Sốc: Có hơn 2.000 ứng dụng nguy hiểm trên Google Play Store

Sốc: Có hơn 2.000 ứng dụng nguy hiểm trên Google Play Store

Một nghiên cứu kéo dài hai năm cho thấy 2.040 ứng dụng trên Google Play Store có hại. Báo cáo của Đại học Sydney và nghiên cứu cao cấp Data61 của CSIRO cho hay, một số ứng dụng yêu cầu quyền truy cập đáng ngờ, trong khi những ứng dụng khác có chứa phần mềm độc hại.

soc: co hon 2.000 ung dung nguy hiem tren google play store hinh anh 1

Cửa hàng Play Store không hề an toàn.

Nghiên cứu trên khoảng 1 triệu ứng dụng trên Google Play đã tìm thấy một lượng lớn ứng dụng giả mạo không có phần mềm độc hại nhưng vẫn yêu cầu quyền truy cập dữ liệu không liên quan. Trong số này có một số tựa game nổi tiếng như - Hill Climb Racing hoặc Temple Run.

Để xử lý tất cả hơn 1 triệu ứng dụng, các nhà nghiên cứu đã sử dụng mạng nơ- ron nhân tạo (neural network) và học máy (machine learning). Thuật toán được cài đặt để tìm sự giống nhau giữa văn bản mô tả và các biểu tượng trực quan với 10.000 ứng dụng phổ biến nhất trên cửa hàng ứng dụng. Thuật toán trả về 49.608 mối đe dọa tiềm năng.

soc: co hon 2.000 ung dung nguy hiem tren google play store hinh anh 2

Có vô số các ứng dụng giả mạo trên Google Store.

Thông qua công cụ quét vi rút VirusTotal, khoảng 7.246 ứng dụng đã bị gắn cờ là độc hại và 2.040 trong số đó là các ứng dụng giả mạo và có rủi ro cao. Hơn nữa, 1.565 ứng dụng yêu cầu truy cập ít nhất 5 quyền truy cập dữ liệu nhạy cảm của người dùng và 1.407 ứng dụng có đi kèm quảng cáo của bên thứ ba.

Các ứng dụng được nghiên cứu đã bị xóa và nhóm của Google báo cáo rằng số ứng dụng bị từ chối đã tăng hơn 55% so với năm ngoái và ứng dụng treo đã tăng lên 66%. Rõ ràng, độ nguy hại của các ứng dụng trên Google Play đang ngày càng báo động.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận