Thế giới vẫn chưa sẵn sàng từ bỏ Windows 7

Thế giới vẫn chưa sẵn sàng từ bỏ Windows 7

Thế giới vẫn chưa sẵn sàng từ bỏ Windows 7

Không cần phải bàn cãi nhiều khi Windows 7 là một trong những hệ điều hành thành công nhất từ trước đến nay của Microsoft chỉ sau Windows XP. Thị phần hiện tại của Windows 7 là minh chứng rõ nét nhất về sức sống của hệ điều hành đã có tuổi đời hơn chục năm.

Theo số liệu cập nhật mới nhất, người dùng Windows 7 chắc chắn vẫn chưa sẵn sàng chuyển sang một hệ điều hành mới. Số liệu do trang StatCounter cho thấy, kể từ khi có thông tin Windows 7 sẽ khai tử vào đầu năm 2020, thị phần của Windows 10 đã cải thiện đáng kể trong năm qua.

Kết thúc tháng 12/2019, thị phần của Windows 7 vẫn còn trên 26,7%. Trong khi Windows 10 đã leo lên 65,4%, gần như bỏ xa các hệ điều hành còn lại. Sự khác biệt đủ lớn này cho thấy, hầu hết người dùng Windows 7 đã chuyển sang Windows 10 như một lẽ tất yếu. Nhưng mặt khác biểu đồ này cũng cho thấy, người dùng Windows 7 không quá vội vàng chuyển sang Windows 10 ngay cả khi thời điểm kết thúc hỗ trợ sắp tới gần.

Thị phần của Windows 7 đã suy giảm một cách từ từ qua từng tháng. Thậm chí có thời điểm, quá trình này còn chững lại. Trước đó hồi tháng 10/2019, thị phần của Windows 7 là 27,9% và sau đó giảm xuống còn 27,4%. Cuối cùng xuống mốc 26,7% trong tháng 12/2019. Điều này có nghĩa rằng, Windows 7 đã mất hơn 1% thị phần trong hai tháng, một con số khá nhỏ so với tốc độ tăng trưởng thị phần của Windows 10 hiện nay.

Trong khi đó, dù là hệ điều hành tiếp nối thành công của Windows 7 nhưng Windows 8 và 8.1 lại không được mấy người lựa chọn. Bằng chứng là ngay cả khi thị phần của Windows 7 suy giảm, thị phần của Windows 8.1 cũng chẳng tăng là bao. Cụ thể thị phần của Windows 8.1 trong tháng 10 là 5%, tháng 11 là 4,9% và tháng 12 là 4,8%.

Lẽ dĩ nhiên, Windows 7 không thể nào "chết" chỉ trong một sớm một chiều nhưng thị phần của hệ điều hành này chắc chắn sẽ còn tiếp tục suy giảm trong thời gian tới, chỉ có điều tốc độ sẽ rất chậm vì hầu hết người dùng vẫn còn lưu luyến với phiên bản Windows này.

Hiện tại nhiều doanh nghiệp có thể mua gói hỗ trợ cập nhật mở rộng của Microsoft để tiếp tục sử dụng Windows 7 thêm ít nhất vài năm tới. Bởi lẽ việc nâng cấp lên Windows 10 là một quá trình khá tốn kém.

Có thể thấy, Windows XP là bằng chứng sống cho thấy quá trình chuyển đổi từ một hệ điều hành thành công và có tiếng vang sang một hệ điều hành mới thường chậm hơn nhiều so với dự đoán, bất chấp những rủi ro bảo mật với nền tảng cũ.

Windows 7 sẽ chính thức "nghỉ hưu" từ ngày 14/1 tới nhưng cũng giống như Windows XP, nó sẽ còn sống trong lòng người dùng lâu hơn thế.

Theo Vnreview

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận