Apple ký kết một thỏa thuận mới với nhà cung cấp chip GPU Imagination

Apple ký kết một thỏa thuận mới với nhà cung cấp chip GPU Imagination

Apple ký kết một thỏa thuận mới với nhà cung cấp chip GPU Imagination

Động thái này diễn ra sau nhiều tháng tranh chấp công khai giữa hai công ty. Trước đó, Apple đã "rộng cửa mời chào" các nhân viên tại Imagination về với công ty và tiếp đó, Imagination lại bị bán cho những chủ sở hữu mới.

Hồi năm 2017, Apple đã cảnh báo với Imagination rằng "nhà Táo" sẽ tạm thời ngừng sử dụng các bộ xử lý đồ họa của họ trên những chiếc iPhone và iPad trong vòng 2 năm. Sau đó, Apple đã lần đầu tiên tích hợp các GPU tùy chỉnh của mình vào bên trong con chip A11 cho iPhone 8 và iPhone X vào năm 2018.

Sự chuyển đổi này từ Apple đã khiến nguồn thu của Imagination giảm đáng kể. Đây cũng là khởi đầu cho những căng thẳng giữa hai công ty này.

Imagination sau đó đã đệ đơn khiếu nại, chính thức khởi kiện Apple vì lý do kết thúc hợp đồng. Imagination đổ lỗi cho Apple trong việc gây ảnh hưởng đến hiệu suất hàng năm của họ. Dẫu Apple tuyên bố điều này là sai lệch, thế nhưng, họ vẫn thuê các nhân viên Imagination về làm việc trong nhóm phát triển GPU của riêng mình.

Sau khi mất hợp đồng kinh doanh với Apple, Imagination buộc phải bán mình. Canyon Bridge, một công ty được chính quyền Trung Quốc hậu thuẫn, đặt trụ sở tại Silicon Valley, đã chi tiền mua lại Imagination. Điều này làm dấy lên các mối lo ngại về bảo mật và niềm tin từ công chúng.

Về hợp đồng mới

Trong một thông báo, Imagination Technologies có viết rằng:

"Imagination Technologies ("Imagination") đã thay thế thỏa thuận cấp phép sử dụng nhiều năm với Apple, vốn lần đầu công bố vào ngày 06/02/2014, bằng một thỏa thuận cấp phép nhiều năm khác. Theo đó, Apple có quyền truy cập rộng hơn vào những sở hữu trí tuệ của Imagination để đổi lại các chi phí giấy phép."

Đó là tất cả những gì chúng ta có thể biết ở hiện tại. Apple chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào.

Thực tế, mới đây Imagination đã tung ra dòng GPU IMG A-Series của mình. Công ty tuyên bố, chúng là những GPU mạnh và nhanh nhất cho đến hiện tại. Imagination cho biết rằng, những SoC đầu tiên được tích hợp các GPU IMG A-Series sẽ được tung ra thị trường trong năm nay.

Kết hợp với động thái ký kết thỏa thuận mới này, nhiều khả năng Apple sẽ một lần nữa đưa các GPU Imagination lên những chiếc iPhone của mình. Ngoài ra, cũng có khả năng, "Táo khuyết" sẽ tận dụng các con chip được cấp phép hòng đưa lên những sản phẩm khác, chẳng hạn như bộ headset AR vốn đã được đồn đại từ lâu.

Theo Vnreview

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận