Ít nhất 384 người thiệt mạng do động đất, sóng thần ở Indonesia

Ít nhất 384 người thiệt mạng do động đất, sóng thần ở Indonesia

Chính quyền Indonesia cảnh báo số người thiệt mạng do trận động đất 7,5 độ và sóng thần còn tăng lên.

Cơ quan phụ trách thiên tai của Indonesia hôm nay cho biết đã có ít nhất 384 người thiệt mạng sau trận động đất kết hợp sóng thần tại thành phố Palu thuộc đảo Sulawesi, cùng hàng trăm người bị thương và mất tích, theo một hãng tin quốc tế.

Nhân viên y tế hôm nay điều trị cho các nạn nhân sau trận động đất và sóng thần tại thành phố Palu, Indonesia.
Nhân viên y tế hôm nay điều trị cho các nạn nhân sau trận động đất và sóng thần tại thành phố Palu, Indonesia. .

Trận động đất mạnh 7,5 độ xảy ra ngoài khơi đảo Sulawesi lúc 18h02 hôm qua (17h02 giờ Hà Nội), dẫn tới sóng thần cao hai mét tàn phá nhiều khu vực ven biển của thành phố Palu và thị trấn Donggala. Chính quyền vẫn chưa tiếp cận được các khu vực thiệt hại nặng nề, trong khi số người chết dự kiến tăng lên.

Hình ảnh tại hiện trường cho thấy hàng chục người bị thương đang được điều trị trong lều y tế tạm thời được dựng lên ở những địa điểm công cộng. "Nhiều thi thể nằm rải rác bên bờ biển hoặc trôi nổi trên mặt nước", một cư dân tên Nining cho biết.

Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên cơ quan thiên tai, nói rằng các đội tìm kiếm và cứu hộ đã được cử tới những khu vực bị tấn công mạnh. Máy bay và trực thăng vận tải quân sự cũng sẽ được triển khai, cùng với "toàn bộ tiềm lực của quốc gia".

Tâm chấn của trận động đất mạnh 7,5 độ chiều 28/9 ở Indonesia.
Tâm chấn của trận động đất mạnh 7,5 độ chiều 28/9 ở Indonesia. (Đồ họa: một hãng tin quốc tế).

Trận động đất 7,5 độ này còn mạnh hơn một loạt cơn địa chấn khiến hàng trăm người thiệt mạng tại đảo Lombok, Indonesia, hồi tháng 7 và tháng 8. Những người ở cách tâm chấn hàng trăm km vẫn cảm nhận được sự rung lắc. Ngoài ra, tâm chấn chỉ nằm ở độ sâu 10km khiến sức tàn phá mạnh hơn. Trước và sau trận động đất gây sóng thần này còn có một loạt cơn địa chấn nhỏ hơn xảy ra, trong đó có trận mạnh tới 6,7 độ.

Một video trên mạng xã hội cho thấy vài tòa nhà đổ sập và một nhà thờ Hồi giáo lớn ngập nước sau khi sóng thần đổ bộ. Cầu Teluk, cây cầu lớn nhất Palu, dài 126m, đã hư hỏng hoàn toàn. Sân bay chính của Palu cũng đã đóng cửa và dự kiến phải dừng hoạt động ít nhất 24 giờ.


Sóng thần tràn vào thành phố Palu, Indonesia sau trận động đất 7,5 độ.

Indonesia là một trong những quốc gia chịu nhiều thiên tai nhất thế giới do nằm trên , nơi các mảng kiến tạo va chạm, gây ra nhiều trận động đất và phun trào núi lửa. Vào tháng 12/2004, một trận động đất mạnh 9,1 độ ở đảo Sumatra, phía tây Indonesia, đã dẫn tới cơn sóng thần dữ dội khiến 220.000 người tại nhiều quốc gia thiệt mạng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận