Trước 1 tiếng đã biết điểm nào ở Hà Nội sẽ ngập nhờ camera giám sát

Trước 1 tiếng đã biết điểm nào ở Hà Nội sẽ ngập nhờ camera giám sát

truoc 1 tieng da biet diem nao o ha noi se ngap nho camera giam sat hinh anh 1

Công ty thoát nước Hà Nội vừa lắp đặt xong hệ thống camera giám sát ngập úng. Các camera được kết nối với Trung tâm giám sát thoát nước, sẽ góp phần cung cấp đầy đủ, kịp thời các số liệu về mưa, ngập và hình ảnh trên thực địa. "Dữ liệu từ camera tại các điểm ngập cho chất lượng hình ảnh cao, có thể quan sát rõ vào ban đêm và được truyền về trung tâm giám sát trên những màn hình lớn", ông Bùi Ngọc Uyên, Phó phòng Đối ngoại Truyền thông (Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) nói.

truoc 1 tieng da biet diem nao o ha noi se ngap nho camera giam sat hinh anh 2

Công nhân đã lắp đặt 16 camera trên địa bàn bốn quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, tập trung vào các "điểm đen" thường xảy ra ngập úng khi mưa; hình ảnh sẽ được thu thập cả ngày và đêm nhờ công nghệ hồng ngoại.

truoc 1 tieng da biet diem nao o ha noi se ngap nho camera giam sat hinh anh 3

Hệ thống camera này được bắt đầu lắp đặt từ tháng 3, hoàn thành sau 5 tháng thi công. Kinh phí lắp đặt do Công ty thoát nước tự đầu tư để thí điểm. Thời gian tới, nếu hệ thống camera này hoạt động hiệu quả thì Công ty sẽ đề xuất thành phố cho phép mở rộng

truoc 1 tieng da biet diem nao o ha noi se ngap nho camera giam sat hinh anh 4

Hình ảnh bản đồ vị trí úng ngập khi mưa, các trạm đo mưa, đo mực nước tự động, giám sát vận hành máy bơm..., được hiển thị trên màn hình lớn ở Trung tâm giám sát. 

truoc 1 tieng da biet diem nao o ha noi se ngap nho camera giam sat hinh anh 5

Hàng ngày, nhân viên của Trung tâm ghi chép số liệu về lượng mưa, tình trạng mực nước, sau đó tổng hợp và đưa ra các cảnh báo về úng ngập trước khoảng một giờ đồng hồ khi xảy ra trên thực địa.

truoc 1 tieng da biet diem nao o ha noi se ngap nho camera giam sat hinh anh 6

Cán bộ tại trung tâm căn cứ hình ảnh thực tế sẽ điều phối nhân lực, thiết bị đến hiện trường để xử lý úng ngập. Theo lãnh đạo Công ty thoát nước Hà Nội, trước đây công tác xử lý các vị trí úng ngập chỉ điều hành trên bộ đàm, điện thoại, không có dữ liệu lượng mưa và ngập tại hiện trường.

truoc 1 tieng da biet diem nao o ha noi se ngap nho camera giam sat hinh anh 7

Ngoài ra, các số liệu của Trung tâm còn được dùng để phối hợp với Trung tâm khí tượng thủy văn Bắc Bộ để đưa ra cảnh báo sớm về mưa giông trên địa bàn Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận.

truoc 1 tieng da biet diem nao o ha noi se ngap nho camera giam sat hinh anh 8

Dữ liệu của Trung tâm giám sát thoát nước còn được tích hợp lên ứng dụng miễn phí HSDC MAPS để cài đặt cho điện thoại thông minh. Với ứng dụng này, người dân có thể cập nhật những thông tin mới nhất về tình trạng ngập, tắc đường để có phương án di chuyển.

16 điểm Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lắp đặt camera giám sát úng ngập gồm: khách sạn Hà Nội Opera, số 155 Phùng Hưng, Bà Triệu (Hoàn Kiếm), phố Hoa Bằng, Nguyễn Khuyến, ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt, ngã ba Đại lộ Thăng Long - Lê Trọng Tấn, Phan Văn Trường, Phạm Ngọc Thạch, ngã tư Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương, Thụy Khuê, Vũ Trọng Phụng, Trần Bình, quốc lộ 6 khu vực bến xe Yên Nghĩa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận