5G sẽ thay đổi cuộc sống năm 2019 như thế nào?

5G sẽ thay đổi cuộc sống năm 2019 như thế nào?

Video về tương lai của internet 5G.

Kết nối mạng di động phổ biến hiện tại 4G LTE, 3G và trước đây là 2G. Con số G càng cao đồng nghĩa với việc tốc độ kết nối càng nhanh. G là viết tắt của General và mỗi thế hệ tiếp theo sẽ đều được cải thiện tốc độ, kết nối và độ tin cậy để phân loại mạng theo thế hệ cụ thể. 1G đủ để chúng ta nói chuyện với nhau, 2G giúp chúng ta gửi tin nhắn, 3G giúp chúng ta truy cập dữ liệu và internet và 4G / LTE giúp việc này diễn ra nhanh hơn rất nhiều.

5g se thay doi cuoc song nam 2019 nhu the nao? hinh anh 1

Concept smartphone 5G của Samsung.

Nhưng tất cả đều sẽ là quá khứ vì chúng ta đang hướng tới 5G. Và trong khi bạn có thể nghĩ rằng 5G chỉ nhanh hơn, đáng tin cậy hơn và mới hơn một chút thì sự thực là nó có sức mạnh lớn hơn nhiều. 5G đánh dấu một bước tiến lớn trong cách mà các thiết bị kết nối với internet và quan trọng hơn là khả năng kết nối giữa chúng với nhau. Trên thực tế, khi 5G ra mắt trong hai năm tới, nó sẽ thay đổi mọi thứ sử dụng kết nối không dây.

Vậy, tương lai của 5G có điều gì đặc biệt?

Đầu tiên, nó rất nhanh. Tốc độ tối đa của 5G có thể đạt 20 gigabit mỗi giây qua mạng không dây. Tốc độ này nhanh hơn 100 đến 250 lần so với 4G. Để so sánh, 4G cung cấp tốc độ trung bình khoảng 10 đến 20 megabit một giây. Nói đơn giản hơn, bạn sẽ chuyển từ việc xem trực tuyến một bộ phim Netflix ở chế độ HD sang xem trực tuyến 400 bộ phim 8k cùng một lúc.

Nhưng điều khiến ấn tượng hơn là tốc độ trễ thấp của 5G. Bây giờ, 4G có độ trễ trung bình khoảng 100-200 mili giây. Thực sự, độ trễ 100 mili giây là khá nhanh vì thời gian phản ứng của con người là khoảng 200-300 mili giây. Tuy nhiên, 5G sẽ giảm độ trễ xuống còn 1 mili giây hoặc gần như là thời gian thực.

Xe tự lái sẽ là một trong những “bước đột phá” lớn nhất của 5G

Có thể gửi và nhận thông tin nhanh chóng đồng nghĩa với việc chúng ta có thể sử dụng 5G để thay thế các tương tác trong thời gian thực. Nói cách khác, bạn có thể tương tác với mọi người, đồ vật hoặc nhân vật do người khác điều khiển mà không có độ trễ.

Và xe tự lái có thể là một trong những “bước đột phá” lớn nhất của 5G - gửi dữ liệu giữa các phương tiện với nhau và liên lạc với đèn giao thông, cảm biến đường, máy bay không người lái, v.v. Thực tế là tốc độ phản ứng của con người là 200 mili giây - rất nhanh nhưng chúng ta vẫn gặp tai nạn mỗi ngày.

5g se thay doi cuoc song nam 2019 nhu the nao? hinh anh 2

5G sẽ giúp giảm tình trạng tai nạn cũng như ùn tắc giao thông.

Hãy tưởng tượng nếu chiếc xe của bạn có thể phản ứng và truyền đạt phản ứng của nó tới hàng trăm chiếc xe xung quanh, tất cả chỉ trong một phần nghìn giây. Chúng không chỉ có thể ngăn ngừa tai nạn xe hơi mà còn còn có thể chấm dứt ùn tắc giao thông. Hàng trăm chiếc xe tự lái có thể di chuyển thuận lợi, hạn chế va vào nhau vì tất cả đều biết chính xác chúng đang ở đâu trong thời gian thực và phản ứng với thế giới thực xung quanh chúng.

5G cũng có thể cung cấp năng lượng cho các thiết bị robot thế hệ tiếp theo. Thậm chí, các cuộc phẫu thuật có thể được thực hiện từ bên kia thế giới với robot được điều khiển trong thời gian thực bởi các bác sĩ phẫu thuật, có thể cứu mạng sống của con người trong tình huống cấp bách.

Các nhà máy sẽ có các nhân viên là robot có thể giao tiếp nhiệm vụ và vị trí với nhau, cho phép làm việc nhiều hơn, hiệu quả hơn qua mạng 5G. Bạn có thể tưởng tượng một đội máy bay không người lái sẽ bay trên một cánh đồng hoa màu, sử dụng các cảm biến trên mặt đất để phân loại, hái, bón phân và tưới cây tự động mà không cần bàn tay con người.

Nhược điểm của 5G là gì?

5G sẽ cách mạng hóa tương lai và các công ty đã chi hàng tỷ USD để thiết lập mạng lưới này và tài trợ cho các công nghệ mới có thể sử dụng nó. Tuy nhiên, điều đó không thể nói rằng 5G là hoàn hảo. Tốc độ quá nhanh cũng là một nhược điểm của nó.

Internet 5G sử dụng kết hợp tần số, chủ yếu là sóng milimet, khác biệt so với sóng dài 15-40 cm được sử dụng bởi 4G. Và sóng ngắn hơn và tần số cao hơn có một nhược điểm lớn: Chúng không thể truyền tải quá xa. Với mạng 4G, bạn có thể thoải mái kết nối trong bán kính 10 km và hầu như không mất tín hiệu nhưng 5G sẽ chỉ đạt tối đa ở khoảng 300 mét, vượt qua cả những bức tường hoặc mưa.

5g se thay doi cuoc song nam 2019 nhu the nao? hinh anh 3

5G sẽ mang tới nhiều tiện ích tới người dùng.

Vậy điều này có ý nghĩa gì? Với khoảng cách tín hiệu ngắn như vậy, chúng ta sẽ cần xây dựng rất nhiều máy phát, cách nhau vài trăm mét theo mọi hướng. Mặt khác, bạn sẽ phải dùng nhiều thiết bị hơn trong cùng một khu vực. Hiện tại, 4G cho phép kết nối tới một triệu thiết bị trong 500 km2, tương đương với diện tích của thành phố Chicago (Mỹ). Ngược lại, 5G chỉ cho phép một triệu thiết bị trong 1 km vuông, hoặc nhỏ hơn một chút, tương đương với diện tích công viên Grant ở Chicago.

Hiện tại, một số công ty như T-Mobile tuyên bố đã thành công trong việc đưa 5G trên tần số cũ 600 MHz của 4G, có thể phục vụ người dùng trong bán kính hàng trăm dặm từ một tháp phát duy nhất. Tuy nhiên, các báo cáo vẫn tỏ ra hoài nghi về việc liệu họ có thể đạt được tốc độ và độ trễ như mong đợi hay không.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận