Quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên cấm sử dụng túi nylon

Quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên cấm sử dụng túi nylon

Tất cả các cơ sở kinh doanh thương mại tại Chile sẽ có thời hạn từ 6 đến 24 tháng để loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng túi nylon.

Cấm túi ni lông
Túi nylon sẽ bị cấm hoàn toàn trong các hoạt động thương mại ở Chile. (Ảnh: một hãng tin quốc tế.)

Tổng thống Chile Sebastian Pinera hôm qua chính thức ban hành lệnh cấm sử dụng túi nylon trong hoạt động thương mại, một hãng tin quốc tế đưa tin. Đây là dấu mốc lịch sử của Chile trong nỗ lực bảo vệ môi trường, đưa đất nước "hình trái ớt" này trở quốc gia đầu tiên ở khu vực Mỹ Latinh cấm sử dụng túi nylon trên phạm vi cả nước.

Điều luật mới quy định ngoại trừ bao bì đóng gói (cần thiết để bảo quản thực phẩm), mọi hình thức sử dụng túi nylon sẽ bị cấm tuyệt đối tại tất cả các cơ sở kinh doanh thương mại như siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng hay hiệu thuốc.

Các doanh nghiệp lớn sẽ có thời hạn 6 tháng để chuẩn bị cho việc loại bỏ hoàn toàn túi nylon, trong khi đó, các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ có hai năm để thích ứng với điều luật mới. Trong thời hạn này, việc sử dụng túi nylon sẽ bị giới hạn. Các cơ sở kinh doanh thương mại chỉ được phép sử dụng tối đa hai túi nylon cho mỗi lần giao dịch. Cơ sở nào vi phạm sẽ phải nộp phạt 370 USD với mỗi túi nylon được phát ra.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta đang có bước tiến lịch sử hướng đến một Chile xanh sạch hơn", Tổng thống Pinera nhấn mạnh trong bài phát biểu trước công chúng tại trung tâm thủ đô Santiago của Chile. "Có 7,6 tỷ cư dân trên thế giới. Mỗi người trong số chúng ta không thể tiếp tục gây ô nhiễm môi trường như thể Trái Đất thuộc sở hữu riêng của mình".

Trung bình, mỗi người dân Chile sử dụng khoảng 200 túi nylon mỗi năm. Theo Pinera, mỗi túi nylon chỉ mất vài giây để sản xuất và cũng chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn rồi bị vất bỏ, nhưng chúng phải mất tới 400 năm để có thể phân hủy trong môi trường tự nhiên. Chính phủ Chile muốn thay đổi thói quen sử dụng một lần rồi vứt bỏ của người dân và hướng tới xây dựng văn hóa tái chế và tái sử dụng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận