Bạn có đang sử dụng smartphone hiệu quả?

Bạn có đang sử dụng smartphone hiệu quả?

Có lẽ, hầu hết người dùng phổ thông hiện nay đều sở hữu ít nhất một chiếc smartphone. Với điện thoại thông minh, người dùng có hàng tá tùy chọn để lãng phí thời gian: lướt mạng xã hội, YouTube, chơi game, v.v..

Các ứng dụng đo thời gian sử dụng

Nói chung, con người không phải lúc nào cũng giỏi trong việc suy nghĩ và tự đánh giá chính xác thói quen của bản thân. Nhiều người tin rằng bản thân họ thông minh hơn, đẹp hơn hoặc giỏi hơn so với thực tế. Và chúng ta đều không nghĩ rằng bản thân đã lãng phí bao nhiêu thời gian trên internet. Giờ đây, cả Apple và Google đang giúp người dùng dễ dàng biết được mức độ sử dụng smartphone một cách trung thực nhất và tự điều chỉnh lại cách sử dụng các thiết bị của mình.

ban co dang su dung smartphone hieu qua? hinh anh 1

Smartphone đang "ngốn" quá nhiều thời gian của người dùng.

Các trình theo dõi như Screen Time và Digital Wellbeing sẽ cho thấy kết quả rõ ràng nhất. Quả thực, điện thoại chủ yếu là một thiết bị lãng phí thời gian - máy tính xách tay mới là nơi hỗ trợ công việc. Đứng đầu danh sách Digital Wellbeing có thể là DC Legends: Battle for Justice - một tựa game chiến đấu RPG chiến lược cực kỳ gây nghiện, tiếp theo là Candy Crush Friends và Facebook.

Chỉ riêng những ứng dụng trên đã chiếm tới 95% thời gian lướt trên màn hình điện thoại của người dùng. Để cải thiện điều này, bạn có thể chuyển sang sử dụng ứng dụng nghe nhạc để vừa nghe, vừa làm việc vặt quanh nhà, phát huy tính hiệu quả mà smartphone vốn nên có.  

ban co dang su dung smartphone hieu qua? hinh anh 2

Các ứng dụng thường được sử dụng trên smartphone.

Tất nhiên, bên cạnh việc giải trí, nhiều người vẫn có thói quen lướt mạng xã hội để kết nối với bạn bè và người thân (đặc biệt là khi họ ở xa). Tất nhiên, vẫn có một số người buộc phải kiểm tra điện thoại vì nhu cầu công việc. Một số người không thể đứng yên trong thời gian rảnh rỗi nên sẽ cần tới smartphone.

ban co dang su dung smartphone hieu qua? hinh anh 3

Người dùng chỉ có thể kiểm tra các ứng dụng khi truy cập vào phần cài đặt.

Bên cạnh đó, Screen Time và Digital Wellbeing vẫn có hai nhược điểm chính. Đầu tiên, các ứng dụng này dựa vào tìm kiếm dữ liệu. Cả hai ứng dụng đều bị kẹt trong mục Cài đặt (Setting) - nơi người dùng rất ít truy cập. Ngoài ra, các phần mềm kiểm soát để giải quyết những vấn đề đó thường quá hạn chế. Việc khóa ứng dụng thường không có các điều khiển đủ chi tiết để người dùng sử dụng ứng dụng vào những thời điểm nhất định trong ngày. Ngay cả khi bạn vượt quá thời gian sử dụng hàng ngày, việc khóa máy cũng rất dễ xảy ra do thiết kế phần cứng còn hạn chế.

Bàn về Galaxy Fold

Samsung Galaxy Fold (hiện đang được hoãn bán ra) nhận được khá nhiều lời khen vì sẽ giúp giảm thiểu việc "nghiện" smartphone. Màn hình ở mặt trước của Galaxy Fold quá nhỏ để sử dụng thoải mái trong khi màn hình lớn bên trong quá lớn để sử dụng bằng một tay.

ban co dang su dung smartphone hieu qua? hinh anh 4

Galaxy S10 với kích thước màn hình lớn.

Thật khó để chắc chắn rằng thông qua các ứng dụng đo thời gian sử dụng smartphone, người dùng sẽ sử dụng điện thoại hiệu quả hơn. Tuy nhiên, ý tưởng thiết kế hầm hố, đặc biệt là màn hình có thể gập lại có thể sẽ giúp người dùng sử dụng có chủ ý hơn.

*Lưu ý: Một số chi tiết trong bài bày tỏ quan điểm cá nhân và góc nhìn riêng của tác giả.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận