CEO Apple - Tim Cook tiếp tục chỉ trích các công ty công nghệ

CEO Apple - Tim Cook tiếp tục chỉ trích các công ty công nghệ

Trong một bài phát biểu tại Đại học Stanford vào hôm Chủ nhật vừa qua, CEO Apple – Tim Cook đã mạnh dạn bày tỏ quan điểm về trách nhiệm của các công ty công nghệ. Đây là một trường đại học được đánh giá cao trong thế giới công nghệ, là nơi bắt đầu sự nghiệp của các giám đốc điều hành cao cấp tại Thung lũng Silicon. Đây cũng là nơi sản sinh ra những người đồng sáng lập Google, Larry Page, và Serge Brin và Giám đốc điều hành Netflix - ông Reed Hastings,....

ceo apple - tim cook tiep tuc chi trich cac cong ty cong nghe hinh anh 1

CEO Apple Tim Cook.

Chia sẻ trong lĩnh vực công nghệ, ông Tim Cook cho biết: gần đây, có vẻ như ngành công nghiệp này đang trở nên nổi tiếng hơn nhưng theo nghĩa tiêu cực, các công ty công nghệ không hề bảo mật thông tin người dùng, niềm tin của người dùng đã không đúng chỗ. Mọi vi phạm dữ liệu, vi phạm quyền riêng tư, tin tức giả mạo đã đầu độc những cuộc trò chuyện xuyên quốc gia của người dùng.

Giám đốc điều hành của Apple mặc dù không gọi tên cụ thể các công ty nhưng các ví dụ mà ông đã trích dẫn trong các cuộc tranh luận cũng có đề cập đến các công ty như Facebook, Theranos và YouTube đã thống trị tin tức trong những năm gần đây.

Đặc biệt, Facebook đã khiến công chúng mất đi lòng tin trong vài năm gần đây vì nhiều vụ bê bối về cách xử lý và bảo vệ dữ liệu người dùng cũng như sự gia tăng của nội dung giả mạo trên nền tảng của công ty.

Năm ngoái, tờ New York Times và The Guardian đã báo cáo rằng một công ty phân tích dữ liệu liên quan đến chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã thu thập dữ liệu từ 50 triệu hồ sơ Facebook. Trong khi đó, mạng xã hội này lại khẳng định rằng họ đã vô tình tải lên các liên hệ email của 1,5 triệu người dùng kể từ tháng 05/2016 mà không hề hay biết .

ceo apple - tim cook tiep tuc chi trich cac cong ty cong nghe hinh anh 2

Tim Cook luôn có những quan điểm đối đầu với ông chủ Facebook.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg ban đầu cũng hạ thấp mối lo ngại về tác động của thông tin sai lệch lan truyền qua mạng xã hội trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, thậm chí còn gọi đó là một "ý tưởng khá điên rồ".

Không dừng lại ở đó, Tim Cook cũng gọi tên Theranos trong bài phát biểu của mình. Công ty công nghệ này từng được thành lập bởi Elizabeth Holmes trị giá 9 tỷ USD, làm việc về công nghệ thử máu mang tính cách mạng nhưng thực chất chỉ là lừa đảo. Bà Holmes đã bị buộc tội gian lận vào năm 2018.

YouTube của Google cũng đang bị chỉ trích vì sự phổ biến các nội dung độc hại trên nền tảng. Gần đây nhất, công ty phải đối mặt với những lời chỉ trích về quyết định không hành động chống lại ngôi sao YouTube - Steven Crowder sau khi anh đưa ra những bình luận kỳ thị và phân biệt chủng tộc.

Cũng trong bài phát biểu, ông Cook nói thêm: "Quá nhiều người nghĩ rằng những điều tốt đẹp sẽ loại bỏ những điều có hại. Nhưng dù bạn có thích hay không, những gì bạn xây dựng và những gì bạn tạo ra xác định bạn là ai. Tôi cảm thấy hơi điên rồ khi bất cứ ai nói điều này. Nếu bạn tạo ra một nhà máy hỗn loạn, bạn không thể né tránh trách nhiệm với sự hỗn loạn này. "

Ông Cook cũng đã nhắc đến tầm quan trọng của quyền riêng tư kỹ thuật số, một chủ đề mà Apple đang lên tiếng trong cả các sự kiện báo chí và trong các quảng cáo của mình. Các ý kiến ​​đã được ông Tim Cook đề cập trong bài phát biểu tại Đại học Tulane vào tháng 5 cũng được nhắc lại. Trong bài phát biểu đó, ông kêu gọi sinh viên tốt nghiệp cần chống lại các thuật toán thúc đẩy "những điều bạn đã biết, tin hoặc thích".

Điều này được cho là ám chỉ Facebook, công ty đã phải đối mặt với những lời chỉ trích trong quá khứ về cách thuật toán được tạo ra để quảng bá nội dung và thông tin người dùng muốn thấy thay vì hiển thị những nội dung cần thấy. Chúng ta tưởng mình đang sống trong một thế giới mở, kết nối nhưng thực tế, chúng ta bị cách ly trong một hệ thống web của cá nhân, tạo ra cái gọi là "bộ lọc bong bóng" – filter bubble”.

Ông đã để đưa ra một lời khuyên đơn giản tới những sinh viên tốt nghiệp: "Các cử nhân cần phải học hỏi từ những sai lầm này. Nếu bạn muốn kiếm tiền, trước tiên hãy học cách chịu trách nhiệm."

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận