Vụ chip 'hạt gạo': Cả Amazon lẫn Apple đều đòi Bloomberg phải gỡ bài

Vụ chip 'hạt gạo': Cả Amazon lẫn Apple đều đòi Bloomberg phải gỡ bài

Trang tin The Verge vừa cho hay, ông Andy Jassy - CEO của Amazon Web Services, đã chia sẻ về quyết định của Tim Cook khi đưa ra yêu cầu Bloomberg phải gỡ bỏ bài viết về con chip "hạt gạo" - một con chip gián điệp siêu nhỏ được Bloomberg công bố có trong linh kiện dành cho hệ thống máy chủ của Apple và Amazon, mà hãng tin này đã đăng. Ông Andy Jassy cho rằng, yêu cầu của Tim Cook là hoàn toàn đúng đắn, Bloomberg không chỉ đưa thông tin sai gây ảnh hưởng cho Apple mà còn gây thiệt hại cho cả Amazon bởi "tin tức này thiếu chính xác". 
 
Cũng theo ông Andy Jassy, Bloomberg không đưa ra được bằng chứng cho những thông tin tiêu cực trên và Amazon cho rằng phóng viên của hãng tin này đã quá lạm dụng tự do ngôn luận. Chính bởi vậy, Bloomberg cần phải gỡ những tin bài trên.
Vụ chip hạt gạo: Cả Amazon lẫn Apple đều đòi Bloomberg phải gỡ bài
Cả Apple lẫn Amazon đều "giãy nảy" lên sau bài báo về con chip "hạt gạo" đã đăng trên trang của Bloomberg.
Trong một động thái cùng ngày, đối tượng chính của vụ bê bối trên là công ty SuperMicro, đơn vị sản xuất ra những bo mạch chủ cho hệ thống máy chủ của Apple và Amazon cũng lên tiếng. CEO SuperMicro Charles Liang cho rằng, bài báo "có tính chất tiêu cực, thiếu căn cứ" của Bloomberg đã gây ra nhiều thiệt hại cho công ty này. Chính bởi vậy SuperMicro cũng yêu cầu Bloomberg phải hành động có trách nhiệm, gỡ bỏ tin bài và rút những cáo buộc như trên.
 
Trước đó, trong một động thái chưa từng có, CEO của Apple đã đích thân yêu cầu Bloomberg rút lại bài viết về con chip theo dõi “hạt gạo” có nguồn gốc Trung Quốc ảnh hưởng tới sản phẩm Apple.
 
Việc Bloomberg đăng tin về con chip "hạt gạo" và còn coi như đây là một vụ tấn công mạng là rất lớn, đã ảnh hưởng tới trên 30 công ty Mỹ, trong đó có những gã khổng lồ công nghệ là Apple và Amazon. Tuy nhiên, ngay sau đó cả Apple, Amazon lẫn SuperMicro đều lên tiếng phủ nhận vụ việc này.
 
Đến thời điểm hiện tại, những thông tin về con chip hạt gạo của Trung Quốc đã gây chấn động giới công nghệ thế giới, sau khi bài báo điều tra của hãng tin Bloomberg đã đăng. Nhưng vì nhiều lẽ, từ công ty cung cấp linh kiện là SuperMicro cho đến Apple và Amazon vẫn đang phản ứng quyết liệt.
 
Ngay cả Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng đã lên tiếng phủ nhận việc các máy chủ của Apple, Amazon bị gắn chip gián điệp. DHS cho rằng thông tin này không phù hợp và thiếu chính xác. Tuyên bố của DHS cũng tương đồng với phát ngôn của Trung tâm An ninh Quốc gia Vương quốc Anh về vụ việc chip gián điệp SuperMicro.
 
Việc Bộ An ninh Nội địa Mỹ phải lên tiếng chính thức về scandal chip gián điệp, dù là phản bác lại thông tin được hãng tin Bloomberg điều tra đưa ra cho thấy mức độ nghiêm trọng của vụ việc bởi rất hiếm khi DHS đưa ra tuyên bố hay phát ngôn chính thức về một vấn đề nào đó, The Verge nhận định. 
Vụ chip hạt gạo: Cả Amazon lẫn Apple đều đòi Bloomberg phải gỡ bài

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận