Ô nhiễm không khí có thể làm thay đổi cấu trúc tim

Ô nhiễm không khí có thể làm thay đổi cấu trúc tim

Các nhà nghiên cứu London vừa công bố, những người tiếp xúc với ô nhiễm không khí, thậm chí ở mức độ thấp có thể có những thay đổi trong cấu trúc của tim, một tình trạng tương tự xảy ra trong giai đoạn đầu của bệnh suy tim.

Cứ hít thở trong một mét khối bụi PM2.5 ô nhiễm trong không khí hoặc cứ hít thở mỗi 10 microgram trên một mét khối nitơ dioxit (NO2) sẽ khiến cấu trúc tim tăng thêm khoảng 1%.

"Mặc dù nghiên cứu của chúng tôi chỉ ở mức độ quan sát và chưa cho thấy mối liên hệ nhân quả rõ rệt, nhưng chúng tôi đã thấy những thay đổi đáng kể trong cấu trúc của tim, ngay cả khi người đó tiếp xúc ô nhiễm không khí ở mức độ tương đối thấp", nhà nghiên cứu Nay Aung, Đại học Queen Mary London cho biết.

Tiếp xúc với nitơ dioxit hoặc bụi PM2.5 với nguy cơ phát triển tâm thất trái và phải lớn bất thường trong tim.
Tiếp xúc với nitơ dioxit hoặc bụi PM2.5 với nguy cơ phát triển tâm thất trái và phải lớn bất thường trong tim.

Trong công trình này, các khoa học đã xem xét dữ liệu từ khoảng 4.000 người tham gia nghiên cứu Biobank ở Anh, nơi các tình nguyện viên cung cấp nhiều thông tin cá nhân, bao gồm lối sống, hồ sơ sức khỏe và chi tiết về nơi họ sống.

Những người tham gia cũng được cho xét nghiệm máu và quét sức khỏe và MRI tim (hình ảnh cộng hưởng từ). Tất cả được sử dụng để đo kích thước, trọng lượng và chức năng của trái tim của người tham gia vào những thời điểm cố định.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ rõ ràng giữa những người sống gần những con đường đông đúc, ồn ào, và tiếp xúc với nitơ dioxit hoặc với nguy cơ phát triển tâm thất trái và phải lớn bất thường trong tim.

Tâm thất là những buồng bơm quan trọng trong tim. Việc phát triển kích thước bất thường bộ phận này gần như là dấu hiệu tương tự được tìm thấy trong giai đoạn đầu của .

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận