Từ 13/5, miền Bắc xuống dưới 16 độ, "mùa hè lạnh" sau 40 năm

Từ 13/5, miền Bắc xuống dưới 16 độ, "mùa hè lạnh" sau 40 năm

Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo, những ngày sắp tới sẽ có một bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc dịch chuyển dần xuống phía Nam.

Theo đó, từ ngày 13/5, các tỉnh thuộc khu vực miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt gió mùa Đông Bắc gây mưa rào và dông. Dự báo ở vùng núi nhiệt độ thấp nhất có thể xuống dưới 16 độ C, khu vực đồng bằng Bắc Bộ (bao gồm Hà Nội) được dự báo thấp nhất trong khoảng từ 20-23 độ C.

Từ 13/5, miền Bắc đón không khí lạnh hiếm gặp trong 40 năm qua
Từ 13/5, miền Bắc đón không khí lạnh hiếm gặp trong 40 năm qua, nền nhiệt vùng núi xuống dưới 16 độ - (Ảnh minh họa).

Cụ thể, đợt không khí lạnh sắp tới sẽ diễn ra từ ngày 13-15/5 và có thể gây gió mạnh trên Vịnh Bắc Bộ lên tới cấp 6, giật cấp 7-8. Liên quan đến đợt không khí lạnh này, chuyên gia khí tượng cho biết, tính từ năm 1981 đến nay đây có thể nói đây là một trong những đợt không khí lạnh hiếm gặp trong tháng 5 trong khoảng 40 năm qua. Theo số liệu quan trắc lịch sử của trạm Láng (Hà Nội), nhiệt trung bình ngày ghi nhận vào ngày 4/5/1981 là 16 độ.

Cũng từ ngày 13/5/2022, nhiệt độ miền Bắc giảm sâu kèm theo mưa to đến rất to, đặc biệt là ở vùng núi Bắc Bộ. Chuyên gia khí tượng cảnh báo, người dân khu vực này cần chủ động phòng tránh vì có nguy cơ cao xảy ra đa thiên tai lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh; sạt lở, lũ lụt ở vùng núi, ở vùng trũng thấp có nguy cơ ngập úng cục bộ.

Như vậy các tỉnh ở Bắc Bộ chỉ còn khoảng 5 ngày nữa sẽ đón đợt mưa và lạnh. Trung tâm và các chuyên gia khí tượng hiện vẫn đang theo dõi chặt chẽ, bản tin chính thức về đợt lạnh này sẽ được trung tâm phát hành trong thời gian tới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận