Lần đầu tiên trong lịch sử, số lượng mã độc trên Mac vượt mặt Windows

Lần đầu tiên trong lịch sử, số lượng mã độc trên Mac vượt mặt Windows

Lần đầu tiên trong lịch sử, số lượng mã độc trên Mac vượt mặt Windows

Theo một bản báo cáo mới gần đây thì lần đầu tiên trong lịch sử, số lượng những mối đe dọa nhắm vào Mac đã vượt mặt PC với tỉ lệ 2:1 trong năm 2019.

Báo cáo này được đưa ra bởi Malwarebytes, một nhà phát triển phần mềm antivirus. Trong Báo cáo Tình trạng Malware 2020 của mình, công ty này cho biết họ phát hiện ra rằng số lượng những mối đe dọa nhắm vào Mac đã tăng hơn 400% so với cùng kỳ năm trước. Dù hãng nhận định rằng một phần trong sự gia tăng này xuất phát từ việc lượng người dùng Mac đã tăng lên, nhưng họ đã tính toán số lượng các mối đe dọa trên mỗi điểm cuối trên cả Mac OS và Windows. Kết quả thế nào? Trong năm 2019, công ty phát hiện ra trung bình 11 mối đe dọa trên mỗi điểm cuối trên Mac, so với 5,8 mối đe dọa trên mỗi điểm cuối trên Windows. So với năm 2018, số lượng mối đe dọa trên mỗi điểm cuối trên Mac đã tăng từ 4,8 lên 11.

Theo Malwarebytes, lý do giải thích cho sự gia tăng đáng kể này nhiều khả năng là vì thị phần của Mac tăng lên. Khi ngày càng nhiều người dùng máy tính của Apple, họ sẽ trở thành những "miếng mồi ngon" cho kẻ xấu. Báo cáo còn nhấn mạnh rằng những tính năng bảo mật được tích hợp trong macOS vẫn chưa đủ mạnh để đối phó hiệu quả với adware (phần mềm quảng cáo) và các chương trình không mong muốn (PUP) như khi đối phó với malware.

Theo bản báo cáo, các mối đe dọa trên Mac cũng khác biệt đáng kể so với PC. Trong khi các máy tính Windows nhiều khả năng phải đối mặt với các loại malware truyền thống, thì những mối đe dọa chủ yếu trên Mac phần lớn là adware và PUP. Trong đó, PUP hầu hết là các ứng dụng "dọn dẹp hệ thống" như MacKeeper và MacBooster. Về phần adware, NewTab đứng đầu bảng. Đây là một dòng adware có khả năng tái điều hướng các từ khóa tìm kiếm trên trình duyệt nhằm kiếm tiền bất chính và thường phát tán thông qua các website theo dõi chuyến bay hay hàng hóa vận chuyển, các website bản đồ và chỉ đường giả mạo… Nhìn chung, adware và PUP được xem là ít nguy hiểm hơn so với malware truyền thống. Tuy nhiên, số lượng các loại phần mềm độc hại này ngày một gia tăng cho thấy những mối đe dọa như vậy cũng đang trở nên ngày một gay gắt hơn.

Adware cũng là một vấn đề mà Windows phải đối mặt, với gần 24 triệu lượt phát hiện trên PC – tức tăng gần 13% đối với người tiêu dùng và 463% đối với doanh nghiệp. Ngoài ra, 7 trong số 10 mối đe dọa hàng đầu nhắm vào người tiêu dùng là các loại biến thể adware. Máy tính Windows còn bị nhắm đến bởi Emotet và Trickbot, hai loại botnet Troạn, cũng như các ransomware mới bao gồm Ryuk, Sodinokibi, và Phobos.

Như vậy, có thể nói máy tính Apple hiện nay không còn – hay chính xác hơn là chưa bao giờ - miễn nhiễm với malware, và có lẽ bạn nên cân nhắc vấn đề bảo mật một cách nghiêm túc hơn!

Theo Vnreview

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận