Đánh giá chi tiết hệ điều hành Android 9.0 Pie mới nhất

Đánh giá chi tiết hệ điều hành Android 9.0 Pie mới nhất

Hồi tháng 3, Google đã phát hành bản xem trước dành cho nhà phát triển Android P đầu tiên và sau đó vào đầu tháng 5 năm 2018 là bản beta Android P. Phiên bản cuối cùng đã chính thức được đặt tên là Android 9 Pie bao gồm nhiều cải tiến từ Android P.

danh gia chi tiet he dieu hanh android 9.0 pie moi nhat hinh anh 1

Android 9.0 Pie là phiên bản hệ điều hành mới nhất.

Tuy nhiên, một số tính năng như Bảng điều khiển – Dashboard dưới đây mới chỉ được công bố, chưa có trên phần mềm thực. Google sẽ phát hành những tính năng cá nhân này trong những tháng tới. 

Dưới đây là những gì Android 9 Pie cung cấp.

Học hỏi, kỹ thuật số, Android P và người dùng

danh gia chi tiet he dieu hanh android 9.0 pie moi nhat hinh anh 2

Giao diện hệ điều hành đã trở nên thông minh hơn.

Với tất cả những gì Trí thông minh nhân tạo - AI (Artificial Intelligence) được phát triển trong vài năm qua, không có gì ngạc nhiên khi Google nâng cấp thêm "tính thông minh" của Android. Tuy nhiên, lần này, trọng tâm của hãng là "an sinh kỹ thuật số" của người dùng Android và mục đích rõ ràng: Google muốn người dùng bớt phí thời gian vì smartphone và giúp họ làm việc hiệu quả hơn. Siêu sạc của Trợ lý Google Assistant và việc giới thiệu Google Duplex chỉ đơn thuần là hai trong số những nỗ lực của Google vì một công nghệ thông minh hơn.

Dashboard là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe bằng kỹ thuật số

Một trong những tính năng mới hấp dẫn là Bảng điều khiển - Dashboard, giúp bạn quản lý thời gian dành cho smartphone và cải thiện sức khỏe của mình. Android P sẽ thông báo số lần đánh thức điện thoại mỗi ngày, số lượng thông báo, thời gian dành cho các ứng dụng để bạn biết được mật độ sử dụng điện thoại của mình. 

danh gia chi tiet he dieu hanh android 9.0 pie moi nhat hinh anh 3

Ảnh minh họa về tần suất sử dụng ứng dụng.

Bằng cách này, người dùng sẽ tự điều chỉnh thói quen sử dụng điện thoại thông minh. Bạn có thể cắt giảm thời gian lạm dụng smartphone của mình và chuyển trọng tâm theo hướng sử dụng hiệu quả hơn.

Shush!

Trung thực mà nói, thông báo có thể trở thành một phiền toái và “ngốn” nhiều thời gian quý báu của bạn. Với Shush, một tính năng mới sắp có trong Android 9 Pie sẽ giúp bạn nhanh chóng đặt điện thoại ở chế độ "không làm phiền" khi úp màn hình xuống. Từ đó, tất cả âm thanh, rung và đèn sẽ bị tắt, chỉ trừ cuộc gọi khẩn cấp từ danh bạ được bật.

Thư giãn

danh gia chi tiet he dieu hanh android 9.0 pie moi nhat hinh anh 4danh gia chi tiet he dieu hanh android 9.0 pie moi nhat hinh anh 5

Chế độ màn hình ban ngày và ban đêm.

Đây là tính năng sắp được ra mắt, giúp các bậc phụ huynh yên tâm hơn khi cho con cái sử dụng smartphone. Khi bật tính năng Night Light, màn hình sẽ dần dần biến chuyển sang đơn sắc, nhắc nhở bạn nên nghỉ ngơi sau một ngày dài căng thẳng.

Pin thích ứng và độ sáng tự động

Một tính năng siêu hứa hẹn khác của Android Pie là Adaptive Battery mới. Nhờ khả năng học hỏi, thiết bị sẽ hiểu ứng dụng nào bạn cần sử dụng trong vài giờ tới và ứng dụng nào không. Bằng cách bảo vệ riêng tư, hệ thống Android chỉ có thể thích ứng với mẫu sử dụng duy nhất của bạn. Trong các thử nghiệm thực tế tại Google, điều này sẽ giảm 30% trong việc đánh thức CPU, chạy CPU lõi nhỏ hiệu quả và giúp cải thiện lớn về tuổi thọ pin.

Một lợi ích khác là tính năng Auto Brightness mới. Giờ đây, điện thoại sẽ ghi nhớ những thay đổi nhỏ của bạn về mức độ sáng trong một số tình huống nhất định và phân bổ ánh sáng khoa học và thông minh hơn. Bằng cách này, bạn sẽ tương tác ít hơn với điện thoại mà vẫn đáp ứng được hiệu quả công việc.

ML Kit, Hành động (Active) và Slices

Khả năng học hỏi trên smartphone là một phần không thể thiếu của Android 9 Pie. Active và Slices chỉ là hai trong số những tính năng đáng chú ý nhất. Các hành động (active) về cơ bản là các lối tắt tới những thứ bạn thường làm trên điện thoại. Ví dụ: khi tai nghe được kết nối, bạn sẽ nhận được lời nhắc tự động phát ca khúc yêu thích của mình.

danh gia chi tiet he dieu hanh android 9.0 pie moi nhat hinh anh 6

Mức độ sáng màn hình sẽ được tùy chỉnh theo môi trường.

Một tính năng phải kể tới là Slices. API mới này sẽ cho phép người dùng truy cập vào các tính năng trong ứng dụng trực tiếp từ hệ điều hành hoặc từ tìm kiếm. Ví dụ, người dùng có thể sử dụng API để hiển thị một slices (lát cắt) ứng dụng trong ngữ cảnh tìm kiếm và cho phép bạn trực tiếp gọi taxi, ước tính chi phí là bao nhiêu, giúp tiết kiệm nhiều thời gian và công sức.

Giao diện cử chỉ mới

Trong những năm qua, Google đã thực hiện một số thay đổi lớn về cách điều hướng của Android hoạt động. Tuy nhiên, đa số chúng đều dựa trên cử chỉ mới trong Android 9. Nút quay lại vẫn ở đó và hoạt động như mong đợi, nút trang chủ được thay thế bằng phần tử có hình dạng Tic-Tac còn nút ứng dụng gần đây đã biến mất hoàn toàn.

danh gia chi tiet he dieu hanh android 9.0 pie moi nhat hinh anh 7

Điều hướng đã được thay đổi trên Android Pie.

Chỉ cần vuốt lên từ cuối màn hình, màn hình sẽ hiển thị các ứng dụng gần đây của bạn cạnh nhau, 5 biểu tượng cho 5 ứng dụng được cho là có khả năng được sử dụng tiếp theo sẽ xuất hiện bên dưới. Vuốt lên lần thứ hai sẽ hiển thị ngăn kéo ứng dụng. Trong khi đó, trên màn hình chính, người dùng chỉ cần trượt và thả nhanh Tic-Tac để chuyển ngay lập tức sang ứng dụng đã sử dụng trước đó.

Hầu hết các chức năng cốt lõi khác vẫn được giữ nguyên. Ví dụ: bạn vẫn có thể truy cập Trợ lý Google bằng cách nhấn và giữ nút Home. Tuy nhiên, khi vuốt màn hình chính để truy cập các ứng dụng gần đây, bạn phải nhấn vào biểu tượng của ứng dụng ở trên cùng và chọn "Chia màn hình" trong menu bổ sung tùy chọn bật lên. Trong trạng thái hiện tại, tính năng này khá phức tạp và không trực quan chút nào. Hy vọng rằng các bản cập nhật Android 9 Pie trong tương lai sẽ làm mọi thứ dễ hiểu hơn. Tất nhiên, người dùng sẽ mất một thời gian để làm quen với những cử chỉ này.

Thanh trạng thái linh hoạt

Một thay đổi nhỏ nhưng đáng phải nói chính là tính linh hoạt ngạc trên thanh trạng thái. Trước đây, giao diện Android luôn đưa đồng hồ nằm ở góc trên cùng bên phải của màn hình nhưng Android Pie đã mạnh dạn đưa chúng nằm ở cạnh trên cùng, bên trái của màn mình.

danh gia chi tiet he dieu hanh android 9.0 pie moi nhat hinh anh 8

Đồng hồ đã được chuyển sang phía cạnh trên bên trái màn hình.

Mặc dù điều này sẽ khiến người dùng bỡ ngỡ vài lần nhưng rõ ràng là Google đã cân bằng giữa hai bên của màn hình, phá bỏ thiết lập cũ trước đây. Hiện tại, vẫn chưa có nút chuyển đổi nào cho phép bạn thay đổi vị trí đồng hồ theo ý muốn.

Cài đặt nhanh được thiết kế lại

danh gia chi tiet he dieu hanh android 9.0 pie moi nhat hinh anh 9danh gia chi tiet he dieu hanh android 9.0 pie moi nhat hinh anh 10

Các biểu tượng đã có màu sắc bắt mắt hơn.

Android 9 Pie dường như đang đi đúng hướng khi tung ra một bản sửa đổi khá lớn cho giao diện. Các biểu tượng cài đặt giờ đây đã nằm gọn trong các ô tròn đầy mày sắc. Các thông báo đang chờ xử lý cũng được tách biệt với cài đặt nhanh bằng khoảng cách rộng hơn.

“Notch” vô cùng linh hoạt

danh gia chi tiet he dieu hanh android 9.0 pie moi nhat hinh anh 11

Khu vực notch hiển thị linh hoạt theo mục đích sử dụng.

Ở đây, các biểu tượng thông báo sẽ hiển thị phù hợp với các “notch” tương ứng. Ví dụ, khi có nhiều hơn ba thông báo khác nhau, bạn sẽ chỉ thấy biểu tượng của thông báo mới nhất và các dấu chấm biểu thị tất cả các thông báo khác, có thể mở rộng khi nhấn vào. 

Bảng âm lượng mới

danh gia chi tiet he dieu hanh android 9.0 pie moi nhat hinh anh 12danh gia chi tiet he dieu hanh android 9.0 pie moi nhat hinh anh 13

Âm lượng và chế độ chuông thay đổi theo tùy từng thời điểm.

Android 9 Pie giới thiệu một trình điều chỉnh âm lượng bên cạnh mới trông đẹp mắt và hiện đại. Nó nằm ở bên phải màn hình và bao gồm hai phần riêng biệt: thanh trượt âm lượng cho phép bạn tắt nhanh tất cả âm thanh đa phương tiện; điều khiển âm lượng của bất kỳ thiết bị hoặc phụ kiện được kết nối và cửa sổ điều chỉnh chế độ chuông. Chỉ cần nhấn và giữ bất kỳ khu vực nào trong số này, màn hình sẽ chuyển thẳng đến menu âm thanh. 

Xoay màn hình dễ dàng

Một tính năng mới và cực kỳ hữu ích sẽ là chế độ xoay thông minh mới. Khi người dùng tắt chế độ tự động xoay màn hình từ cài đặt, mỗi lần quay thiết bị của mình sang một bên, biểu tượng xoay sẽ xuất hiện trong thanh điều hướng. Khi nhấn vào đó, màn hình sẽ tự động xoay. Nếu không, biểu tượng sẽ biến mất sau một vài giây. 

danh gia chi tiet he dieu hanh android 9.0 pie moi nhat hinh anh 14

Biểu tượng xoay màn hình theo hướng mũi tên.

Điều này sẽ trở nên hữu ích khi bạn muốn khóa thiết bị của mình ở một hướng nhất định và là một bổ sung tuyệt vời cho Android. Tuy nhiên, nếu bạn bật tự động xoay, thiết bị sẽ vẫn hoạt động giống như bất kỳ điện thoại Android nào khác.

Điều khiển ảnh chụp màn hình

danh gia chi tiet he dieu hanh android 9.0 pie moi nhat hinh anh 15

Chụp màn hình đã trở nên dễ dàng hơn.

Thật tuyệt vời khi Google sử dụng các tính năng hữu ích vào thiết bị Android. Nếu bạn không thích sử dụng các phím tắt phần cứng để chụp ảnh màn hình, bạn có thể chỉ cần giữ nút nguồn cho đến khi menu nguồn xuất hiện và nhấn vào nút chụp màn hình.

Chuỗi thông báo

danh gia chi tiet he dieu hanh android 9.0 pie moi nhat hinh anh 16

Thông báo được sắp xếp dạng chuỗi tiện lợi hơn.

Giờ đây, các thông báo sẽ hiển thị dưới dạng chuỗi. Hai thông báo cuối cùng của chuỗi sẽ được đồng thời hiển thị, cho phép bạn nhanh chóng cập nhật tất cả nội dung thông báo. Thậm chí, bản xem trước dành cho nhà phát triển thứ hai của Android 9 Pie còn cho phép người dùng trả lời thông báo tin nhắn mà không cần nhấn vào chúng.

Trứng Phục Sinh – Easter Egg

danh gia chi tiet he dieu hanh android 9.0 pie moi nhat hinh anh 17

Hình ảnh về "Trứng phục sinh" hình chữ P gây ảo giác.

Thú vị là, Android 9 Pie đi kèm với quả trứng Phục sinh của riêng nó, mang lại ảo giác đặc biệt. Mỗi khi bạn khóa và mở khóa thiết bị của mình, một bảng màu mới sẽ được áp dụng cho Trứng Phục sinh, tạo nên cảm giác mê hoặc!

Kết luận

Tại thời điểm này, Android 9 Pie là bản cập nhật mới nhất, giới thiệu những thay đổi nhỏ nhưng tạo nên sự khác biệt lớn. Phiên bản này cũng mang lại cái nhìn đầu tiên về Material Design 2.0 nhưng một số tính năng vẫn chưa mang lại trải nghiệm trực quan như trên các điện thoại khác.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận