Nhận diện khuôn mặt giúp Trung Quốc tóm 10.000 tên tội phạm trong 4 năm qua

Nhận diện khuôn mặt giúp Trung Quốc tóm 10.000 tên tội phạm trong 4 năm qua

Nhận diện khuôn mặt giúp Trung Quốc tóm 10.000 tên tội phạm trong 4 năm qua

Với dân số lên đến 1,4 tỷ người, việc săn lùng tội phạm ở Trung Quốc khó khăn chẳng khác nào "mò kim đáy bể". Tuy nhiên, nhờ đầu tư vào công nghệ nhận dạng khuôn mặt, lực lượng thực thi pháp luật ở đây đã gặt hái được kết quả khả quan trong việc đó.

Theo báo SCMP, Cloudwalk, một start-up có trụ sở tại Quảng Châu được chính phủ đầu tư, tuyên bố họ đã giúp cảnh sát tóm được hơn 10.000 kẻ phạm tội trong hơn bốn năm qua. Hệ thống camera giám sát dày đặc tại hơn 29 tỉnh thành, mỗi ngày thực hiện hơn 1 tỷ phép đối chiếu giữa khuôn mặt người dân với cơ sở dữ liệu của họ.

Chưa hài lòng với kết quả hiện nay, công ty đã hợp tác với phòng nghiên cứu trực thuộc Bộ Công An, thành lập một liên doanh chuyên phân tích dữ liệu video. Mục đích là tạo ra công cụ mạnh mẽ hơn nữ hỗ trợ cho các cảnh sát.

Họ không phải hãng duy nhất ở Trung Quốc cung cấp công nghệ này. Đối thủ của Cloudwalk còn có SenseTime Group và Megvii, giúp xây dựng nên mạng lưới giám sát trên toàn Trung Quốc. Dự án có tên ‘Skynet', theo đuổi mục tiêu chiến đấu với bọn tội phạm và cảnh báo các thảm họa tiềm năng. Hơn 20 triệu camera giám sát đã được lắp đặt tại các điểm công cộng, trong khi một dự án khác là ‘Sharp Eye' được tiến hành rộng rãi ở các vùng nông thôn, theo cơ quan nhà nước.

Theo IHS Markit, thị trường camera giám sát của Trung Quốc huy động khối lượng thiết bị lên đến 176 triệu, nhiều hơn ba lần 50 triệu camera ở Hoa Kỳ. Dự kiến đến 2020, con số camera sẽ tăng lên 450 triệu.

Cloudwalk được thành lập bởi Zhou Xi, một nhà khoa học về thị giác máy tính, vào năm 2015. Ông từng làm việc ở Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc, cơ quan nghiên cứu khoa học hàng đầu của quốc gia này. Cloudwalk bây giờ là đối tác lớn nhất về trí tuệ nhân tạo với các ngân hàng trong nước. Hơn 400 ngân hàng đều sử dụng công nghệ của họ. Lắp đặt tại các cây ATM, hệ thống thực hiện giám sát 216 triệu giao dịch mỗi ngày. Ngoài ra, nó xuất hiện tại hơn 60 sân bay trên khắp lãnh thổ Trung Quốc.

Công ty đã nhận được giúp đỡ mặt tài chính và ủng hộ của chính phủ từ trung ương đến địa phương. Họ cũng tham gia xây dựng tiêu chuẩn về nhận dạng khuôn mặt ở cấp độ quốc gia, cũng như góp mặt trong danh sách được hỗ trợ bởi Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc.

Bắc Kinh xem nhận dạng khuôn mặt như chìa khóa để quản lý mọi mặt đời sống người dân. Từ việc quy định sử dụng giấy vệ sinh nhằm tránh lãng phí và mất cắp, ngăn chặn hiện tượng phe vé, đi bộ xuống lòng đường trái quy định, cho đến thanh toán điện tử. Năm 2017, Quốc vụ viện Trung Quốc đã ban hành ‘Kế hoạch phát triển Trí tuệ nhân tạo thế hệ tiếp theo' nhằm đặt ra lộ trình ba bước, vươn tới thống trị AI năm 2030.

Start-up như Cloudwalk đã nhận được 297 triệu USD từ chính quyền thành phố Quảng Châu năm 2017, cũng như nhiều quỹ khác liên quan đến chính phủ để tăng cường nguồn tài chính. Hiện tại, họ đạt giá trị khoảng 3 tỷ USD, là một trong những "kỳ lân" của giới khởi nghiệp.

Công ty đang để mắt đến thị trường nước ngoài. Theo báo cáo, họ đã ký hợp đồng với chính phủ Zimbabwe. Mục đích xây dựng một hệ thống tài chính thông minh trong các ngân hàng, cũng như hệ thống giám sát nơi công cộng. Cùng với đó, công ty cũng sẽ xây dựng cho đất nước này một hệ cơ sở dữ liệu khuôn mặt quốc gia.

Theo Vnreview

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận