Chuyên gia công nghệ cho rằng tính năng Screen time của Apple và Google là vô dụng

Chuyên gia công nghệ cho rằng tính năng Screen time của Apple và Google là vô dụng

Chuyên gia công nghệ cho rằng tính năng Screen time của Apple và Google là vô dụng

Harris, đồng sáng lập Trung tâm Công nghệ Nhân đạo và một trong những nhà phê bình công nghệ hàng đầu cho biết, khi Apple bổ sung tính năng Screen Time cho iPhone và Google bổ sung những tính năng tương tự cho Android, vấn đề nằm ở chỗ các công ty dường như không tìm hiểu kỹ và không giải quyết được vấn đề tiềm ẩn.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Harris chia sẻ với trang Business Insider: "Tuy muốn hoan nghênh hướng phát triển của công ty, nhưng tôi nghĩ chúng ta phải đánh giá đúng được vấn đề cốt lõi".

Harris đã nhiều lần kêu gọi các công ty công nghệ khai thác nền kinh tế chú ý. Nhiều năm qua, các công ty đã thiết kế các sản phẩm để lợi dụng xu hướng tâm lý của khách hàng để khiến họ dành thời nhiều gian vào các ứng dụng và dịch vụ của công ty. Theo như Harris, các tính năng thiết kế như " refresh to reload " và các trang cuộn vô hạn đánh trúng tâm lý cơ bản của người dùng.

Việc cung cấp dữ liệu sử dụng cho khách hàng không giải quyết được vấn đề tức thì

Hiện giờ, nhiều công ty hỗ trợ người dùng thiết bị công nghệ tránh bị kiểm soát sự chú ý phần nào bằng cách cung cấp thông tin về thời gian dùng thiết bị và ứng dụng. Tuy nhiên, ông cho rằng đây là một biện pháp "chưa triệt để".

Harris cho biết :"Các công ty công nghệ cho rằng nếu biết được dữ liệu, người dùng sẽ bắt đầu sử dụng thiết bị hợp lý ngay tức khắc. Và thật không may, điều này hoàn toàn bất khả thi."

Các công ty cũng mắc sai lầm tương tự khi bổ sung tính năng cho phép người dùng đặt giới hạn thời gian dành cho thiết bị hoặc ứng dụng. Các tính năng như vậy không giải quyết được nhu cầu hoặc mong muốn cơ bản của người dùng khi tương tác với các sản phẩm công nghệ.

Harris giải thích: "Nếu người dùng cảm thấy bồn chồn và thèm được cập nhật khiến họ phải cầm điện thoại lên sau 60 giây vừa mới ngưng dùng thì đó không phải chỉ vì họ muốn được an tâm hoặc cần đặt ra giới hạn sử dụng, cho nên các công ty không cần phải làm điều trên".

Nhà thiết kế nên khuyến khích người dùng làm những việc xứng đáng hơn

Nói chung, các nhà thiết kế nên tập trung chế tạo các sản phẩm khuyến khích người dùng dành thời gian cho các hoạt động đời sống cá nhân linh hoạt, kết nối người dùng với cộng đồng xung quanh. Các công ty cần tìm ra phương pháp mới thay vì chỉ yêu cầu người dùng đặt giới hạn thời gian. Trích dẫn lời của Johann Hari, Harris cho rằng giải pháp chống lại cơn nghiện thiết bị di động hiệu quả nhất chính là sự kết nối, chứ không phải sự tỉnh táo.

Ông cho biết : "Nếu bạn tập trung vào hoạt động mang lại giá trị xứng đáng, linh hoạt và kết nối với xã hội bên ngoài, khi quay trở lại dùng thiết bị công nghệ, bạn sẽ không còn cảm thấy bứt rứt muốn thỏa mãn cơn nghiện điện thoại hoặc ứng dụng của chúng tôi nữa."

Harris cũng đưa ra gợi ý thiết kế thực tế là các công ty và nhà phát triển có thể kết hợp tạo ra các sản phẩm để giúp chống lại kiểm soát sự chú ý trên thiết bị công nghệ. Họ có thể tạo ra độ trễ ngẫu nhiên cho các hệ thống trang cuộn vô hạn, ví dụ như mục News Feed của Facebook. Khi người dùng lướt trang mạng, các trang thông tin sẽ bắt đầu ngẫu nhiên tải xuống chậm hơn.

Ông chia sẻ, khi người dùng bắt đầu cảm thấy mất kiên nhẫn chờ đợi và muốn từ bỏ, biện pháp này thực sự phát huy tác dụng. Tuy không giải quyết toàn bộ vấn đề, nhưng giải pháp trên sẽ hiệu quả hơn so với báo thức nhắc người dùng đã cầm điện thoại được 1 giờ 23 phút.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là một ý tưởng. Harris tự tin rằng các công ty và nhà thiết kế có khả năng đưa ra nhiều ý kiến hơn nữa để giải quyết các vấn đề của nền kinh tế chú ý.

Ông lạc quan cho biết: "Hy vọng đây là mở đầu cho việc chúng tôi cải tiến toàn bộ cách thức thiết kế sản phẩm phù hợp với tâm lý con người".

Theo Vnreview

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận