"Vũ điệu" địa chất khiến Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha xoay 60 độ

"Vũ điệu" địa chất khiến Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha xoay 60 độ

Điều tưởng như chỉ gắn liền với các diễn viên múa lại đột nhiên xảy ra với một phần rộng lớn của châu Âu, khi khu vực này đã có một cú xoay chuyển ngoạn mục cách đây 300 năm.

Các nhà địa chất học vừa phát hiện bằng chứng bị vùi sâu trong các tảng đá núi lửa ở tây bắc Tây Ban Nha cho thấy, toàn bộ bán đảo Iberian đã xoay gần 60º sang hướng hiện tại của nó. Sự dịch chuyển quy mô này được cho là xảy ra khi 2 lục địa lớn - Euramerica và Gondwana - va chạm với nhau để hình thành siêu lục địa cuối cùng Pangaea.

Các tảng đá núi lửa ở tây bắc Tây Ban Nha cho thấy, toàn bộ bán đảo Iberian đã xoay gần 60º sang hướng hiện tại của nó.
Các tảng đá núi lửa ở tây bắc Tây Ban Nha cho thấy, toàn bộ bán đảo Iberian đã xoay gần 60º sang hướng hiện tại của nó.

Cú vá chạm đã làm trồi lên một dãy núi khổng lồ, với các mảnh vỡ chúng ta vẫn có thể nhìn thấy trên khắp Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp và miền nam Anh. Thông qua việc nghiên cứu tín hiệu từ tính chứa đựng bên trong các tảng đá cổ này, các nhà nghiên cứu hiện đã có thể giải mã được cách vùng địa chất rộng lớn bện xoắn và xoay chuyển vào thời điểm đó.

Tiến sĩ Javier Fernandez Lozano, chuyên gia địa chất đến từ Đại học Salamanca (Tây Ban Nha), đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: "Các khối đá này tích tụ dưới đáy biển cách đây 440 triệu năm gần nam cực và các thành phần của chúng đã được định hướng theo hướng của từ trường Trái đất vào thời điểm đó".

"Khoảng 120 triệu năm sau, sự va chạm của 2 lục địa, vốn hiện là cực Bắc và cực Nam của châu Âu xảy ra. Các thay đổi về hướng của từ trường đó được bảo toàn trong các khoáng chất. Bằng chứng chỉ ra rằng, ngay sau quá trình đó, các khối đá của những ngọn núi này đã xoay chuyển gần 60º, cho đến khi chúng kết thúc ở hướng như hiện nay".

Cú vá chạm đã làm trồi lên một dãy núi khổng lồ.
Cú vá chạm đã làm trồi lên một dãy núi khổng lồ

Ông Lozano giải thích thêm rằng, với một mẫu đá, chúng ta có thể phân tích một quá trình xảy ra ở mức độ mảng kiến tạo và đặc biệt thu được dữ liệu mới giúp chúng ta khám phá ra sự tạo núi. Nghiên cứu này hiện đang giúp ông Lozano và các cộng sự chắp nối các quá trình sản sinh ra núi ở châu Âu cũng như các dãy núi uốn cong khác trên khắp thế giới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận