Xác tàu đắm tiết lộ thông tin về những cơn bão lịch sử

Xác tàu đắm tiết lộ thông tin về những cơn bão lịch sử

Các nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu các xác tàu đắm nằm dưới biển để có thêm thông tin về những trận bão lớn trong lịch sử.

Mãi đến năm 1851, hoạt động của các cơn bão biển ở Đại Tây Dương mới bắt đầu được ghi lại thành hồ sơ. Vì vậy, để tìm hiểu về các cơn bão xảy ra những năm trước đó, các nhà nghiên cứu phải dựa vào những câu chuyện được người dân kể lại và các dấu hiệu vật lý như các lớp trầm tích dưới đáy hồ, vùng ven biển và các lớp san hô...

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí PNAS , các nhà khoa học đã dựa vào một bằng chứng chính xác hơn, đó là các xác tàu đắm.

Nghiên cứu xác tàu đắm giúp các nhà khoa học có thêm thông tin về các cơn bão trong lịch sử.
Nghiên cứu xác tàu đắm giúp các nhà khoa học có thêm thông tin về các cơn bão trong lịch sử. (Nguồn:Smithsonian).

Nhóm các nhà nghiên cứu của trường Đại học bang Arizona đã kiểm tra dữ liệu về 657 con tàu đắm mà chính phủ Tây Ban Nha đã ghi lại từ năm 1495 đến 1825 để tìm ra thời điểm các áp thấp bắt đầu được hình thành (trước khi mạnh lên thành bão) ở vùng biển Caribbean.

Họ cũng so sánh các dữ liệu này với những dữ liệu về vòng đời của cây cối trong khu vực. "Việc nghiên cứu vòng đời của cây cho thấy, vào những năm có nhiều tàu đắm tại vùng biển Caribbean, nhiều cây cối ở vùng Florida Keys có dấu hiệu chúng cũng từng bị gió bão tấn công. Các dữ liệu này cũng góp phần cung cấp thêm thông tin về những trận bão biển lịch sử"– nhà nghiên cứu Valerie Trouet (Đại học Arizona) cho biết.

Phương pháp mới này giúp các nhà khoa học biết được chính xác cơn bão ập tới khi nào. Trước kia, người ta đã ước đoán thời điểm bão bằng cách nghiên cứu các lớp trầm tích dưới đáy hồ, nhưng các ước tính có tính chính xác tương đối, với phạm vi khoảng 100 năm. Phương pháp mới thu hẹp phạm vi này xuống đến 10-15 năm và trong một số trường hợp thậm chí, ước tính có độ chính xác tới một năm.

Các xác tàu đắm ​​và dữ liệu về vòng đời của cây cũng cho thấy hoạt động của bão từ năm 1645 đến 1715 đã giảm 75%. Trong thời gian này, các vụ nổ Mặt Trời có xu hướng giảm khiến nhiệt độ bề mặt nước biển lạnh hơn. Mặc dù nguyên nhân tạo nên một cơn bão biển là khá phức tạp nhưng các nhà khoa học tin rằng, nhiệt độ bề mặt nước biển thấp hơn làm giảm hoạt động của bão.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận