Tesla có phạm luật khi cho thanh toán bằng Bitcoin?

Tesla có phạm luật khi cho thanh toán bằng Bitcoin?

Tesla có phạm luật khi cho thanh toán bằng Bitcoin?

Sau khi đưa ra chiến dịch 1,9 nghìn tỷ USD để kích cầu kinh tế sau đại dịch, nhiều nguồn tin cho biết Mỹ vẫn đang ấp ủ một kế hoạch mới, trị giá có thể lên tới 3 nghìn tỷ USD. Kể từ tháng 3 năm ngoái, chính phủ nước này đã “xả” hơn 5 nghìn tỷ USD, gây ra những tác động tiêu cực khó lường đối với nền kinh tế toàn cầu.

Kế hoạch kích cầu kinh tế của Mỹ trong năm 2021 được dự đoán đẩy nhanh quá trình mất giá của đồng USD, có thể đẩy thế giới vào "siêu lạm phát". Trong bối cảnh đó, tỷ phú Elon Musk đã chính thức xác nhận sẽ cho phép sử dụng Bitcoin để mua xe Tesla, một mặt nhằm giải quyết vấn đề cấp bách này, cũng như giảm tải sự phụ thuộc vào đồng USD.

Theo thông tin mới nhất, hiện Tesla chỉ hỗ trợ khách hàng Mỹ sử dụng Bitcoin để thanh toán và xem xét mở rộng thị trường trong tương lai. Elon Musk cũng xác nhận, các khoản thanh toán bằng Bitcoin sẽ có sẵn bên ngoài nước Mỹ vào cuối năm nay, đồng thời tuyên bố rằng số Bitcoin mà khách hàng thanh toán cho Tesla vẫn là Bitcoin và sẽ không được chuyển đổi sang tiền tệ tương ứng.

Lần đầu tiên Bitcoin được chấp nhận để mua ô tô

Lần đầu tiên tiền ảo trở thành một phương thức thanh toán để mua ô tô. Trong báo cáo thường niên được gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ vào tháng trước, Tesla xác nhận đã mua 1,5 tỷ USD Bitcoin. Tesla cũng cho biết, họ hy vọng sẽ bắt đầu chấp nhận Bitcoin như một phương thức thanh toán tất cả các giao dịch sản phẩm trong tương lai gần.

Vào năm 2020, tốc độ tăng trưởng của Bitcoin vượt quá 300%, và sự quan tâm của Tesla đối với Bitcoin khiến đồng tiền ảo này liên tục “phi mã”. Mặc dù Phố Wall tin rằng Bitcoin có một bong bóng nghiêm trọng và giá trị bị định giá quá cao, nhưng sự quan tâm của các nhà đầu tư chính thống đối với việc đầu tư vào Bitcoin ngày càng tăng.

Là một trong những công ty công nghệ có giá trị nhất thế giới, Tesla chủ trương nắm giữ các loại tiền tệ phi truyền thống như một phần tài sản. Mới đây, Elon Musk chia sẻ trên Clubhouse rằng đồng tiền điện tử này đang "trên đà được các chuyên gia tài chính truyền thống chấp nhận rộng rãi" và ông cũng khẳng định mình là một người ủng hộ Bitcoin.

Tuy nhiên, Tesla từng thừa nhận rằng các nhà sản xuất ô tô nắm giữ Bitcoin dễ gặp rủi ro lớn bởi giá trị biến động rộng hơn so với một số loại tiền tệ truyền thống hoặc những khoản đầu tư ngắn hạn khác. “Về lâu dài, không thể đoán trước Bitcoin sẽ được những nhà đầu tư, người tiêu dùng và các công ty chấp nhận hay không”, Tesla cũng cho biết có nguy cơ xảy ra “các cuộc tấn công độc hại và lỗi thời công nghệ” trong việc nắm giữ Bitcoin.

Nhiều rủi ro pháp lý

Việc chấp nhận Bitcoin như một phương thức thanh toán trực tiếp sẽ là một cột mốc quan trọng. Cho đến nay, mặc dù một số người bán chấp nhận Bitcoin làm phương thức thanh toán, nhưng họ yêu cầu người mua phải đổi Bitcoin sang USD hoặc các loại tiền tệ khác trước khi chuyển cho người bán.

Các chuyên gia tin rằng sự đổi mới của Tesla có thể là trong tương lai, họ sẽ loại bỏ "người trung gian" và tạo ra hệ thống xử lý tiền tệ riêng để chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin, cũng như xóa chúng khi cần thiết. Nói cách khác, người tiêu dùng có thể chuyển trực tiếp Bitcoin vào hệ thống của Tesla và Tesla sẽ chọn giữ Bitcoin hoặc thanh lý. Động thái này của Tesla có thể chia "chiếc bánh" đồng USD, vốn được cho là sẽ làm suy yếu vị thế của đơn vị tiền tệ này trên phạm vi toàn cầu.

Ở thời điểm hiện tại, Bitcoin không có tư cách pháp lý giống như tiền tệ, và không thể được sử dụng trong thị trường tài chính. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia chưa có luật lệ rõ ràng áp dụng cho tiền điện tử hoặc quy định các tổ chức thanh toán không được phép thực hiện những giao dịch liên quan đến Bitcoin.

Theo quy định trên, các tổ chức tài chính không được cung cấp cho khách hàng những dịch vụ như đăng ký Bitcoin, giao dịch, thanh toán bù trừ, chấp nhận Bitcoin hoặc sử dụng Bitcoin làm công cụ thanh toán hay thực hiện các dịch vụ trao đổi giữa Bitcoin thành tiền tệ; thực hiện lưu trữ Bitcoin, lưu ký, thế chấp, phát hành các sản phẩm tài chính liên quan đến Bitcoin; sử dụng Bitcoin làm mục tiêu đầu tư của đầu tư vào quỹ tín thác…

Chính vì vậy, “nếu người mua hoặc các tổ chức tài chính cung cấp dịch vụ thanh toán bằng Bitcoin, họ có thể đối mặt với việc phạm pháp bởi quy định chống rửa tiền”, một chuyên gia trong ngành khẳng định.

Theo ICTnews

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận