Quy định "cấm chụp, phát tán ảnh nude trên mạng" sẽ được hủy bỏ

Quy định "cấm chụp, phát tán ảnh nude trên mạng" sẽ được hủy bỏ

Theo đó, ông Hoàng Minh Thái cho biết thông tư 01 đang trong thời gian chờ sửa đổi. Hiện nội dung đã được đưa lên mạng để lấy ý kiến của các cá nhân, tổ chức. Theo đó, Dự thảo Thông tư quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Nghị định số 79 được đăng tải trên trang web của Bộ để lấy ý kiến từ 28/6 đến 28/8.

Ông Thái lý giải việc sửa đổi: "Khi Thông tư 01 ban hành, rất nhiều người trong đó có giới báo chí phản ứng. Theo tinh thần chung và ý kiến của Bộ Tư Pháp nói rằng, việc chụp và phát tán ảnh nude đã quy định ở luật hình sự và an ninh mạng nên chúng tôi sẽ bỏ đi".

Quy định cấm chụp, phát tán ảnh nude trên mạng sẽ được hủy bỏ
Quy định cấm người mẫu phát tán, chụp ảnh nude sẽ được gỡ bỏ. (Ảnh minh hoạ)

Ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn - cho biết: "Người mẫu, Hoa hậu hoạt động ở địa phương nào mà có hành vi chụp, phát tán ảnh nude trên mạng được cho là phản cảm sẽ do địa phương đó phối hợp các Sở Thông tin truyền thông của địa phương xử lý".

Thông tư 01 được cho là khó khả thi xuất phát từ sự bất cập trong chính nội dung. Thông tư viết: "Các hành vi người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; người đoạt danh hiệu tại cuộc thi người đẹp, người mẫu không được chụp ảnh, ghi hình hình ảnh cá nhân không có trang phục hoặc sử dụng trang phục, hóa trang phản cảm và vô ý hoặc cố ý phổ biến, lưu hành trên mạng viễn thông". Tuy nhiên, không có nội dung nào quy định thế nào là nude phản cảm và nude nghệ thuật.

Trước đó, Thông tư cấm người mẫu phát tán, chụp ảnh nude trên mạng đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều.

Nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định – người nổi tiếng với nhiều bộ ảnh nude nghệ thuật chia sẻ với pv báo NĐT: “Đem một quy định cứng nhắc ra để áp dụng lên nghệ thuật thì tôi thật khó trả lời. Chắc là tôi cũng sẽ buông máy ảnh và bỏ nghề luôn. Tôi là người chụp ảnh nude chuyên nghiệp, nếu thông tư được áp dụng thì tôi coi như mất nghề. Tôi thấy cách quản lý này chưa tốt, tôi nghĩ thông tư này đưa ra chỉ nhất thời thôi vì ảnh nude giờ rất bát nháo. Hiện nay, hình ảnh và nhận thức của nhiều người cầm máy chưa được chuẩn, nghệ thuật không ra nghệ thuật, nhiều người chụp “chộp giật” nên làm méo mó nghệ thuật ảnh nude".

Nhiếp ảnh gia James Dương thì cho biết: "Khi đưa ra những thông tư, người làm chính sách luôn phải cân nhắc giữa cái được và cái mất. Trong trường hợp này, cái mất chính là sự đi ngược lại với bản chất của nghệ thuật hay chính xác hơn là đi ngược lại bản chất của sự sáng tạo. Cái được của thông tư này là gì thì tôi chưa rõ.

Nhiếp ảnh gia James Dương chia sẻ thêm: "Có ý kiến cho rằng, cấm những người đẹp đoạt danh hiệu tại cuộc thi người đẹp, người mẫu không được chụp ảnh khoả thân sẽ góp phần "trong sạch hoá" môi trường văn hoá. Tôi không đồng ý với ý kiến này. Ảnh đồi truỵ là ảnh nude nhưng không có nghĩa ảnh nude là ảnh đồi truỵ.

Dưới tư cách một nhiếp ảnh chuyên nghiệp cũng như một người thụ hưởng văn hoá, tôi nghĩ không nên có thông tư này. Hãy để cho xã hội thẩm định và đánh giá các nhiếp ảnh gia cũng như các người mẫu".

Theo Người đưa tin

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận