Huawei dọa kiện Cộng hòa Séc về cáo buộc gián điệp

Huawei dọa kiện Cộng hòa Séc về cáo buộc gián điệp

Kênh truyền hình TRT World ngày 12/2 đưa tin, với căng thẳng gia tăng trong bối cảnh áp lực trên toàn châu Âu đối với công ty Huawei của Trung Quốc về các rủi ro an ninh, tập đoàn này đã đe dọa sẽ kiện Cộng hòa Séc nếu cơ quan an ninh mạng của nước này không rút lại cảnh báo đối với các sản phẩm của Huawei, điều đã hạn chế các hoạt động kinh doanh của công ty này ở Cộng hòa Séc.

Huawei dọa kiện Cộng hòa Séc về cáo buộc gián điệp

Theo một bức thư của Huawei bị rò rỉ, gửi tới Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis và Giám đốc Cơ quan An ninh Thông tin và Mạng Quốc gia , Huawei đã phủ nhận cáo buộc được NCISA đưa ra vào tháng 12 năm ngoái rằng Huawei có thể được sử dụng như một công cụ của Trung Quốc để thực hiện hành động gián điệp.

Huawei cho rằng lời cảnh báo của NCISA đã khiến công ty chịu tổn thất và gặp rất nhiều khó khăn. Nếu Cộng hòa Séc không rút lại lời cảnh báo trước ngày 14/2, Huawei sẽ đưa vấn đề ra tòa trọng tài quốc tế.

Mối đe dọa từ hành động pháp lý của Huawei là một trong những diễn biến leo thang mới nhất liên quan đến việc kiểm soát sự phát triển của mạng 5G sinh lợi ở Liên minh châu Âu (EU). Điều này cũng xuất hiện sau chiến dịch kéo dài một năm của Mỹ nhằm hạn chế sử dụng công nghệ của Trung Quốc trong và ngoài nước.

Trung và Đông Âu được coi là một phần ngày càng quan trọng trong nỗ lực đó của Mỹ, khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang có chuyến thăm một số nước như Hungary, Slovakia, Ba Lan nhằm hạn chế sự phát triển của Huawei trong khu vực.

Tại Cộng hòa Séc, Tổng thống Milos Zeman năm ngoái đã ký kết một thỏa thuận giữa Huawei và Vodafone có trụ sở tại London, dự kiến phát triển mạng 5G trị giá 8 tỷ USD.

Tuy nhiên, vào ngày 17/12/2018, NCISA cảnh báo rằng cả Huawei và nhà cung cấp thiết bị viễn thông Trung Quốc ZTE đều tạo ra mối đe dọa đối với an ninh mạng quốc gia.

Theo VietnamPlus

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận