Thí điểm dịch vụ đăng ký thuế lần đầu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Thí điểm dịch vụ đăng ký thuế lần đầu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Thí điểm dịch vụ đăng ký thuế lần đầu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Bộ Tài chính là đơn vị chủ trì, phối hợp với các cơ quan thực hiện tích hợp, cung cấp dịch vụ đăng ký lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với cá nhân trên Cổng DVCQG.

Các dịch vụ này được thực hiện theo hướng triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên cơ sở kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư qua trục liên thông văn bản quốc gia. Việc lựa chọn triển khai hồ sơ đăng ký thuế lần đầu của cá nhân là do hồ sơ này sử dụng nhiều thông tin liên quan đến cơ sở dữ liệu dân cư.

Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện thí điểm thủ tục đăng ký thuế lần đầu cho cá nhân qua Cổng DVCQG có kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tại TP Đà Nẵng.

Thời gian thí điểm từ 25/2 đến 30/6 và sẽ báo cáo Bộ Tài chính hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai trên diện rộng từ 1/7/2021.

Để việc thực hiện thí điểm và triển khai trên diện rộng đồng bộ, Tổng cục Thuế đề xuất lộ trình thực hiện tích hợp dịch vụ đăng ký thuế lần đầu theo 2 giai đoạn.

Theo đó, giai đoạn 1 là triển khai quy trình tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế lần đầu cho cư dân. Việc tích hợp với cơ sở dữ liệu dân cư sẽ hỗ trợ hiển thị sẵn trên tờ khai các thông tin từ cơ sở dữ liệu dân cư (người nộp thuế phải điền một số chỉ tiêu không có trong cơ sở dữ liệu dân cư). Việc xử lý hồ sơ tại cơ quan thuế giữ nguyên theo quy định hiện hành. Triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ được thực hiện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng từ 25/2 đến 30/6/2021.

Ở giai đoạn 2, Tổng cục Thuế phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an rà soát lại các quy định, báo cáo Bộ Tài chính kết quả triển khai thí điểm và đề xuất nội dung sửa đổi các quy định pháp lý về đăng ký thuế làm căn cứ thực hiện trên diện rộng từ 1/7/2021.

Toàn bộ thông tin của cơ sở dữ liệu quốc gia về quản lý dân cư được đảm bảo lấy làm căn cứ đăng ký thuế cho cá nhân. Cơ quan thuế không yêu cầu người nộp thuế mang hồ sơ đến cơ quan thuế để đối chiếu (tương ứng với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).

Tổng cục Thuế cũng cho biết, cơ quan này đã hoàn thành việc nâng cấp ứng dụng và phân công các bộ phận thuộc cơ quan thuế các cấp tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký thuế lần đầu của cá nhân không kinh doanh qua Cổng DVCQG có kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia và dân cư.

Đây là dịch vụ đăng ký thuế mới mà người nộp thuế thực hiện qua Cổng DVCQG có kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Do đó, trong thời gian tới ngành Thuế sẽ đẩy mạnh tuyên truyền hỗ trợ về dịch vụ thuế điện tử để người nộp thuế hiểu và yên tâm sử dụng dịch vụ.

Trong quá trình thực hiện, Tổng cục Thuế sẽ đánh giá về kết quả triển khai thí điểm để đề xuất các giải pháp tháo gỡ ngay những vướng mắc phát sinh.

7 bước kê khai, tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử của người nộp thuế

Bước 1: Người nộp thuế sử dụng tài khoản điện tử đã được cấp để đăng nhập vào Cổng DVCQG và chọn dịch vụ đăng ký thuế lần đầu.

Bước 2: Cổng DVCQG định tuyến sang Cổng TTĐT Tổng cục Thuế để người nộp thuế khai tờ khai đăng ký thuế mẫu số 05/ĐK-TCT.

Bước 3: Cổng TTĐT Tổng cục Thuế truy cập vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để truy vấn các thông tin của cá nhân.

Bước 4: Người nộp thuế kiểm tra thông tin đã được điền sẵn trên tờ khai đăng ký thuế mẫu số 05-ĐK-TCT và bổ sung các thông tin khác không có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (ngày cấp, nơi cấp, email, số điện thoại, cơ quan chi trả thu nhập).

Bước 5: Cổng TTĐT Tổng cục Thuế kiểm tra các quy tắc nghiệp vụ về thông tin nhận từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thông tin người nộp thuế kê khai hồ sơ.

Bước 6: Cổng TTĐT Tổng cục Thuế lưu hồ sơ đăng ký thuế lần đầu bằng điện tử đã nộp thành công, thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử tại tài khoản giao dịch điện tử của người nộp thuế trong cơ sở dữ liệu của ngành Thuế.

Bước 7: Cổng TTĐT Tổng cục Thuế tự động chuyển thông tin về hồ sơ đăng ký thuế lần đầu bằng điện tử của người nộp thuế vào hệ thống TMS ngay sau khi người nộp thuế nộp hồ sơ đăng ký thuế lần đầu bằng điện tử thành công.

Theo ICTNews

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận