Chính phủ Mỹ cân nhắc việc cấm mã hóa đầu cuối, các "ông trùm" công nghệ điêu đứng

Chính phủ Mỹ cân nhắc việc cấm mã hóa đầu cuối, các "ông trùm" công nghệ điêu đứng

Theo một báo cáo từ Politico, trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Quốc gia Mỹ diễn ra vào đầu tuần này, các quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Mỹ - Donald Trump đang muốn cấm mã hóa đầu cuối (end-to-end encryption). Thách thức mã hóa, được gọi là “going dark” cũng đã được thảo luận với các quan chức từ các cơ quan quan trọng, bao gồm Cục điều tra liên bang FBI, Bộ Tư pháp (DOJ), Bộ Thương mại và Bộ Ngoại giao. Hiện vấn đề này vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

chinh phu my can nhac viec cam ma hoa dau cuoi, cac

Lệnh cấm mã hóa đầu cuối sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới Google

Các công ty công nghệ như Apple, Google và Facebook chủ yếu dựa vào mã hóa dữ liệu đầu cuối mà chỉ người dùng gửi và nhận dữ liệu mới có thể đọc được. Tuy nhiên, theo cách đó, các trùm khủng bố, buôn bán ma túy và khiêu dâm trẻ em vẫn có thể nắm quyền kiểm soát.

DOJ và FBI cho rằng việc truy bắt tội phạm là ưu tiên hàng đầu, thậm chí mã hóa có thể tạo ra rủi ro bị hack. Sở Thuế vụ IRS và Cơ quan Mật vụ cũng đồng tình với quan điểm này nhưng Bộ Thương mại và Bộ Ngoại giao chỉ ra rằng sẽ có những hậu quả kinh tế và ngoại giao nếu phải bắt buộc mã hóa “cửa sau”.

chinh phu my can nhac viec cam ma hoa dau cuoi, cac

Và cả Facebook.

Các công ty đã bắt đầu sử dụng các mã hóa đầu cuối sau những tiết lộ của Edward Snowden vào năm 2014. Và kể từ đó, một cuộc tranh luận đã nổ ra về việc các cơ quan nhà nước có nên truy cập vào dữ liệu cá nhân hay không. Các nhà chuyên môn nhận định Quốc hội Mỹ khó có thể thông qua dự luật yêu cầu mã hóa bảo đảm tương thích (warrant-compatible encryption) vì có sự phản đối của đảng đối lập.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận