Khí thải xe máy độc hại hơn khí thải ô tô

Khí thải xe máy độc hại hơn khí thải ô tô

Các nhà khoa học Nhật Bản ở Đại học Kanazawa đã đưa ra kết luận bất ngờ: so với khí thải ô tô, khí thải xe máy gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hơn và gây nguy hiểm hơn cho con người.

Phần lớn khí thải độc hại là các hidrocarbon - các sản phẩm đốt cháy và chế biến xăng dầu, than, gỗ, rác, thực phẩm, thuốc lá. Chúng ảnh hưởng đến chuyển hóa các hormone sinh dục ở người.

Trong thế giới hiện đại, nguồn phát thải ra các hidrocarbon là từ các xí nghiệp năng lượng, ngành vận tải ô tô, công nghiệp hóa chất và hóa dầu. Nhiều hợp chất hidrocarbon là những chất gây ung thư mạnh.

Chúng có những thuộc tính gây đột biến geneteratogen, phá hủy sự phát triển của phôi thai. Đây là điều được biết đến từ khá lâu nhưng cho đến nay khoa học vẫn chưa tìm ra phương pháp xác định nồng độ của các hợp chất đó trong môi trường và trong cơ thể người.

Khí thải xe máy
Chính xe máy tạo ra nhiều phần tử nguy hiểm hơn ô tô.

Gần đây các nhà khoa học Nhật Bản đã tìm ra phương pháp cho phép thu được các chất chuyển hóa hidrocarbon trong không khí cũng như trong máu, trong nước tiểu người.

Ngay từ năm 2002, các nhà khoa học đã phân tích mẫu không khí ở 7 thành phố lớn của châu Á. Kết quả cho thấy, những phần tử chính trong không khí ở Nhật Bản là khí thải động cơ diezen, ở Trung Quốc là do đốt than đá.

Từ đó đến nay các phương pháp phân tích trên đã được hoàn thiện nhiều. Theo các chuyên gia, hiện nay phương pháp này không có đối thủ cạnh tranh về độ nhạy.

Nhờ phương pháp này, các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện ra rằng, chính xe máy tạo ra nhiều phần tử nguy hiểm hơn ô tô.

Hơn nữa, hidrocarbon trong khí thải xe máy gây đột biến gene cao hơn so với khí thải từ các loại động cơ khác. Nói chung các hidrocarbon hình thành trong quá trình đốt cháy của động cơ hủy hoại sự chuyển hóa testerosterone ở đàn ông và oestrogen ở phụ nữ.

Do sự tác động như vậy mà đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt và phụ nữ bị ung thư các cơ quan sinh sản cũng như gây ra bệnh vô sinh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận