Đèn LED với những điều đáng quan tâm hơn chỉ số về "tuổi thọ"

Đèn LED với những điều đáng quan tâm hơn chỉ số về "tuổi thọ"

đèn LED, Đèn LED thông minh, Công nghệ đèn LED, denledminhhai,

Theo đó, bài viết được đăng tải trên LEDs Magazine của chuyên gia này cho biết: trong ngành công nghiệp chiếu sáng trạng thái rắn có một con số "thần thánh" mà ai cũng biết: đó là 50.000 giờ.

ANDREW MCALEAVEY - Elemental LED
Andrew McAleavey

"Khi được hỏi về tuổi thọ dự kiến ​​của đèn LED, đó có lẽ là câu trả lời phổ biến nhất. Tuy nhiên, nó cũng là một số cần rất nhiều ngữ cảnh" - Andrew McAleavey nói - "Con số "50.000 giờ" tương đương với khoảng 5 năm và 9 tháng. Có ai đó thực sự thắp sáng đèn LED liên tục trong 5 năm và 9 tháng không? Có lẽ. Chắc là không.."

Vấn đề ở chỗ, ngành công nghiệp đèn LED đang thay đổi nhanh đến nỗi khi ai đó thử nghiệm đèn LED trong gần sáu năm, loại đèn LED đó sẽ lỗi thời.

Dưới đây, Nhịp Sống Số giới thiệu cùng bạn đọc bài viết thú vị này.

Nếu đèn LED không thường được kiểm tra trong 50.000 giờ liên tục, làm cách nào để chúng tôi nhận được số đó? Câu trả lời là một kết hợp của thử nghiệm và mô hình toán học. Tổ chức Kỹ thuật chiếu sáng (IES) đã công bố các phương pháp chuẩn cho "kiểm tra độ bền" của đèn LED và để giải thích dữ liệu từ những thử nghiệm này - các phương pháp tiêu chuẩn quan trọng nhất LM-80 và TM-21 . Trong thử nghiệm LM-80, đèn LED được thắp sáng liên tục, thường là 6000 hoặc 10.000 giờ, trong khi được "nấu chín" ở nhiệt độ cao - thường là 55 ° C và 85 ° C (130 ° F và 185 ° F), mặc dù nhiệt độ nóng hơn cũng có thể được sử dụng. Mỗi 1000 giờ, đầu ra ánh sáng và màu của đèn LED được ghi lại.

Kết quả là một vài điểm dữ liệu, và phần còn lại là đường cong hình vuông nhỏ nhất theo hàm mũ, chính xác. Dữ liệu đầu ra ánh sáng phù hợp với một đường cong có thể được sử dụng để dự đoán, ví dụ, khi đèn LED chỉ có 70% đầu ra ánh sáng ban đầu của chúng (L70). Vấn đề là các phương pháp này chỉ tạo ra 6 điểm dữ liệu cho một bài kiểm tra 6000 giờ và 10 điểm dữ liệu cho một bài kiểm tra 10.000 giờ. Đó không phải là rất nhiều dữ liệu, và chỉ cho đến nay người ta có thể thực hiện một phép chiếu toán học trước khi nó trở thành một sai lầm. Trong thực tế, chúng ta nói rằng các đèn LED có tuổi thọ 50.000 hoặc 60.000 giờ vì đó là khoảng cách xa như người ta có thể dự án hợp lệ bằng cách sử dụng các phương pháp này.

Mặc dù thử nghiệm độ bền này không phải là vô dụng, nhưng nó cũng không hữu ích - ít nhất là không dành cho hầu hết người dùng. Thế giới thực là một sự phức tạp của phức tạp mà không có thử nghiệm trong phòng thí nghiệm nào có thể dự đoán đầy đủ được. Rõ ràng, hầu hết mọi người không cài đặt đèn LED trong 1 cái lò, như trong thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Hầu hết mọi người lắp đặt đèn chiếu sáng, đồ đạc đã hoàn thành bao gồm đèn LED cùng với nhiều bộ phận khác: bảng mạch in (PCB), mạch chuyển đổi nguồn hoặc trình điều khiển, phần tử quang học, vỏ ngoài, bộ khuếch tán, v.v. Lạ lùng rằng, mặc dù các phần đó có thể bị hỏng đi, chúng tôi vẫn tự cố định về hiệu suất của các đèn LED.

Chúng ta cần thay đổi suy nghĩ của mình. Chúng ta cần nhìn vào toàn bộ đèn và cách chúng ta sử dụng nó. Thay vì cố định trên 50.000, thay vì đưa ra các thuật ngữ như LM-80 và TM-21, chúng ta nên hỏi những câu hỏi đơn giản hơn, toàn diện hơn: Bộ đèn led này sẽ tồn tại trong bao lâu? Cái gì sẽ bị hỏng trước? Làm thế nào tôi có thể làm cho bộ đèn kéo dài tuổi thọ càng lâu càng tốt?

Câu trả lời cho những câu hỏi cả phức tạp và đơn giản đó. Ánh sáng LED có thể đi tới những nơi và làm những thứ mà ánh sáng huỳnh quang và đèn huỳnh quang truyền thống không thể. Đó là khái niệm về khả năng và là một ngọn hải đăng cho sáng tạo. Tuy nhiên, đèn LED có giới hạn, và chúng tôi càng hiểu và giải quyết những giới hạn đó thì khả năng của đèn led càng lớn.

Giới hạn nhiệt độ là rất quan trọng khi chúng tôi ép chặt các bộ đèn LED vào các không gian nhỏ hơn. Nhiệt nóng chảy nhựa,  nguồn driver quá tải, phốt pho nóng chảy, và làm chết đèn led. Không được quản lý, nó có thể gây ra vấn đề an toàn, cho cả những người vô tình chạm vào các bề mặt nóng và cho chính không gian đó. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta không làm tản nhiệt mà các thành phần điện tử tạo ra. Một chút thông gió sẽ làm cho hoạt động dài hơn.

Giới hạn công suất cũng đóng một vai trò. Một bộ nguồn driver sử dụng quá công suất đầu ra tối đa của nó có nhiều khả năng bị lỗi. Nguồn driver không bao giờ nên bị quá tải để xảy ra lỗi, và trong môi trường khắc nghiệt, chúng nên được sử dụng một phần công suất, chỉ được sử dụng một số % tối đa định mức của chúng. Một tài liệu hướng dẫn tốt và thế hệ mới các driver nhỏ được thiết kế đặc biệt cho đèn LED có thể hữu ích.

Sử dụng một số duy nhất để mô tả tuổi thọ của một sản phẩm phức hợp là quá quy nạp. Tôi cố gắng mỗi ngày để cung cấp bối cảnh, để làm cho mọi người nghĩ về tổng thể. Tuy nhiên, thói quen cũ chưa thay đổi, và họ vẫn sử dụng số cũ. Đôi khi, khi bị ép, khi không có gì khác thỏa mãn, tôi cũng nói như vậy: 50.000 giờ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận