Vì sao TikTok đạt thành công lớn, khiến cả những ông lớn như Facebook e dè?

Vì sao TikTok đạt thành công lớn, khiến cả những ông lớn như Facebook e dè?

TikTok là một trong những ứng dụng “hot” nhất trên thế giới. Song nó không phải là kết quả của một thanh niên trẻ tuổi nào đó ở Thung lũng Silicon. Đây là “công trình” của Zhang Yiming, sáng lập viên 35 tuổi của ByteDance, công ty mẹ của TikTok. Nhờ sự thành công của TikTok, Zhang Yiming lúc này đang là người giàu thứ 9 tại Trung Quốc với khối tài sản 27,7 tỉ USD, tăng mạnh so với con số 16 tỉ USD mà Forbes ghi nhận vào đầu năm nay.

Vì sao TikTok đạt thành công lớn, khiến cả những ông lớn như Facebook e dè? Ảnh 1
Ông Zhang Yiming, đồng sáng lập và CEO TikTok. Ảnh: Forbes

Zhang khởi động công ty của mình vào năm 2012 bằng việc ra mắt một ứng dụng đọc tin tức trực tuyến sử dụng trí tuệ nhân tạo. Một vài năm sau đó, ông tạo ra TikTok và Douyin (phiên bản Trung Quốc của ứng dụng TikTok).

“Theo báo cáo Digital 2020 của chúng tôi, TikTok có hơn 800 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, tăng mạnh từ con số 300 triệu người dùng vào tháng 1/2019,” ông Ryan Donovan, giám đốc công nghệ của Hootsuite, chia sẻ vào đầu năm nay.

Vì sao TikTok đạt thành công lớn, khiến cả những ông lớn như Facebook e dè? Ảnh 2
Dù non trẻ, TikTok đang vụt sáng thành một trong những đối thủ đáng gờm nhất của cả những ông lớn MXH như Facebook. Dĩ nhiên, TikTok chỉ nhắm đến thị trường ngách là video ngắn. Ảnh: WSJ

Vậy điều gì đã tạo nên thành công của TikTok? “Một yếu tố quan trọng tạo ra sự thành công của TikTok với mọi nhóm tuổi là tình yêu âm nhạc,” ông Gregory Galant, nhà đồng sáng lập của giải thưởng Shorty Awards, nhận định. Theo ông, với việc những bài nhạc mới liên tục ra mắt, luôn có một điều gì đó mới mẻ cho người dùng trên TikTok. Vì lí do này, TikTok đã góp phần đưa nhiều bài nhạc trở thành “ngôi sao” mới đối với người nghe. Không dừng lại ở đây, TikTok còn làm “sống dậy” rất nhiều những bài nhạc cũ, từng gắn bó với nhiều người vào thổi vào chúng một luồng gió mới bằng những “trend” cực kì sáng tại của người dùng. Bằng cách này, TikTok vừa tạo được cảm xúc mới mẻ, vừa khơi gợi sự hoài cổ của người dùng.

Vì sao TikTok đạt thành công lớn, khiến cả những ông lớn như Facebook e dè? Ảnh 3
Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong trải nghiệm của TikTok. Ảnh: WSJ

Bà Kenny Trinh, tổng biên tập của Netbooknews, lại nhận định TikTok thu hút người dùng bằng nhiều cách khác nhau. “Đầu tiên nhất, nó rất dễ dùng,” bà nhận định. “Chỉnh sửa và tải nội dung trên TikTok dễ hơn trên các ứng dụng như Instagram hay Snapchat rất nheieuf. Bất kì ai có điện thoại cũng có thể tải và đăng nội dung.” Bên cạnh đí, bà Kenny Trinh nói thêm rằng TikTok được thiết kế để phù hợp với mức độ tập trung khá ngắn của giới trẻ hiện tại bằng các video ngắn. Cuối cùng, bà chia sẻ rằng khả năng gợi ý nội dung thông minh bằng AI của TikTok cũng là chìa khoá thành công.

Vì sao TikTok đạt thành công lớn, khiến cả những ông lớn như Facebook e dè? Ảnh 4
Ảnh: WSJ

Cùng thời điểm, ông Benoit Vatere, người sáng lập và CEO của Mammoth Media, nhìn nhận vấn đề dưới một góc nhìn khác. “Quá trình “onboarding” (bắt đầu sử dụng) của TikTok khác với phần lớn ứng dụng hoặc những gì các nhà phát triển sản phẩm thường làm. Khi bạn mở ứng dụng, không có hướng dẫn hay đăng kí nào cả - người dùng đắm chìm luôn vào nội dung và điều này làm người dùng bị cuốn hút ngay lập tức,” ông nói.

(Theo Saostar)



Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận