Youtube bị các hãng lớn "cạch mặt" vì quảng cáo của họ xuất hiện trên video nhạy cảm

Youtube bị các hãng lớn "cạch mặt" vì quảng cáo của họ xuất hiện trên video nhạy cảm

Thông tin từ Reuters cho biết, gần đây các thương hiệu bánh kẹo lớn như Modelez, Lidl, Mars và hàng loạt các hãng chế biến thực phẩm khác đã dừng quảng cáo trên Youtube sau khi một bài báo trên tờ Times của Anh cho biết quảng cáo của hàng loạt các hãng lớn được treo trên những video nhạy cảm - đăng tải hình ảnh các bé gái/trai trong tình trạng thiếu vải.

youtube bi cac hang lon

Hàng loạt các nhãn hiệu tẩy chay Youtube vì quảng cáo của họ treo trên các video nhạy cảm

Các video này thường chiếu các cảnh các bé gái chưa đủ tuổi vị thành niên ở trong tình trạng chỉ mặc một chiếc quần lót, và nằm ngủ hoặc làm các vệ sinh cá nhân, - một số không nhỏ do chúng tự đăng tải. Các video này, đơn cử như clip bé gái chưa đến tuổi teen trong đêm tối (hở hang) đã thu hút tới 6,5 triệu lượt xem, và có hàng trăm bình luận thô thiển của những kẻ ấu dâm.

Không những thế, theo Times, thuật toán từ Youtube còn cho phép người xem có thêm các gợi ý về các video có nội dung tương tự hiển thị bên cạnh. Điều này được cho là sẽ tiếp sức cho những kẻ ấu dâm và gây nên mối nguy hại đối với trẻ em, và từ phía Google - đơn vị chủ quản của Youtube hiện chưa có biện pháp quản lý về việc này.

Phát ngôn viên của Youtube cho biết " Đáng lẽ không nên có quảng cáo nào chạy trên những video có nội dung như vậy và chúng tôi đang khẩn trương thực hiện để xử lý vấn đề này"

Không phải lần đầu Youtube bị "tẩy chay"

Trước đó, Youtube cũng đưa ra lời xin lỗi và hứa sẽ đưa ra giải pháp sau khi hàng loạt các hãng lớn như AT&T, Verizon và Procter & Gamble Co đã ngừng quảng cáo của họ khi chúng xuất hiện trên những video có nội dung nhạy cảm về vấn đề tôn giáo. Đã có hơn 250 công ty "cạch mặt" với Youtube trong thời điểm đó, khiến doanh thu của những Youtuber bị giảm sút nghiêm trọng.

Gần đây mặc dù hầu hết các công ty đã quay lại quảng cáo trên Youtube, nhưng nhiều người khác, đơn cử như P&G và Verizon đã nói lời tạm biệt với kênh video phổ biến nhất thế giới này.

Youtube là nguồn doanh thu lớn đối với Google (theo eMarketer thì Youtube đóng góp 7,85 tỷ đô cho doanh thu của Google trong năm 2017), do đó ông lớn này không có ý định loại bỏ kênh video phổ biến nhất thế gới.

Bài toán lợi nhuận với nhà sản xuất

Với thị trường hơn 1,5 tỷ người dùng toàn cầu, Youtube là kênh tiếp cận người dùng hiệu quả và được hầu hết các thương hiệu sử dụng quảng cáo. Trước sự việc xảy ra từ tháng 3, khiến nhiều công ty đã phải sử dụng dịch vụ từ bên thứ 3 nhằm kiểm soát quảng cáo của họ có hiện ở những "video đen" hay không.

youtube bi cac hang lon

Youtube còn nhiều lỗ hổng về kiểm duyệt nội dung các video được up lên

Tuy nhiên, với các nhà sản xuất như Mars, Lidl,...những nhãn hiệu đã từ bỏ quảng cáo trên Youtube thì lợi nhuận không phải là tất cả.

"Chúng tôi đã lập tức dừng tất cả các quảng cáo toàn cầu trên Youtube và Google" - phát ngôn viên nhà sản xuất sô cô la Mars cho biết - " Đến khi chúng tôi nhận thấy có những biện pháp bảo vệ an toàn, thì chúng tôi sẽ không quảng cáo trên Youtube và Google".

Lidl cũng cho biết " Không thể chấp nhận được những nội dung này (nhạy cảm)  có thể đăng tải một cách công khai, và điều này đã trái ngược với cam kết của Google về việc kiểm soát chặt chẽ nội dung nhũng video mà quảng cáo của chúng tôi hiện lên đó".

Bên cạnh đó HP - nhà sản xuất máy tính và máy in hàng đầu cũng đã cho ngừng quảng cáo trên Youtube toàn cầu với lý do "đặt quảng cáo sai mục".

Các giải pháp còn mang tính tạm thời

Johannaa Wright - phó giám đốc sản phẩm của Youtube đã đưa ra lời hứa về việc áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo đặt quảng cáo "đúng chỗ hơn" và hạn chế tối đa các comment mang tính khiếm nhã trên Youtube. 

Tuy nhiên, kể từ tháng 3 vấn đề chưa thực sự có những giải pháp thỏa đáng, và nhiều đơn vị đang tự thực hiện việc sàng lọc "bằng tay". Đã có nhiều tổ chức phi lợi nhuận (về bảo vệ trẻ em) và cảnh sát đã tổ chức các nhóm tình nguyện viên nhằm phát hiện và gắn cờ xấu cho các video kiểu như này trên Youtube.

Các thương hiệu khác như Addidas "đang phối hợp chặt chẽ với Google để đảm bảo quảng cáo của họ không gặp tình trạng này"; BT - một công ty viễn thông của Anh đã và đang thực hiện sàng lọc bằng tay 20,000 video mà họ được treo quảng cáo, nhưng vẫn lo lắng "một số nhỏ quảng cáo được đặt ở những nội dung không phù hợp hoặc có những bình luận tiêu cực".

Chính phủ Anh thậm chí đưa ra những quy tắc mới cho các công ty truyền thông xã hội nhằm đảm bảo họ tuân thủ các chính sách an toàn trực tuyến một cách đầy đủ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận