Mỹ chống Huawei, Nga bắt tay hợp tác làm mạng 5G, thế giới đang chia rẽ

Mỹ chống Huawei, Nga bắt tay hợp tác làm mạng 5G, thế giới đang chia rẽ

Mỹ chống Huawei, Nga bắt tay hợp tác làm mạng 5G, thế giới đang chia rẽ

Ngày 5/6, bên lề cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moskva, hãng viễn thông MTS lớn nhất nước Nga đã cùng Huawei ký thỏa thuận triển khai mạng 5G và xây dựng mạng lưới 5G tại Nga vào năm 2020. Trước đó, Trung Quốc cũng đã thông qua việc cấp phép sử dụng thương mại mạng 5G.

MTS cho biết Huawei sẽ triển khai các công nghệ 5G và thử nghiệm mạng di động thế hệ mới trong giai đoạn 2019-2020 cho hãng viễn thông này. Ông Quách Bình , Chủ tịch luân phiên của Huawei, bày tỏ sự hài lòng khi sự hợp tác diễn ra "trong kỷ nguyên đặc biệt quan trọng như 5G".

Truyền thông Trung Quốc mô tả đây là "thời kỳ mới của ngành công nghiệp viễn thông". Tất nhiên Huawei sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch này. Tập đoàn có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết cũng đã ký hơn 45 hợp đồng thương mại 5G với 30 quốc gia trên toàn thế giới.

Mặc dù vậy, nhiều công ty khác vẫn quay lưng với Huawei. Trong vòng 2 tháng qua, Nokia (Phần Lan) ký 12 thỏa thuận 5G mới so với 3 của Huawei, dù công ty Trung Quốc được đánh giá là đi đầu về công nghệ 5G và bán sản phẩm với mức giá phải chăng hơn đối thủ.

Huawei cũng được cho là sẽ hợp tác phát triển mạng 5G ở Anh. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo Anh rằng sự hợp tác và chia sẻ tình báo giữa hai nước có thể bị ảnh hưởng nếu nước này đồng ý cho Huawei tham gia.

Trước đó, trả lời báo chí tại Thẩm Quyến (Trung Quốc) ngày 21/5, người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi khẳng định: "Các chính trị gia Mỹ đã đánh giá thấp sức mạnh của chúng tôi. Mạng 5G của Huawei hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Về mặt công nghệ 5G, không ai có thể thể bắt kịp Huawei trong 2-3 năm tới".

CNN dẫn lời nhà phân tích James Griffiths - tác giả cuốn The Great Firewall of China (Phòng Hỏa Trường Thành) nhận định quá trình này sẽ tạo ra một "bức màn sắt" chia rẽ thế giới. Các nước đồng minh của Trung Quốc - ví dụ như Nga - hoàn toàn không có vấn đề gì với Huawei và sẵn sàng mua phần cứng cũng như dịch vụ của hãng này.

Trong khi đó, Mỹ và một số quốc gia đồng minh - điển hình là Australia và New Zealand - quyết tẩy chay Huawei. Nhưng ở giữa, nhiều nước ở khu vực châu Âu (vốn có truyền thông thân Mỹ hơn là thân Trung Quốc) đang lưỡng lự và tính toán. Bởi cấm cửa Huawei đồng nghĩa với việc chậm triển khai mạng 5G.

Nhà phân tích Griffiths cho rằng ở thời điểm hiện tại, Mỹ chậm chân hơn Trung Quốc về công nghệ 5G. Tất nhiên Mỹ hoàn toàn đủ sức đuổi kịp và vượt qua Trung Quốc, nhưng điều đó cần thời gian và công sức.

Với ông Griffiths và nhiều chuyên gia, kịch bản xấu nhất là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chia rẽ hoàn toàn thế giới, buộc chính phủ các nước lựa chọn một là Washington, hai là Bắc Kinh. Khi đó, hạ tầng Internet thế hệ mới sẽ bị chia thành hai khu vực Đông - Tây.

"Tồn tại trong từng khu vực công nghệ riêng biệt không đơn giản chỉ là việc tham gia nguồn cung ứng riêng. Với các quốc gia trên thế giới, mỗi thỏa thuận kinh doanh và quyết định đầu tư đều mang tính chính trị cao", CNN dẫn lời nhà phân tích Tim Culpan.

"5G với tốc độ cực nhanh được kỳ vọng sẽ đưa thế giới xích lại gần nhau hơn. Nhưng sự chia rẽ vì Huawei có thể khiến 5G trở thành bức tường ngăn cách 2 nửa thế giới", ông Griffiths nhấn mạnh.

Theo Zing

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận