Chính thức ra mắt Liên minh Quỹ đầu tư Việt Nam

Chính thức ra mắt Liên minh Quỹ đầu tư Việt Nam

Trong những năm gần đây, hệ sinh thái Việt Nam đang ngày càng trở nên năng động và phát triển. Năm 2019, Việt Nam đứng thứ 3 Đông Nam Á về số lượngstartupđang hoạt động, với hơn 3,000 startup từ đa dạng lĩnh vực. Đồng thời, tổng vốn đầu tư mạo hiểm vào Việt Nam xếp thứ 2 Đông Nam Á, lần đầu tiên vượt qua Singapore, và chỉ xếp sau Indonesia.

Đặc biệt, thành công trong việc khống chế sớm đại dịch Covid-19 là động lực mạnh mẽ thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam tiếp tục phát triển, trong bối cảnh nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới vẫn còn nhiều bất ổn. Việt Nam do đó càng trở thành điểm đến hấp dẫn cho các quỹ đầu tư trên khắp thế giới. Tuy nhiên, hiện vẫn còn tồn tại những rào cản lớn khiến nhiều nhà đầu tư còn ngần ngại tham gia thị trường Việt Nam.

Theo thống kê của Văn phòng Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844), trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam hiện nay có khoảng gần 100 quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động, trong đó có khoảng 20 quỹ nội. Mỗi quỹ đầu tư lại có khẩu vị, mạng lưới, thế mạnh khác nhau, do đó startup cần tìm hiểu thật kỹ và phân nhóm nhà đầu tư tiềm năng theo định hướng và mục tiêu phát triển của mình.

Với mục đích tìm ra hướng đi phù hợp cho các startup, cũng như giải bài toán về những vấn đề còn tồn tại khiến các nhà đầu tư nước ngoài e ngại dù nhìn rõ tiềm năng của các đơn vị trong hệ sinh thái khởi nghiệp, Ban Kết nối Đầu tư TECHFEST 2020 đã tổ chức Hội thảo “Rào cản khi đầu tư vào Việt Nam và Ra mắt Liên minh Quỹ đầu tư Việt Nam” vào chiều ngày 26/11/2020.

Chính thức ra mắt Liên minh Quỹ đầu tư Việt Nam
Các thành viên của Liên minh Quỹ Đầu tư Việt Nam tại buổi ra mắt.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổTECHFEST 2020- sự kiện thường niên lớn nhất cho cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam của Bộ Khoa học và Công nghệ. Hội thảo phụ trách bởi NSSC, KisStartup và ThinkZone, được tổ chức với sự góp mặt của các diễn giả đến từ ThinkZone Ventures, FEBE Ventures, Pegasus Tech Ventures, Duane Morris và Vietnam Investment Group.

Cũng trong khuôn khổ hoạt động này, Liên minh Quỹ đầu tư Việt Nam (Vietnam Venture Capital Alliance) đã ra đời với sự tham gia của nhiều Quỹ đầu tư trong nước và quốc tế. Sự thành lập của Liên minh Quỹ đầu tư Việt Nam sẽ có thể đem tới những tác động tích cực cho các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp, bao gồm chính các quỹ, startup, và đơn vị quản lý nhà nước.

Theo chia sẻ của thành viên Liên minh, Giám đốc và đồng sáng lập Thinkzone Ventures Bùi Thành Đô, Liên minh Quỹ đầu tư Việt Nam là một tổ chức không có tính pháp lý gì mà chỉ là một nhóm tất cả các quỹ đầu tư cùng hoạt động với nhau, chia sẻ các kiến thức trong lĩnh vực đầu tư, các thông tin về thị trường, những rào cản nào trong lĩnh vực đầu tư, sẽ đầu tư như thế nào.

Đồng thời, Liên minh sẽ đại diện cho các quỹ đầu tư, là tiếng nói chung với Chính phủ để cùng đề xuất những chính sách hỗ trợ thu hút nguồn vốn đầu tư, mở rộng hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh của các mô hình startup trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.


Theo ICTnews

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận