âm thầm trong thời gian kéo dài mà luật sư không hề hay biết, và kẻ gian chỉ cần chọn đúng thời điểm để chiếm đoạt.

Đối với các trường hợp trên, tài khoản Facebook sẽ bị kẻ gian thay đổi toàn bộ thông tin sở hữu (gồm tên, số điện thoại, địa chỉ email, địa chỉ,...), thậm chí xóa bỏ các nội dung bên trong; còn chủ nhân thật sự thì hoàn toàn mất quyền kiểm soát với tài khoản của mình.

Cũng theo ông Thắng, việc "phá" tài khoản Facebook của một ai đó còn có thể được thực hiện bằng cách huy động thật nhiều người cùng report (báo cáo vi phạm do đăng thông tin bản quyền, bạo lực, lạm dụng trẻ em,...), nhưng lúc này tài khoản chỉ tạm bị vô hiệu hóa chứ nội dung chưa hề mất đi.

Từ vụ HH Phương Nga, tài khoản Facebook có thể bị

Tài khoản Facebook của một người có thể bị tấn công bằng mã độc hoặc report, dẫn tới mất quyền kiểm soát tạm thời hoặc mãi mãi.

Về thông tin lan truyền trên internet về việc có dịch vụ "hạ bệ" tài khoản Facebook của bất kỳ ai với 15.000 USD, ông Thắng cho rằng, không loại trừ việc tồn tại những nhóm tin tặc chuyên thực hiện các vụ việc như vậy với số tiền không hề rẻ.

"Tuy nhiên, việc này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng rất lâu cùng nhiều kỹ thuật. Với trường hợp của hoa hậu Phương Nga và những người liên quan, không loại trừ khả năng tài khoản của họ đã bị kẻ gian xâm nhập thông qua hệ thống máy tính tại gia với mã độc đã âm thầm tồn tại từ trước", ông Thắng nhận định.

Từ các nhận định trên, ông Thắng cảnh báo, các luật sư và tất cả những người liên quan phải thận khi giao tiếp qua Facebook và phải kiểm tra hệ thống email của công ty đã an toàn chưa. Bên cạnh đó, cần phải kiểm tra lại hệ thống máy tính tại văn phòng cũng như tại nhà xem có bị nghe lén hay không.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận