Ông chủ Facebook cam kết mạnh tay xử lý tin giả bằng... AI

Ông chủ Facebook cam kết mạnh tay xử lý tin giả bằng... AI

Mới đây, ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg cho biết Facebook sẽ bắt đầu truy tìm những “deepfakes” – chỉnh sửa ảnh và video giả mạo bằng trí thông minh nhân tạo AI (Artificial Intelligence). Tuyên bố này được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn giữa Zuckerberg và Giáo sư của Đại học Luật Harvard, Cass Sunstein tại Lễ hội ý tưởng Aspen diễn ra hôm thứ Tư vừa qua.

ong chu facebook cam ket manh tay xu ly tin gia bang... ai hinh anh 1

Ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg.

Zuckerberg cho hay: "Tôi chắc chắn sẽ có cách trừng trị deepfakes khác với các thông tin sai lệch truyền thống. Nhưng tôi nghĩ cần tiếp cận vấn đề này một cách thận trọng và tham khảo ý kiến ​​của nhiều chuyên gia, không thể hành động vội vàng và đơn phương."

Khi được hỏi tại sao Facebook không tự động gỡ xuống các video “deepfakes”, Zuckerberg nói rằng rất khó để thiết lập một định nghĩa chính xác về “deepfakes”. Trong khi một số video được thay đổi có chủ đích để bóp méo sự thật và thông tin sai lệch, các video khác được chỉnh sửa cho mục đích truyền thông và vẫn có nguy cơ bị coi là “deepfakes”.

Ông chủ Facebook nhận định: "Đây là một lĩnh vực rất dễ bị chính trị hóa. Những người xem sẽ cho rằng các thông tin không phản ánh đúng mục đích thực tế hoặc đó là thông tin sai lệch."

ong chu facebook cam ket manh tay xu ly tin gia bang... ai hinh anh 2

Tin tức giả mạo đang xuất hiện ngày một tràn lan trên mạng xã hội.

Khi được hỏi về video được quay Chủ tịch Hạ viện - Nancy Pelosi trong tình trạng say rượu và không tỉnh táo, Zuckerberg nói: "Tôi chỉ nghĩ rằng bạn cần cẩn thận về những thông tin sai lệch, vì video này được chỉnh sửa theo phương pháp truyền thống và không sử dụng trí tuệ nhân tạo.” Ông cho biết thêm: "Một trong những vấn đề trong video Pelosi mà bạn đề cập là lỗi thực thi của phía chúng tôi, sẽ phải mất một thời gian để các hệ thống của chúng tôi gắn cờ video đó và những người xác minh dữ kiện (fact checkers) đánh giá video này là sai sự thật".

Zuckerberg cho biết Facebook đang đánh giá lại chính sách của mình về “deepfakes” bằng cách tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia:"Đây chắc chắn là một lĩnh vực thực sự quan trọng vì công nghệ AI đang ngày một trở nên tốt hơn và tôi nghĩ cần có chính sách khác và đối xử với “deepfakes” khác với cách chúng ta xử lý thông tin sai lệch thông thường trên internet".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận