Băng dán thông minh - Cách bịt vết đứt tay trong thời công nghệ 4.0

Băng dán thông minh - Cách bịt vết đứt tay trong thời công nghệ 4.0

Đây thực sự là một tiến bộ vượt bậc, đặc biệt là đối với những người có bệnh da mạn tính khó điều trị.

Băng dán vết thương có thể sử dụng trên các vết thương nhỏ, tuy nhiên, chúng thường chẳng có mấy vai trò giúp ngăn chặn nhiễm trùng vết thương. Đó chính là lý do khiến loại băng dán thông minh ra đời: chúng vừa có thể theo dõi, vừa có thể can thiệp vào các tiến triển của vết thương nếu chúng xuất hiện.

Ý tưởng băng dán thông minh này đã được thực hiện bởi nhóm các kỹ sư sáng chế tại trường Đại học Tufts. Nhóm sáng chế thiết kế chiếc băng dán mềm, dày 3 mm, có khả năng theo dõi và phân tán thuốc điều trị đặc hiệu vào vết thương.

Băng dán thông minh - Cách bịt vết đứt tay trong thời công nghệ 4.0 - Ảnh 1.

Băng thông minh này gồm phần bao phủ vết thương có bộ cảm biến và các chất vận chuyển thuốc; bộ vi xử lý ở bên trái, xử lý dữ liệu đã thu thập và kích hoạt phân tán thuốc.

Sameer Sonkusale, đồng tác giả, giáo sư kỹ thuật điện và máy tính tại Trường Kỹ thuật của Đại học Tufts, cho biết: “Chúng tôi đã tiếp cận với băng dán vết thương bằng cách hoàn toàn mới mẻ do sự xuất hiện của thiết bị điện tử thông minh. Trên thực tế, đã có rất nhiều thiết bị y tế áp dụng công nghệ điện tử linh hoạt. Nhưng băng dán vết thương hầu như thay đổi rất ít kể từ khi mới bắt đầu xuất hiện trong lĩnh vực y học. Chúng tôi chỉ đơn giản áp dụng công nghệ hiện đại vào phương pháp truyền thống với hy vọng cải thiện tác dụng và giảm thiểu nguy cơ".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Small ngày 6/7/2018. Nếu thành công trong thử nghiệm lâm sàng, nghiên cứu này sẽ biến đổi tương lai tiềm năng của băng dán vết thương. Đây có thể là một bước tiến bộ vượt bậc, quan trọng đối với những người có bệnh lý da mãn tính khó chữa, chẳng hạn như những vết thương do bỏng trên đối tượng bệnh nhân tiểu đường.

Băng dán thông minh có bộ cảm biến độ pH và nhiệt độ để đo các số liệu của vết thương. Môi trường pH lý tưởng cho việc chữa lành vết thương là từ 5,5 đến 6,5. Tăng nhiệt độ tại vết thương cho thấy tình trạng viêm đang diễn ra và là một vết thương chưa lành. Ngoài ra, sản phẩm của nhóm nghiên cứu còn có thể theo dõi và dự đoán khả năng chữa lành của vết thương.

Dữ liệu thời gian thực từ bộ cảm biến của băng được đọc bởi một bộ vi thiết bị, sau đó nó có thể vạch ra phổ kháng sinh thích hợp, tạo môi trường điều trị tốt nhất cho vết thương.

Bước tiếp theo cho nghiên cứu của đại học Tufts là kiểm chứng trên lâm sàng và cạnh tranh với các loại băng dán vết thương thông minh khác, bao gồm một thiết kế vào năm 2017 của các nhà nghiên cứu tại đại học Nebraska, sử dụng điện thoại thông minh để đưa thuốc tới mô đích.

Nguồn: howstuffworks.com

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận