Nga cấm bán smartphone, máy tính không cài đặt các ứng dụng bắt buộc

Nga cấm bán smartphone, máy tính không cài đặt các ứng dụng bắt buộc

Luật mới ở Nga sẽ bắt buộc tất cả điện thoại thông minh, máy tính và TV thông minh phải cài đặt sẵn phần mềm do Nga sản xuất, bắt đầu từ tháng 01/2021. Trước đó, Hạ viện của Nga đã thông qua luật này vào tháng 11/ 2019, các thiết bị như iPhone của Apple phải có các ứng dụng do Nga sản xuất.

Ông Oleg Nikolayev, một trong những đồng tác giả của dự luật cho hay: "Khi mua các thiết bị điện tử phức tạp, chúng đã có các ứng dụng riêng lẻ. Và đương nhiên, khi người dùng nhìn thấy những ứng dụng mặc định, họ nghĩ rằng không có lựa chọn thay thế trong nước nào. Do đó, bên cạnh các ứng dụng được cài đặt sẵn, chúng tôi cũng sẽ cung cấp các ứng dụng tiếng Nga cho người Nga, từ đó, họ sẽ có thêm quyền lựa chọn."

nga cam ban smartphone, may tinh khong cai dat cac ung dung bat buoc hinh anh 1

iPhone XS.

Hiện vẫn chưa rõ lý do đằng sau việc hoãn thực thi lệnh cấm này của Chính phủ Nga. Nhiều khả năng là do kỹ thuật nhưng cũng có thể liên quan đến sự bùng phát Covid-19 đang làm phức tạp việc sản xuất và phát triển thiết bị tại thời điểm này.

Hiệp hội các công ty thương mại và nhà sản xuất thiết bị máy tính và thiết bị điện của Nga đã tuyên bố cho rằng lệnh cấm này sẽ dẫn đến nhiều sự lựa chọn và giám sát nhiều hơn đối với người dân Nga. Tổ chức này tin rằng một số nhà sản xuất phương Tây sẽ rời khỏi thị trường Nga thay vì tuân thủ luật pháp.

nga cam ban smartphone, may tinh khong cai dat cac ung dung bat buoc hinh anh 2

iPhone 11 với các tùy chọn màu.

Các ứng dụng được tải sẵn theo luật mới này có lẽ sẽ không phải trải qua quá trình kiểm tra giống như cửa hàng ứng dụng App Store của Apple. Do đó, sẽ không có cách nào để người dùng biết liệu các ứng dụng này có chứa phần mềm gián điệp được nhà nước hỗ trợ hay không.

Luật mới được Nga đưa ra sau khi nước này đang có xu hướng kiểm soát gắt gao và hạn chế trên internet. Cho đến nay, một số công ty (bao gồm Apple) đã tuân thủ các luật khác nhau tại Nga, ví dụ như đồng ý lưu trữ dữ liệu người dùng trên các máy chủ của Nga.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận