Thêm cảnh báo đáng sợ về trí thông minh nhân tạo

Thêm cảnh báo đáng sợ về trí thông minh nhân tạo

Thêm cảnh báo đáng sợ về trí thông minh nhân tạo

Cụ thể trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị Các nhà quản lý quốc gia Mỹ vừa diễn ra, Elon Musk đã nêu rõ: “Tôi đã tiếp xúc với những trí thông minh nhân tạo rất tiên tiến và tôi nghĩ rằng con người nên thật sự quan tâm đến nó. Tôi vẫn tiếp tục gióng lên hồi chuông báo động, nhưng cho tới khi con người nhìn thấy robot xuống phố và giết người thì họ vẫn không biết cách phản ứng thế nào bởi nó có vẻ… nhẹ nhàng”.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên có những tiếng nói đáng chú ý lên tiếng về mối đe dọa trong tương lai nhân loại đến từ AI, bản thân Elon Musk cũng là một trong những tên tuổi lớn đã không dưới một lần nêu rõ sự quan ngại sâu sắc về mối đe dọa của AI phát triển quá mức tới mức làm phản, giết hại con người như loạt phim bom tấn phim Kẻ hủy diệt (The Terminator) đình đám của Hollywood.

Có vẻ như Musk không nói về những dạng AI vốn vẫn còn ở cấp độ khá sơ khai như Alexa hoặc Google Assistant mà thay vào đó, ông muốn nói tới kiểu thực thể AI với trí tuệ siêu cấp (artificial general intelligence, AGI) có thể sẽ trở thành hiện thực vào một ngày nào đó trong tương lai.

Một số người nghĩ rằng đây sẽ là bước phát triển tất yếu tiếp theo của AI nhằm phục vụ con người nhưng cũng có số khác lo sợ về những mặt trái của nó. Bởi thế, hàng chục nhà khoa học hồi năm 2015 đã ký vào một văn bản nhằm cùng nhau cảnh báo về mối đe dọa đó. Và không chỉ Elon Musk mà cả Stephen Hawking cũng đã nhiều lần nhấn mạnh mối lo ngại của ông về AI.

Lần này, Musk nhấn mạnh rằng việc nhận diện mối đe dọa từ AI một cách nghiêm túc là khá khó khăn ở hiện tại do phần lớn các hệ thống ở thời điểm này đều vẫn còn chưa phát triển, nói nôm na là chưa đủ thông minh để khiến con người phải sợ, ví dụ như Siri hay Alexa vẫn còn khá nhiều hạn chế.

Tuy nhiên, ông cho rằng AI đã có những bước tiến bộ vượt bậc trong những năm gần đây nên không thể lường trước được tương lai nó sẽ thế nào.

Ông chia sẻ: “AI là trường hợp hiếm hoi mà tôi nghĩ chúng ta cần chủ động lập quy định thay vì phản ứng. Bởi tôi nghĩ rằng một khi chúng ta phản ứng với những quy định về AI thì đã quá muộn màng. Theo tôi, AI là một mối đe dọa cơ bản tới sự tồn tại của nhân loại”.

Nói cách khác, Musk cho rằng chúng ta cần phải tiên liệu tới tất cả mọi vấn đề có thể gặp phải với AI ở tương lai bởi nếu chờ tới có vấn đề xảy ra, nước đến chân mới nhảy thì mọi việc đã quá muộn và có thể vượt ra khỏi tầm kiểm soát.

Theo GD-TĐ/Theverge

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận