Áp thấp nhiệt đới khả năng thành bão, hướng Hải Phòng - Nghệ An

Áp thấp nhiệt đới khả năng thành bão, hướng Hải Phòng - Nghệ An

Sau khi vào Vịnh Bắc Bộ, tối 16/7 áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành cơn bão số 2.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, sáng nay áp thấp nhiệt đới trên khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa, cấp gió mạnh nhất 60km/h (tương đương cấp 7).

Với hướng di chuyển tây bắc, vận tốc 10-15km/h, đến ngày 16/7, áp thấp nhiệt đới ở phía nam đảo Hải Nam (Trung Quốc) với sức gió không đổi. Tiếp đó, nó theo hướng tây tây bắc, vận tốc 15-20km/h đi vào Vịnh Bắc Bộ và có khả năng mạnh lên thành bão.

Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới.
Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới. (Ảnh: NCHMF).

Tối 16/7, dự báo bão cách bờ biển Hải Phòng - Nghệ An khoảng 190km/h phía đông đông nam, sức gió mạnh nhất 75km/h (cấp 8). Vùng nguy hiểm cho tàu thuyền là từ vĩ tuyến 15,5 - 19,5 độ; tây kinh tuyến 113,5 độ.

Hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới sau mạnh lên thành bão sẽ gây mưa lớn cho toàn Bắc và Bắc Trung Bộ với tổng lượng 200-300mm; riêng Thanh Hoá, Nghệ An và một số tỉnh miền núi Bắc Bộ có thể lên đến 400 mm. Vì vậy các tỉnh đồng bằng cần đề phòng ngập úng diện rộng; vùng núi đề phòng lũ quét, sạt lở đất.

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tối qua đã có công điện gửi các tỉnh từ Ninh Bình đến Khánh Hoà theo dõi chặt diễn biến của áp thấp nhiệt đới; đồng thời tổ chức kiểm đếm, giữ thông tin thường xuyên và hướng dẫn chủ các tàu thuyền tránh vùng nguy hiểm.

Các tỉnh vùng núi phía Bắc và đồng bằng sông Hồng chủ động biện pháp ứng phó với lũ quét, sạt lở đất và phương án đảm bảo an toàn hạ du trong trường hợp hồ xả lũ.

Nếu mạnh lên thành bão thì đây sẽ là cơn bão thứ 2 trong năm. Theo cơ quan khí tượng, mùa mưa bão năm 2017 có khoảng 13-15 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, nhiều hơn so với trung bình các năm trước (12 cơn). Trong đó 3-4 cơn đổ bộ, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam, tập trung ở Trung Bộ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận