Ngành công nghiệp chip ghi nhận doanh số tồi tệ nhất kể từ khi vỡ bong bóng dot-com

Ngành công nghiệp chip ghi nhận doanh số tồi tệ nhất kể từ khi vỡ bong bóng dot-com

Ngành công nghiệp chip ghi nhận doanh số tồi tệ nhất kể từ khi vỡ bong bóng dot-com

Ngành công nghiệp bán dẫn trong năm 2019 đã phải chứng kiến sự sụt giảm tồi tệ nhất trong suốt gần 2 thập kỷ qua. Nguyên nhân do cuộc chiến thương mại giữa nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới – Mỹ và khách hàng mua chip nhiều nhất thế giới – Trung Quốc.

Hiệp hội công nghiệp bán dẫn cho biết, doanh thu từ mảng kinh doanh chip toàn cầu đã giảm 12%, xuống chỉ còn 412 tỷ USD. Doanh số trong năm ngoái giảm bất chấp tín hiệu tăng nhẹ trong Q4/2019. Đó là mức suy giảm lớn nhất kể từ năm 2001. Khi đó bong bóng cổ phiếu Dot-com đã khiến doanh số của ngành công nghiệp chip giảm tới 32%.

Chip nhớ là một trong những mảng kinh doanh chịu tác động lớn nhất. Giá của chip nhớ đã giảm mạnh khi sản lượng chip tăng mạnh. Doanh thu của mảng kinh doanh chip nhớ trong năm 2019 cũng đã giảm 33% so với năm 2018, dẫn tới tình trạng sụt giảm của mảng chip nhớ máy tính.

Nhu cầu về chip cũng có sự suy giảm mạnh trong năm 2019. Theo SIA, doanh số bán chip tại Trung Quốc, công xưởng lắp ráp các sản phẩm của cả thế giới và chiếm hơn 1/3 nguồn tiêu thụ linh kiện điện tử toàn cầu đã giảm 8,7%. Ngoài ra, doanh số bán chip tại Mỹ cũng giảm hầu hết ở các khu vực với mức giảm 24%.

Để phần nào phục hồi ngành công nghiệp chip, các chuyên gia cho rằng Mỹ và Trung Quốc cần tuân thủ các quy tắc đã đồng thuận trong Hiệp định thương mại giai đoạn 1 công bố vài tháng trước.

Chủ tịch SIA, ông John Neuffer cho biết, chính sách thúc đẩy thương mại tự do và đảm bảo tiếp cận mở với thị trường toàn cầu là những điều kiện cần thiết để phục hồi ngành công nghiệp chip.

Mặc dù doanh số ghi nhận mức giảm kỷ lục trong năm qua nhưng điều đó không thể ngăn các nhà đầu tư tin tưởng về một tương lai tươi sáng.

Trong năm 2019, 5 trong số 10 công ty có thành tích tốt nhất trong bảng xếp hạng S&P 500 Index là các công ty sản xuất chip. Trong đó Advanced Micro Devices là một trong những công ty đi đầu với hiệu quả doanh số tăng 148% trong năm qua.

Theo Vnreview

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận