Ứng dụng mới của Edward Snowden biến smartphone thành hệ thống giám sát

Ứng dụng mới của Edward Snowden biến smartphone thành hệ thống giám sát

Ứng dụng mới của Edward Snowden biến smartphone thành hệ thống giám sát

Edward Joseph Snowden - cựu nhân viên kỹ thuật hợp đồng của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ , cựu nhân viên chính thức của Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA), người đã làm rò rỉ những bí mật hàng đầu của chính phủ Mỹ và Anh cho giới báo chí.

Cựu nhân viên kỹ thuật Edward Snowden của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ là một trong số những người ủng hộ ứng dụng giám sát mới nhằm bảo vệ máy tính hay các thiết bị bảo mật khác chống lại gián điệp.

Ứng dụng mã nguồn với cái tên Haven hoạt động giống như một hệ thống giám sát và có thể chạy trên bất cứ điện thoại Android nào, kể cả các điện thoại đời cũ rẻ tiền.

Ý tưởng được lấy từ suy nghĩ ngay những mã hóa bảo mật tốt nhất thế giới như két sắt hay máy tính cũng có thể bị đột nhập bên ngoài làm tổn thương đến thiết bị. Cụ thể như việc giả mạo chủ sở hữu hay còn gọi là "evil maid" theo nghĩa đen là "người giúp việc tà ác" có thể truy cập vào thiết bị. 

Sau khi được cài một vài thiết bị theo dõi vào điện thoại Android và tích hợp được tích hợp với ứng dụng, nếu có bất cứ người nào cố tình chạm hay tiếp xúc với điện thoại của bạn hay những vùng xung quanh điện thoại, Haven sẽ sử dụng camera, máy ghi âm trên smartphone và thậm chí là gia tốc của thiết bị để phát hiện những hành động đáng nghi và thông báo lại cho người dùng.

Ứng dụng mới của Edward Snowden biến smartphone thành hệ thống giám sát

Ví dụ như khi điện thoại Android hay máy tính của bạn đã được cài ứng dụng và được đặt ở két sắt an toàn trong khách sạn, Haven có thể phát hiện và ghi lại bất cứ sóng âm thanh nào nếu như có ai đó cố tình muốn mở két sắt đó. Đồng thời sẽ chụp ảnh, ghi âm lại và gửi qua SMS hoặc trang web dựa trên Signal hoặc Tor gửi đến thiết bị khác cho bạn.

Ứng dụng được phát triển bởi Dự án The Guardian, Tự do Báo chí và chính Snowden nhằm mục đích cung cấp "tai mắt" để ngăn chặn, hoặc ít nhất là nâng cao nhận thức về việc liệu một thiết bị có đang bị người khác giả mạo hay không.

Micah Lee - một thành viên trong Freedom Of The Press đã thử nghiệm ứng dụng thừa nhận rằng tuy Haven đang có một vài thiếu sót như phải duy trì truy cập Internet liên tục để thông báo cho người dùng, có thể làm cạn pin cũng như dẫn đến các kết quả sai. Nhưng rõ ràng nó tạo nên sự yên tâm cho người sử dụng đang có nhu cầu bảo mật hoặc tăng thêm bảo mật cho các thiết bị. Ngoài việc giữ an toàn cho những thiết bị phần cứng, ứng dụng có thể được sử dụng để bảo vệ điện thoại.

"Haven cũng có thể được sử dụng như là một hệ thống an ninh giá rẻ trong gia đình hoặc văn phòng để phát hiện đột nhập trong khi bạn ra ngoài, định vị điện thoại có thể gửi cho bạn những bức ảnh khi có bất cứ ai đó "lởn vởn" xung quanh phạm vi bảo mật. Ngoài ra, còn có thể được sử dụng để theo dõi động vật hoang dã ở các cùng nông thôn hay để lưu lại chứng cứ về vi phạm nhân quyền hoặc mất tích", Lee đã viết trên tờ The Intercept. 

Hoặc thậm chí là một điều gì đó thú vị hơn như Edward Snowden đã viết trên Twitter:

Ứng dụng mới của Edward Snowden biến smartphone thành hệ thống giám sát

"Khi các nhà phát triển giải thích dự án này với trẻ nhỏ, chúng ta có thể nói rằng: nó được tạo ra để bắt ông già Nô-en".

Đã có thể tải ứng dụng Haven phiên bản Beta qua Google Play và app store mã nguồn F-Droid của Android tại đây.

Snowden là một gián điệp cao cấp người Mỹ nhưng đang được chính phủ Nga cho phép lưu vong tại nước này. Trước đây, anh đã từng thiết kế một mẫu phụ kiện giống vỏ điện thoại cho iPhone, cho phép người dùng giám sát xem liệu các bộ phận truyền dẫn sóng vô tuyến bên trong thiết bị có hoạt động hay không và khi nào.

Anh cũng nói rất nhiều về những dịch vụ có thể xâm nhập quyền riêng tư về con người, ví dụ như Snowden đã khuyên mọi người nên bỏ qua Dropbox. Hay tránh sử dụng Google, Facebook vì chúng đang thu nhập dữ liệu người dùng và có thể gây nên những vấn đề nghiêm trọng trong tương lai. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận