VNPT đã ngăn chặn thành công nhiều cuộc tấn công vào hệ thống của mình

VNPT đã ngăn chặn thành công nhiều cuộc tấn công vào hệ thống của mình

VNPT đã ngăn chặn thành công nhiều cuộc tấn công vào hệ thống của mình

VNPT đã ngăn chặn thành công nhiều cuộc tấn công vào hệ thống của mình

Hiện nay, vai trò của Internet đối với sự phát triển của kinh tế, xã hội ngày càng lớn. Song Internet ngày càng mất an toàn, mỗi phút có tới cả chục nghìn cuộc tấn công diễn ra trên mạng. Vì vậy, an toàn thông tin đang là vấn đề rất nóng, được sự quan tâm của Chính phủ và mọi cấp, ngành. Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Viễn thông - CNTT, sở hữu một hạ tầng mạng lưới rất lớn, VNPT đã ý thức được tầm quan trọng của bảo đảm ATTT và sớm bắt tay vào thực hiện những việc cần thiết để bảo vệ hệ thống của mình. Nhờ vậy, từ những năm 2015 - 2016, VNPT đã ngăn chặn thành công nhiều cuộc tấn công vào hệ thống của mình.

Không dừng lại ở đó, với định hướng trở thành một nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu trong khu vực, VNPT xác định an toàn thông tin là lĩnh vực cần tập trung đầu tư để đảm bảo an ninh cho các hệ thống nội bộ và các hệ thống cung cấp cho khách hàng cũng như góp phần đảm bảo an ninh quốc gia. Vì vậy, trong thời gian qua VNPT đã tích cực đầu tư mua sắm các công cụ kỹ thuật cần thiết như công cụ rà quét lỗ hổng website, lỗ hổng hệ điều hành, lỗ hổng database, công cụ khôi phục dữ liệu, hệ thống phòng chống tấn công mạng DDoS, hệ thống hệ thống giám sát an toàn thông tin SIEM … cũng như xây dựng các quy định, quy trình quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế về ATTT. Trong thời gian tới, VNPT sẽ tiếp tục đầu tư mua sắm những công cụ mới, hiện đại hơn.

Trong việc đảm bảo ATTT, con người vẫn là yếu tố mang tính then chốt. Có công cụ tốt, quy trình tốt song nhân lực kém thì cũng không thể phát huy được hiệu quả. Chính vì vậy, VNPT đã hết sức chú trọng việc bổ sung, đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ kỹ thuật công tác trong lĩnh vực ATTT. Tại 63 các đơn vị và tại khối cơ quan Tập đoàn đều có một đội ngũ nhân lực phụ trách vấn đề ATTT (VNPT CERT) để chủ động phòng chống, xử lý các tình huống tấn công. Hàng năm, đội ngũ này còn được thường xuyên tham gia các khóa đào tạo về ATTT, các đợt diễn tập nội bộ, diễn tập trong nước/quốc tế của Bộ TT&TT để nâng cao kỹ năng phòng chống, xử lý các tình huống tấn công mạng thực tế.

Không chỉ chú trọng phát triển nhân lực ATTT của riêng mình, trong thời gian qua VNPT vẫn luôn có những hoạt động thúc đẩy sự phát triển chung của lĩnh vực này tại Việt Nam như phối hợp với Bộ TT&TT tổ chức/tài trợ cho các cuộc diễn tập ATTT trong nước và quốc tế, tài trợ các cuộc thi trong lĩnh vực ATTT…

Ví dụ, chỉ trong năm 2018 VNPT đã thamgia tài trợ/tổ chức nhiều hoạt động lớn. Trong tháng 5, VNPT đã phối hợp với Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), Cục An toàn Thông tin, Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCERT và Hiệp hội An toàn Thông tin tổ chức Hội thi “An toàn thông tin dành cho sinh viên năm 2018 - VNPT SecAthon 2018”. Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm, ủng hộ từ các cơ quan, hiệp hội, các trường đại học và sinh viên cả nước.

Tháng 9 vừa qua, VNPT đã cùng Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) và Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam tổ chức cuộc Diễn tập quốc tế khu vực Đông Nam Á và các nước đối thoại ASEAN Cert Incident Drill (ACID) 2018 với chủ đề "Xử lý sự cố khai thác lỗ hổng hệ thống để chiếm dụng đào tiền ảo” với sự tham gia của 15 nước.

Mới đây nhất, VNPT tiếp tục là một trong những nhà tài trợ Vàng cho cuộc thi An toàn không gian mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix 2018. Là một trong những cuộc thi thường niên có uy tín trên thế giới trong lĩnh vực ATTT, WhiteHat Grand Prix 2018 đã thu hút số lượng lớn các đội quốc tế có thứ hạng cao tham dự. Đây là năm thứ 5 cuộc thi được tổ chức trên quy mô toàn cầu và là năm đầu tiên trận Chung kết WhiteHat Grand Prix được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội với sự góp mặt của 10 đội thi xuất sắc nhất vòng loại đến từ Mỹ, Nga, Ukraina, Hàn Quốc, Ba Lan và Việt Nam.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận