Vì sao Facebook tự động gửi mã xác nhận liên tục dù bạn không đăng nhập?

Vì sao Facebook tự động gửi mã xác nhận liên tục dù bạn không đăng nhập?

Một số người dùng gặp phải tình trạng Facebook tự động gửi mã xác nhận về điện thoại dù không đăng nhập trên thiết bị lạ nào cả. Vậy nếu gặp phải tình trạng này thì bạn sẽ phải xử lý như thế nào?

Vì sao Facebook tự động gửi mã xác nhận liên tục dù bạn không đăng nhập?

Từ một năm trở lại đây, thỉnh thoảng một số người dùng phản ánh hiện tượng điện thoại nhận được mã xác nhận từ Facebook dù họ không đăng nhập trên thiết bị mới nào cả, khiến nhiều người hoang mang. Dù hiện tượng này đã xảy ra từ cuối năm ngoái và đầu năm nay, nhưng rồi đã lắng xuống sau khi bị phản ánh nhiều trên mạng. Tuy nhiên, gần đây thỉnh thoảng một số người vẫn nhận được mã xác nhận hoặc mã đặt lại password Facebook một cách đáng ngờ.

Để xác minh điều này, VnReview.vn đã liên hệ với đại diện truyền thông của Facebook và đáng tiếc là chúng tôi chỉ nhận được những câu trả lời chung chung với các đường dẫn liệt kê các tài liệu của Facebook về kiểm tra bảo mật, xác thực hai bước, cảnh báo đăng nhập, cũng như cách chặn tài khoản thay vì trả lời trực tiếp cho tình huống này.

Chiếu theo tài liệu tham khảo của Facebook cung cấp, có thể khẳng định các chủ nhân Facebook nhận được mã xác minh "không hề mong đợi" này đã bị lộ mật khẩu, thông qua các kênh như bị hack gián tiếp từ một tài khoản Internet nào đó hoặc trực tiếp bị backdoor/trojan/malware lấy cắp thông tin từ máy tính. Các chuyên gia trên diễn đàn WhiteHat cũng từng khẳng định điều tương tự và cho rằng, trong tình huống này nhờ có xác minh hai bước nên kẻ xấu đã bị chặn truy cập khi cố gắng đăng nhập vào tài khoản của chủ nhân.

Vì sao Facebook tự động gửi mã xác nhận liên tục dù bạn không đăng nhập?

Facebook liên tục gửi mã xác nhận về tài khoản người dùng dù họ không hề đăng nhập (Ảnh chụp màn hình)

Nếu gặp phải tình trạng này thì bạn sẽ phải xử lý như thế nào?

Facebook đưa ra khuyến cáo trong tình huống này là bạn nên thay đổi mật khẩu ngay lập tức, thậm chí nếu cẩn thận hơn có thể thay đổi luôn cả địa chỉ email dùng cho tài khoản Facebook đó. Cũng từ tình huống này, chúng ta có thể thấy lợi ích của việc sử dụng xác thực hai bước với các tài khoản quan trọng như email, Facebook và các ứng dụng OTT như Zalo/Viber/…

Ngoài các nguyên nhân bị lộ mật khẩu do hacker trực tiếp đột nhập hay cài trojan/malware vào máy hoặc do lộ các tài khoản Internet khác, thì cũng không loại trừ do vô tình/cố ý nhấp vào các liên kết gây tò mò hay trang web giả mạo vốn đã được nhúng mã độc sẵn để lấy tài khoản Facebook. Trước đó, thống kê của Bkav cho hay trung bình mỗi tháng lại có thêm hơn 1.000 trang web giả mạo Facebook được tạo ra nhằm đánh cắp tài khoản người dùng và phát tán mã độc.

Do vậy, nếu không may bạn nhận được các tin nhắn mã xác thực Facebook mà không hề đăng nhập thì hãy thay đổi mật khẩu sớm nhất có thể. Ngoài ra, để phòng tránh rơi vào tình huống này, bạn cần hạn chế nhấp vào đường link lạ (nhất là các game "vui vẻ" trên Facebook), các file đính kèm không đáng tin cậy, kiểm tra kỹ đường dẫn web (URL) trước khi nhập thông tin đăng nhập, luôn sử dụng cũng như cập nhật phần mềm bảo mật Internet và chống virus và nên thoát khỏi Facebook và các tài khoản khi không sử dụng.

TM

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận