Venezuela tuyên bố phát hành loại tiền ảo mới

Venezuela tuyên bố phát hành loại tiền ảo mới

Venezuela tuyên bố phát hành loại tiền ảo mới

Theo ông Maduro, đồng tiền ảo mới có tên Petro sẽ được các nguồn tài nguyên dồi dào của Venezuela như dầu mỏ, khí đốt, vàng và kim cương "chống lưng".

Tuy nhiên, các nghị sĩ đối lập đã đã công khai dè bỉu kế hoạch trên.

Nền kinh tế Venezuela đã lâm vào tình trạng đình đốn do sụt giảm doanh thu từ dầu mỏ cũng như sự suy giảm nghiêm trọng về giá trị của đồng tiền quốc gia - Bolivar. Tổng thống Maduro cũng đổ lỗi một phần của cuộc khủng hoảng hiện nay ở nước này do các lệnh cấm vận của Mỹ.

Trong bài phát biểu mới đây trên truyền hình quốc gia, ông Maduro cho biết, loại tiền ảo mới sẽ cho phép Venezuela "thúc đẩy các vấn đề về chủ quyền tiền tệ, thực hiện các giao dịch tài chính và vượt qua các rào cản tài chính". "Thế kỷ 21 đã tới!", Tổng thống Venezuela tuyên bố trong tiếng hò reo của những người ủng hộ. Tuy nhiên, ông không tiết lộ đồng tiền ảo Petro sẽ trình làng khi nào và như thế nào.

Động thái mới của Venezuela diễn ra tiếp sau hàng loạt đợt tăng giá "khủng" trên khắp toàn cầu của đồng tiền ảo Bitcoin .

Nhà chức trách Mỹ gần đây cũng tuyên bố sẽ cho phép hai sàn giao dịch truyền thống của nước này bắt đầu thực hiện các hợp đồng tài chính liên quan đến Bitcoin, dù đồng tiền ảo này tiếp tục tỏ ra bất ổn.

Venezuela hiện đang gánh các khoản nợ nước ngoài ước tính lên tới 140 tỉ USD. Các nhà kinh tế nhận định, ông Maduro đang cố gắng trả những khoản nợ này bằng tiền ảo Petro trong khi tái cấu trúc các khoản nợ quốc gia.

Song, các nhà lập pháp đối lập tại Venezuela khẳng định, kế hoạch giải cứu nền kinh tế của tổng thống cần sự phê chuẩn của quốc hội, Một số tỏ ra hoài nghi về việc nó sẽ được thông qua.

Theo VietNamNet

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận