Google đã cải thiện chế độ chân dung trên Pixel 4 như thế nào?

Google đã cải thiện chế độ chân dung trên Pixel 4 như thế nào?

Google đã cải thiện chế độ chân dung trên Pixel 4 như thế nào?

Google đã từng tạo ra "ma thuật" với các điện thoại Pixel camera đơn, đặc biệt trong chế độ Chân dung vốn thường đòi hỏi một camera sau thứ hai. Và mới đây, công ty đã đăng tải một bài viết khá chi tiết trên blog về AI của mình nhằm giải thích những cải tiến họ đã thực hiện với chế độ Chân dung trên Pixel 4.

Hóa ra, Pixel 4 vẫn sử dụng một vài công nghệ chụp ảnh Chân dung giống hệt những chiếc Pixel camera đơn từng dùng. Các điện thoại Pixel thế hệ trước sử dụng công nghệ lấy nét tự động điểm ảnh kép để chụp ảnh chân dung, chia đôi từng điểm ảnh trên camera chính 12MP. Mỗi nửa điểm ảnh camera sẽ thấy một góc nhìn khác biệt nhau đôi chút (đặc biệt ở hậu cảnh). Điều này cho phép điện thoại Pixel có thể ước lượng độ sâu bằng cách tìm các điểm ảnh tương ứng giữa hai góc nhìn.

Giải pháp này có nhiều hạn chế, bởi các điểm ảnh kép bị nhồi nhét vào một camera đơn bé xíu. Có nghĩa là sự khác biệt giữa các góc nhìn là cực kỳ nhỏ, và bạn cần những góc nhìn rộng hơn để có thể ước lượng độ sâu tốt hơn.

Google khám phá camera telephoto

Đây là lúc ống kính telephoto của Pixel 4 phát huy tác dụng – theo hãng này thì khoảng cách giữa camera chính và camera telephoto là 13mm. Google minh họa sự khác biệt giữa thứ các điểm ảnh kép thấy được và thứ camera kép thấy được trong hình động bên dưới. Bạn có để ý thấy với các điểm ảnh kép (hình trái), có một sự dịch chuyển nhẹ theo phương dọc, trong khi với camera kép thì sự dịch chuyển này rất dễ nhận ra không?

Trên thực tế, camera kép đi kèm với một thách thức lớn, bởi các điểm ảnh ở một góc nhìn có khả năng không xuất hiện trong một góc nhìn khác (vì các góc nhìn rộng hơn). Và đó là lý do vì sao Google không loại bỏ phương pháp chụp Chân dung "cổ truyền" trước đây trên Pixel 4.

"Ví dụ, các điểm ảnh hậu cảnh nằm ngay bên phải của người đàn ông trong ảnh của camera chính không có điểm ảnh tương ứng nào trong ảnh của camera thứ hai. Vì lẽ đó, nó không thể đo thị sai để ước lượng độ sâu của các điểm ảnh này khi chỉ sử dụng camera kép" – một đoạn trong bài viết của Google nói. "Tuy nhiên, những điểm ảnh này vẫn có thể nhìn thấy bởi các góc nhìn của điểm ảnh kép (hình trái), cho phép ước lượng tốt hơn độ sâu trong các vùng ảnh đó".

Ấy thế nhưng camera kép còn giúp giải quyết một vấn đề liên quan đến khẩu độ, vốn khiến việc ước lượng độ sâu của các đường dọc khó khăn hơn. Hơn nữa, Google còn huấn luyện mạng thần kinh của mình khả năng tính toán độ sâu đủ tốt để dùng trong trường hợp chỉ một phương thức (điểm ảnh kép hoặc camera kép) sử dụng được. Công ty cho biết điện thoại sử dụng cả hai phương thức ánh xạ độ sâu khi camera cách chủ thể ít nhất 20cm (khoảng lấy nét tối thiểu đối với camera telephoto).

Cuối cùng, Google cho biết họ còn nghiên cứu để làm cho bokeh nổi bật hơn, để bạn có thể thấy rõ hơn các khối cầu bokeh ở hậu cảnh trong một bức hình. Hãy nhìn các hình ảnh ở trên để thấy rõ hơn thành quả của Google.

Đây không phải là công nghệ mới duy nhất hiện có mặt trên các điện thoại Pixel – trước đây, công ty từng nêu chi tiết phương thức hoạt động của chế độ chụp ảnh thiên văn trên blog của mình. Hi vọng Google sẽ tiếp tục thúc đẩy hơn nữa sự phát triển vượt bậc của nhiếp ảnh điện toán trong năm 2020.

Theo Vnreview

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận