Nước Mỹ đang lạnh đến mức đến cá mập cũng phải chết cóng

Nước Mỹ đang lạnh đến mức đến cá mập cũng phải chết cóng

Nước Mỹ đang trải qua một đợt rét kỷ lục, lạnh đến mức cá mập - loài vật sinh ra để chịu lạnh cũng chào thua.

Những ngày gần đây, nước Mỹ đang trải qua một đợt rét khắc nghiệt nhất trong nhiều thập kỷ. Tại miền Bắc, nhiệt độ có lúc đã xuống tới âm 50 độ C. Còn miền Trung Tây và Bờ Đông của Mỹ phải đối mặt với rất nhiều rắc rối: tai nạn xe cộ, xe chết máy vì ống bô đóng băng, người thiệt mạng vì sốc lạnh...

Đợt giá rét lần này đã phá sâu nhiều kỷ lục về nhiệt độ của Mỹ. Và thậm chí, nó lạnh đến mức khiến cho cá mập - loài vật vốn sinh ra để chịu lạnh - phải chết cóng.

Cá mập chết cóng tại biển Mỹ.
Cá mập chết cóng tại biển Mỹ.

Cụ thể thì mới đây, nhà báo James Mullin đã bắt gặp xác của một con cá mập ngoài Vịnh Cape Cod.

Mullin ngay lập tức đã liên hệ với Trung tâm nghiên cứu vùng ven biển tại Provincetown, và họ phát hiện thêm một xác cá mập nữa trong cùng khu vực. Sau khi tìm hiểu, họ phát hiện ra nguyên nhân khiến 2 con cá mập tử vong là vì "sốc lạnh" - một nguyên nhân thật khó tin.

Cần biết rằng, cơ thể của những con cá mập tại Bắc Mỹ có chứa nhiều chất giúp chúng tồn tại được ở các vùng biển lạnh giá. Đó có thể là urea và oxit trimethylamine như cá mập Greenland, hay protein một hãng tin quốc tế (antifreeze Protein).

Trên thực tế thì khi sinh vật đóng băng, bên trong cơ thể sẽ xuất hiện các tinh thể băng giá bám vào tế bào, khiến tế bào bị đóng băng, vỡ vụn rồi chết đi. Khi có quá nhiều tế bào chết, sinh vật cũng không thể sống. Tuy nhiên, các hợp chất nói trên lại có tác dụng ngăn chặn quá trình này, làm tế bào chất trở nên đặc lại, khó đóng băng hơn và băng giá không thể lây lan.

Cá mập vốn sinh ra để chịu lạnh, nhưng lần này cũng phải bó tay.
Cá mập vốn sinh ra để chịu lạnh, nhưng lần này cũng phải bó tay.

Tuy vậy, những hợp chất này chỉ có tác dụng ở những nhiệt độ nhất định. Và thời tiết ở Mỹ hiện tại đã khiến cho 2 con cá mập này không thể chịu được nữa.

Trước đó, người ta cũng tìm thấy 2 chú chó xấu số bị chết cóng ngoài tuyết. Tại Ohio, một con nai bị mắc kẹt chân trong dòng sông băng, và đội cứu hộ buộc phải giết con vật để giải thoát nó khỏi đau đớn.

Giá lạnh khiến sông, suối tại Mỹ đóng băng.
Giá lạnh khiến sông, suối tại Mỹ đóng băng.

Được biết, đợt rét xuất phát từ không khí lạnh ở phương Bắc, nhưng nó khá bất thường vì mọi năm không quá lạnh như vậy.

Theo các chuyên gia khí tượng đánh giá, nền nhiệt hiện đang thấp hơn 10 - 20 độ C so với cùng thời điểm năm 2016. Ở nền nhiệt này, tính mạng của một người có thể bị đe dọa chỉ sau 30 phút ra ngoài.

Đường phố ngập tuyết phủ.
Đường phố ngập tuyết phủ.

Tuyết cũng đang rơi ở mức kỷ lục tại Mỹ. Tại một số khu vực ở New York ghi nhận tuyết rơi với độ dày lên tới 1,5m.

Các con sông bị đóng băng, nhiều sự kiện liên quan đến bơi lội thường niên bị hủy bỏ vì quá nguy hiểm.

Nguyên nhân khiến thời tiết lạnh bất thường hiện vẫn chưa được làm rõ! Một số người cho rằng biến đổi khí hậu là nguyên nhân, hoặc liên hệ trực tiếp với hiện tượng La Nina xảy ra sau khi El Nino kết thúc.

Theo như dự đoán, đợt rét này sẽ còn kéo dài đến đầu tháng 1/2018.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận