Vùng vịnh có trọng lực yếu bất thường ở Canada

Vùng vịnh có trọng lực yếu bất thường ở Canada

Nguyên nhân khiến khu vực xung quanh vịnh Hudson, Canada có trọng lực nhỏ hơn những nơi khác có thể là do một tảng băng lớn hoặc dòng đối lưu sâu trong lòng đất.

Các nhà khoa học vừa đưa ra nhiều giả thuyết lý giải nguyên nhân khiến khu vực xung quanh vịnh Hudson, Canada có trọng lực nhỏ hơn nhiều so với những nơi khác, Express hôm 14/12 đưa tin.

Vịnh Hudson có trọng lực nhỏ hơn các khu vực khác trên thế giới.
Vịnh Hudson có trọng lực nhỏ hơn các khu vực khác trên thế giới. (Ảnh: Jonathan Hayward/The Canadian Press).

Một nghiên cứu cho rằng dải băng Laurentide, bao phủ phần lớn diện tích ngày nay của Canada và một phần phía bắc nước Mỹ, có khối lượng rất lớn, tạo thành vết lõm trên Trái Đất từ 10.000 năm trước, khiến trọng lực bị "uốn cong".

Trái Đất đang khôi phục hình dạng ban đầu với tốc độ rất chậm. Các nhà khoa học tin rằng phải mất 5.000 năm nữa nó mới có thể phục hồi trọng lực bình thường. Vì thế, khu vực này sẽ luôn có trọng lực nhỏ hơn những nơi khác cho đến khi vết lõm sâu trên Trái Đất được san phẳng.

Bản đồ vùng vịnh Hudson.
Bản đồ vùng vịnh Hudson. (Ảnh: Wikipedia).

Một giả thuyết khác được đưa ra đó là sự xuất hiện của dòng đối lưu dung nham sâu trong lòng đất. Lớp vỏ của Trái Đất là một dòng dung nham sôi sục liên tục cuộn xoáy sâu bên dưới bề mặt hành tinh khoảng 160km. Nó tạo ra dòng đối lưu, kéo các mảng kiến tạo lục địa xuống. Quá trình này làm giảm khối lượng của khu vực và giảm trọng lực.

Việc trọng lực bị giảm có nghĩa là cân nặng của những người tới đây sẽ nhỏ hơn so với các khu vực khác. Vì thế, rất nhiều du khách đã đến vịnh Hudson và xem nó là địa điểm giảm cân tự nhiên.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận