Facebook trình làng ứng dụng thực tế ảo đầu tiên

Facebook trình làng ứng dụng thực tế ảo đầu tiên

Sau một thời gian dài theo đuổi, mạng xã hội này vừa cho trình làng ứng dụng VR chuyên biệt đầu tiên của mình, có tên gọi là Facebook 360.

Facebook trình làng ứng dụng thực tế ảo đầu tiên

Theo Facebook, ứng dụng Facebook 360 sẽ đóng vai trò như kho chứa nội dung ảnh và video 360 độ đăng tải trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Facebook khoe hiện đã có trong tay bộ sưu tập đồ sộ gồm hơn 1 triệu video và 25 triệu bức ảnh ở định dạng 360 độ.

Bắt đầu trình làng từ ngày 8/3, Facebook 360 hiện chỉ mới được phát triển tương thích với kính thực tế ảo Gear VR của Samsung. Người dùng có thể tải về ứng dụng từ cửa hàng chuyên về công nghệ VR của Oculus (Oculus Store).

Ở phiên bản đầu tiên, Facebook 360 sẽ có 4 phân mục chính, truyền nội dung vào các nhãn cầu của người dùng từ khoảng cách gần hơn bao giờ hết. Trong đó, thẻ "Explore" cung cấp khả năng quan sát giống như mắt chim đối với mọi nội dung 360 độ trên mạng xã hội Facebook, do nhiều công ty truyền thông và nhà sản xuất khác nhau tạo nên. Thẻ "Following" sẽ cho phép người dùng thưởng thức các nội dung do chính bạn bè của họ sản xuất. Thẻ "Save" mang đến cơ hội trải nghiệm các nội dung 360 độ mà họ có thể nhìn thấy trên web bằng kính VR. Cuối cùng, thẻ "Timeline" cho phép người dùng kiểm duyệt chính các bức ảnh và video định dạng 360 độ của họ ở cùng một nơi.

Facebook 360 cũng sẽ cho phép người dùng đăng tải bình luận, biểu tượng cảm xúc trước các nội dung thưởng thức, đồng thời lưu và chia sẻ ảnh và video ở định dạng 360 độ. Facebook tuyên bố, công ty đang tiếp tục phát triển thêm nhiều tính năng khác cho ứng dụng này.

Kể từ sau khi chi 2 tỉ USD thâu tóm công ty công nghệ VR Oculus hồi năm 2014, bức tường phân tách giữa các dịch vụ của Facebook và Oculus được cho là tương đối không rõ ràng. Song, với sự ra mắt của Facebook 360, Facebook dường như đang khẳng định sức mạnh về mảng video so với ứng dụng Oculus Video, chương trình hiện không thể thiếu đối với người dùng kính Gear VR muốn thưởng thức video từ Facebook.

Hồi tháng 1 vừa qua, Facebook đã bổ nhiệm Hugo Barra, cựu phó chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của hãng điện thoại Trung Quốc Xiaomi, làm phó chủ tịch phụ trách mảng VR của công ty. Quyết định bổ nhiệm này đã bất ngờ chấm dứt sự cải tổ lãnh đạo tại Oculus, vốn bắt đầu khi CEO Brendan Iribe đột ngột tuyên bố sẽ từ bỏ ghế tổng giám đốc điều hành của công ty để lãnh đạo bộ phận phát triển VR cho máy tính cá nhân của Oculus.

Giới phân tích nhận định, Facebook 360 rõ ràng là bước đi đầu tiên của Facebook nhằm hiện thực hóa "tham vọng lớn" về công nghệ VR của mạng xã hội này trong tương lai gần.

Theo VietNamNet

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận