NÓNG! Sóng thần cao 2 mét ập vào thành phố Indonesia sau động đất

NÓNG! Sóng thần cao 2 mét ập vào thành phố Indonesia sau động đất

Trận cao 2 mét đã tràn vào hai thành phố trên đảo Sulawesi sau động đất 7,5 độ, làm sập nhà cửa và cuốn một con thuyền ra biển song chưa rõ thương vong.

AP cho hay sóng thần xảy ra ngày 28/9 tại thành phố Palu, thủ phủ tỉnh Sulawesi Tengah, và một thành phố nhỏ gần đó là Donggala, những nơi nằm gần tâm chấn động đất nhất. Hiện quan chức chưa thể cung cấp thông tin về thương vong.

NÓNG! Sóng thần cao 2 mét ập vào thành phố Indonesia sau động đất

"Con sóng cao chừng 1,5 đến 2m đã rút. Nó đã chấm dứt. Tình hình rất hỗn loạn, mọi người tháo chạy trên đường còn nhà cửa đổ sập", Dwikoeita Karnawati, lãnh đạo cơ quan khí tượng và địa vật lý Indonesia , nói với Reuters.

BMKG đã phát đi cảnh báo sóng thần nhưng đã gỡ đi sau một giờ.

Những đoạn băng chiếu trên truyền hình địa phương mà Khoahoc.tv hiện chưa thể kiểm chứng được cho thấy nước tràn vào những ngôi nhà nằm dọc bờ biển Palu.

Người phát ngôn Cơ quan Xoa dịu Thảm họa Quốc gia Indonesia, Sutopo Nugroho, cho biết liên lạc đã bị cắt tại cả Palu lẫn Donggala. Hơn 600.000 người sống tại 2 nơi này và ông đã nhận được tin có nhà sập và gia đình mất tích.

Muhammad Syaugi, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm cứu hộ quốc gia, cho biết họ sẽ điều động một tàu lớn và máy bay trực thăng đến hỗ trợ chiến dịch. Ông cũng cho biết hiện ông chưa liên lạc được với đội ngũ của ông ở Palu.

Người được sơ tán khỏi bệnh viện ở Poso, tỉnh Sulawesi, sau khi động đất xảy ra chiều 28/9.
Người được sơ tán khỏi bệnh viện ở Poso, tỉnh Sulawesi, sau khi động đất xảy ra chiều 28/9. (Ảnh: AP).

Các quan chức nói do trận động đất xảy ra lúc hoàng hôn và liên lạc bị cắt, sân bay đóng cửa, nên không thể đánh giá ngay thiệt hại con người và tài sản lúc này. Họ hy vọng có thể tiến hành việc này vào sáng sớm.

Trước đó cùng ngày, khu vực đã xảy ra một trận động đất nhỏ, phá hủy vài ngôi nhà, làm thiệt mạng 1 người và ít nhất 10 người bị thương tại Donggala, theo thông tin từ nhà chức trách.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ nói trận động đất thứ hai mạnh 7,5 độ, giảm so với mức đưa ra ban đầu là 7,7 độ.

"Trận động đất thứ hai được cảm nhận rất mạnh, chúng tôi nghĩ sẽ có nhiều thiệt hại, nhiều nạn nhân hơn", ông Nugroho nói.

Động đất liên tiếp xảy ra khiến nhiều ngôi nhà ở Indonesia bị tàn phá
Động đất liên tiếp xảy ra khiến nhiều ngôi nhà ở Indonesia bị tàn phá. (Ảnh: Getty Images).

Sóng thần

Sóng thần tràn vào bờ

Động đất gây sập nhiều công trình ở Palu, Indonesia.
Động đất gây sập nhiều công trình ở Palu, Indonesia. (Ảnh: Getty Image).

Một người dân chỉ vào bức tường gạch đổ nát trong nhà tại làng Tobadak ở Trung Mamuju, phía tây tỉnh Sulawesi
Một người dân chỉ vào bức tường gạch đổ nát trong nhà tại làng Tobadak ở Trung Mamuju, phía tây tỉnh Sulawesi hôm 28/9, sau khi trận động đất mạnh tấn công khu vực này.

Một ngôi nhà đổ sập sau trận động đất ở Donggal, Trung Sulawesi hôm qua.
Một ngôi nhà đổ sập sau trận động đất ở Donggal, Trung Sulawesi hôm qua.

Đường vào một khu dân cư ở Donggala bị hư hỏng hoàn toàn.
Đường vào một khu dân cư ở Donggala bị hư hỏng hoàn toàn.

Một bệnh nhân được sơ tán khỏi bệnh viện khi động đất xảy ra tại Poso, Trung Sulawesi hôm 28/9.
Một bệnh nhân được sơ tán khỏi bệnh viện khi động đất xảy ra tại Poso, Trung Sulawesi hôm 28/9.

Nhân viên y tế điều trị cho một nạn nhân sống sót sau trận động đất ở ngoài bệnh viện tại Donggala,
Nhân viên y tế điều trị cho một nạn nhân sống sót sau trận động đất ở ngoài bệnh viện tại Donggala, đảo Sulawesi hôm 28/9.

Khu vực gần bờ biển thành phố Palu bị sóng thần quét qua tối 28/9.
Khu vực gần bờ biển thành phố Palu bị sóng thần quét qua tối 28/9. (Ảnh: Twitter).

Tính đến thời điểm hiện tại, ít nhất 30 thi thể của các nạn nhân đã được tìm thấy sau khi trận động đất mạnh 7,5 độ và sóng thần tấn công thành phố Palu, miền Trung Indonesia hôm 28/9.

"Thi thể các nạn nhân được tìm thấy tại nhiều địa điểm, họ bị đè bởi gạch đá hoặc cuốn trôi bởi sóng thần. Chúng tôi vẫn đang thu thập thêm thông tin", ông Sutopo Nugroho, phát ngôn viên Cơ quan Ứng phó thảm họa quốc gia Indonesia, thông báo hôm 29/9.

Nhà chức trách Indonesia từ chối cung cấp con số chính xác các nạn nhân thiệt mạng tới thời điểm hiện tại. Bác sĩ Komang Sujendra cho biết 30 thi thể nạn nhân đã được đưa tới bệnh viện tại thành phố Palu. 12 người khác bị thương sau thảm họa hôm 28/9 cũng đang được điều trị tại đây.

Sóng thần là gì?

Sóng thần (tsunami) là một loạt các đợt sóng tạo nên khi một thể tích lớn của nước đại dương bị chuyển dịch chớp nhoáng trên một quy mô lớn. Động đất cùng những dịch chuyển địa chất lớn bên trên hoặc bên dưới mặt nước, núi lửa phun và va chạm thiên thạch đều có khả năng gây ra sóng thần. Hậu quả tai hại của sóng thần có thể ở mức cực lớn, giết chết bằng nhấn chìm trong nước đến hàng trăm ngàn người trong vài giờ.

Xem thêm:

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận