SoftBank và Huawei trình diễn các ứng dụng 5G

SoftBank và Huawei trình diễn các ứng dụng 5G

Cuộc trình diễn này bao gồm truyền video UHD theo thời gian thực với thông lượng cực cao, điều khiển từ xa một cánh tay robot với độ trễ truyền dẫn cực kỳ thấp và hiển thị từ xa thông qua một máy chủ GPU sử dụng điện toán ranh giới (edge computing là một phương pháp để tối ưu hóa các hệ thống điện toán đám mây bằng việc thực hiện xử lý dữ liệu ở vùng biên mạng, gần với nguồn dữ liệu). Truyền tải video UHD thời gian thực với thông lượng đạt trên 800 Mbps. Ngoài ra, điều khiển từ xa cánh tay robot đã cho thấy độ trễ truyền dẫn một chiều cực thấp, dưới 2ms.

SoftBank đang có kế hoạch thực hiện các thí nghiệm khác nhau để nghiên cứu công nghệ 5G và đang nỗ lực để có thể thương mại hóa các dịch vụ 5G vào năm 2020.

Ở điện toán ranh giới, các máy chủ được đặt gần các trạm thu phát sóng (BTS), nghĩa là ở vành đai của mạng di động, với một cách thức phân tán. Kiến trúc này cho phép chúng ta đạt được độ trễ cực kỳ thấp giữa các máy chủ và các thiết bị đầu cuối di động. Ngoài ra, nó có thể xử lý một số lượng lớn dữ liệu thu thập được bởi các thiết bị IoT để giảm tải cho mạng di động.

Các chi tiết của cuộc trình diễn

1. Truyền dẫn video UHD thời gian thực

Một camera UHD được cài đặt bên trong phòng trình diễn để chụp phong cảnh ngoài trời. Dữ liệu từ camera này sau đó được nén trong thời gian thực sử dụng bộ mã hoá và được truyền qua mạng 5G tốc độ cao tới màn hình UHD thông qua bộ giải mã, nơi dữ liệu ban đầu đã được phục hồi. Trong cuộc trình diễn này, cảnh quan khu vực vịnh Odaiba Tokyo đã được hiển thị thành công trên màn hình UHD sử dụng thông lượng cực cao do mạng 5G cung cấp. Công nghệ này có thể được ứng dụng cho các ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm khám chữa bệnh từ xa hoặc đào tạo từ xa.

2. Video nhúng (Immersive video)

Phong cảnh được chụp bởi một camera 180 độ được trang bị bốn ống kính hướng ra bốn hướng khác nhau được cài đặt trong phòng trình diễn, và cảnh được chụp đã được truyền tải tới điện thoại thông minh và máy tính bảng qua mạng 5G. Bốn camera riêng biệt đã được thiết lập để chụp phong cảnh theo các hướng khác nhau, và các hình ảnh video được chụp bởi những camera này được ghép lại với nhau để tạo ra một hình ảnh toàn cảnh 180 độ cho phép xem nhiều camera đồng thời. Sau đó, hình ảnh video được nén và truyền tới smartphone hoặc máy tính bảng trong thời gian thực qua mạng 5G, giúp người dùng trải nghiệm thật sự thực tế. Kết hợp với một mạng 5G, công nghệ này có thể được áp dụng cho thực tế ảo (VR) hoặc thực tế tăng cường (AR).

3. Điều khiển từ xa cánh tay robot với độ trễ cực thấp

SoftBank và Huawei trình diễn các ứng dụng 5G

Một cánh tay robot chơi một trò chơi khúc côn cầu (hockey) trên băng với con người trong cuộc trình diễn này. Một camera được cài đặt trên đầu bàn khúc côn cầu trên băng đã phát hiện vị trí của quả bóng để tính toán quỹ đạo của nó. Kết quả tính toán sau đó được chuyển tiếp tới máy chủ điều khiển cánh tay robot. Trong cuộc trình diễn này, cánh tay robot đã có thể đánh lại cú đánh bóng của người chơi bằng nhiều con đường khác nhau. Công nghệ này có thể được áp dụng cho tự động hóa nhà máy.

4. Hiển thị từ xa bởi máy chủ GPU

Hiển thị (rendering) là một công nghệ được sử dụng để tạo ra các video hoặc hình ảnh bằng cách sử dụng bộ xử lý đồ họa (GPU - Graphic Processor Unit). Công nghệ này được sử dụng để tạo ra các video HD trong các game máy tính hoặc cho thiết kế CAD (Computer Aided Design). Việc hiển thị sử dụng một lượng lớn tài nguyên máy tính. Do đó, các game máy tính độ phân giải cao (HD) hoặc vẽ CAD HD không thể chỉ được thực hiện trên máy tính bảng hoặc smartphone. Tuy nhiên, công nghệ điện toán ranh giới được cung cấp bởi mạng 5G cho phép chúng ta thưởng thức các trò chơi máy tính HD hoặc vẽ CAD HD trên máy tính bảng hoặc smartphone. Một máy chủ đồ họa GPU được đặt gần một trạm BTS 5G sẽ thực hiện hiển thị (rendering) và hình ảnh được tạo ra bởi máy chủ GPU được gửi đến máy tính bảng với mạng 5G thông lượng siêu cao và độ trễ cực thấp. Công nghệ này có thể được ứng dụng để kiểm tra dữ liệu CAD tại công trường xây dựng bằng máy tính bảng hoặc để thưởng thức ứng dụng trò chơi HD trên điện thoại thông minh.

"Video nhúng" và "điều khiển từ xa một cánh tay robot với độ trễ cực thấp" cùng được tích hợp và cấu hình để trình diễn bởi SoftBank và Huawei. "Truyền tải video thời gian thực UHD" và "Hiển thị từ xa với máy chủ GPU" được tích hợp và cấu hình để trình diễn bởi SoftBank.

PHÚC NGUYỄN

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận