5G và Wi-Fi 5GHz: Tưởng có liên quan, nhưng hóa ra khác nhau một trời một vực

5G và Wi-Fi 5GHz: Tưởng có liên quan, nhưng hóa ra khác nhau một trời một vực

5G và Wi-Fi 5GHz: Tưởng có liên quan, nhưng hóa ra khác nhau một trời một vực

Nếu bạn thấy ai đó nhắc đến "Wi-Fi 5G", thì thực ra họ đang nói đến "Wi-Fi 5GHz", một thứ khác hoàn toàn so với chuẩn kết nối dữ liệu di động 5G.

5G là chuẩn kết nối dữ liệu di động mới

Bạn sẽ sớm được nghe nhiều hơn về 5G trong thời gian tới. Nó là một chuẩn kết nối dữ liệu di động tiếp nối 4G LTE và 3G. 5G là viết tắt của "fifth generation" (thế hệ thứ 5), bởi nó là…thế hệ thứ 5 của chuẩn kết nối dữ liệu di động này.

5G được thiết kế để có tốc độ nhanh hơn và độ trễ thấp hơn nhiều so với 4G LTE. Chúng ta đã thấy một vài mẫu smartphone 5G đầu tiên vào năm 2019, và nhiều nhà mạng di động trên thế giới hiện đang đẩy mạnh triển khai các mạng di động 5G của họ. 5G cũng có thể mang đến những thay đổi đáng kể cho đường truyền Internet nhà bạn thông qua dịch vụ Internet không dây băng thông rộng tốc độ cao.

Dù 5G là một chuẩn mới đầy thú vị, nhưng nó chẳng liên quan gì đến Wi-Fi cả. 5G được dùng cho kết nối di động. Các smartphone tương lai có thể hỗ trợ cả 5G và Wi-Fi 5GHz, nhưng các smartphone hiện nay hầu hết hỗ trợ 4G LTE và Wi-Fi 5GHz.

5GHz là một trong hai băng tần Wi-Fi

Wi-Fi có hai băng tần mà bạn có thể sử dụng: 2.4GHz và 5GHz. 5GHz mới hơn, được sử dụng rộng rãi cùng với chuẩn Wi-Fi 802.11n, vốn được đưa ra vào năm 2009. Nó vẫn là một phần của các chuẩn Wi-Fi hiện đại như 802.11ac và Wi-Fi 6.

Wi-Fi 5GHz có nhiều ưu điểm tuyệt vời. Nó cung cấp nhiều kênh không trùng lặp hơn, có nghĩa là ít bị tắc nghẽn hơn. Wi-Fi 5GHz là một lựa chọn xuất sắc cho những nơi với số lượng thiết bị kết nối vào mạng Wi-Fi lớn, như các tòa nhà chung cư nơi mỗi căn hộ đều có router và mạng Wi-Fi của riêng mình. Wi-Fi 5GHz còn nhanh hơn Wi-Fi 2.4GHz nữa.

Nhưng mặc cho tốc độ thấp hơn và khả năng tắc nghẽn cao hơn, Wi-Fi 2.4GHz vẫn có một vài ưu điểm. Nó có thể phủ sóng trong một không gian rộng hơn 5GHz và đi xuyên tường tốt hơn nhờ bước sóng dài hơn. Bước sóng 5GHz ngắn hơn, nên nhanh hơn, nhưng lại không thể phủ sóng rộng như 2.4GHz.

Nếu bạn sở hữu một router tương đối mới, có khả năng nó sẽ là một router băng tần kép, hỗ trợ cả Wi-Fi 5GHz lẫn 2.4GHz cùng lúc.

Một số người sử dụng thuật ngữ "Wi-Fi 5G" để nói về "Wi-Fi 5GHz", nhưng thực ra nói vậy không hề đúng. "Wi-Fi 5GHz" mới là thuật ngữ chính xác.

Tại sao một số mạng Wi-Fi lại hiển thị chúng là "5G"?

Mọi chuyện trở nên rắc rối hơn khi một số người dùng đôi lúc đặt tên mạng Wi-Fi nhà họ là "My Network" và "My Network – 5G". Cách đặt tên này gây hiểu nhầm khá nhiều, nhưng đó là sau khi 5G xuất hiện. Trong cách đặt tên này, "5G" chỉ là một cách viết ngắn của "5GHz" mà thôi.

Đó là bởi các router Wi-Fi hỗ trợ 5GHz có thể được cấu hình theo nhiều cách khác nhau. Những router này có thể phát cùng lúc Wi-Fi 2.4GHz và 5GHz – rất hữu dụng nếu bạn sử dụng các thiết bị cũ chỉ hỗ trợ 2.4GHz, hoặc tại các khu vực rộng nơi các thiết bị có thể nằm ngoài vùng phủ sóng của 5GHz nhưng vẫn trong phạm vi của 2.4GHz.

Nếu cả hai mạng Wi-Fi đều được đặt tên như nhau – ví dụ, nếu cả hai mạng 2.4GHz và 5GHz đều có tên là "My Network" – thì mỗi smartphone, laptop, hay các thiết bị khác một khi đã kết nối vào mạng sẽ tự động chuyển qua lại giữa hai mạng, tức chúng sẽ chọn 5GHz và bỏ qua 2.4GHz khi cần thiết. Đó thực ra là mục đích của các nhà sản xuất. Nhưng trên thực tế, nhiều thiết bị không làm tốt việc này, và có thể chỉ kết nối đến mạng 2.4GHz, hoặc tìm cách kết nối đến mạng 5GHz nhưng thất bại vì ở quá xa.

Đó là lý do vì sao người ta thường cấu hình router với 2 tên gọi riêng biệt cho hai mạng Wi-Fi. Bạn có thể đặt một mạng là "My Network – 2.4GHz" và mạng kia là "My Network – 5GHz". Cả hai đều phát ra từ một router, nhưng một mạng là 2.4GHz và một mạng là 5GHz. Sau đó bạn có thể chọn mạng nào muốn kết nối trên các thiết bị. Tất nhiên, bạn không nhất thiết phải đặt tên theo cách khô khan như vậy – có thể đặt một mạng là "Lime", mạng kia là "Lemon", chẳng có vấn đề gì cả.

Tại sao người ta lại nói "Wi-Fi 5G"?

5G là một chuẩn khá mới. Một số người đã quen gọi Wi-Fi 5GHz là "Wi-Fi 5G" từ khi 3G và 4G LTE vẫn là những chuẩn kết nối dữ liệu di động chủ yếu.

Như đã nói ở trên, gọi Wi-Fi 5GHz là "Wi-Fi 5G" là không chính xác – đây không phải là cách gọi chính thức, nhưng lại là tên gọi ngắn gọn mà một số người thích dùng, giống như rất nhiều người gọi chiếc iPod Touch là "iTouch" vậy. Khi họ gọi như vậy, mọi người đều hiểu họ đang nói về thứ gì.

Nhưng ở thời điểm hiện tại, khi chuẩn kết nối dữ liệu di động 5G đã bắt đầu được triển khai trên các thiết bị tiêu dùng, cách gọi "Wi-Fi 5G" rõ ràng sẽ gây hiểu nhầm. Do đó hãy nhớ kỹ rằng bất kỳ khi nào bạn thấy "5G" đi kèm với "Wi-Fi", thì có lẽ đó là "Wi-Fi 5GHz" mà thôi.

Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, khi người ta nói đến "5G", thì đó là chuẩn kết nối dữ liệu di động mới. Và khi 5G ngày càng phổ biến hơn, hi vọng mọi người sẽ sử dụng chính xác hơn các thuật ngữ này để tránh hiểu lầm.

Theo Vnreview

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận