Hé lộ siêu máy ảnh nhanh nhất thế giới chụp… 10.000 tỷ khung hình/giây

Hé lộ siêu máy ảnh nhanh nhất thế giới chụp… 10.000 tỷ khung hình/giây

Với tốc độ lên mức không tưởng, siêu máy ảnh được tạo ra bởi các nhà khoa học đến từ đại học Quebec và Viện Công nghệ California đã xô đổ nhiểu kỷ lục và hiện là máy ảnh nhanh nhất thế giới.

Siêu máy ảnh này có tên là T – cup. Tốc độ chụp của nó nhanh đến nỗi nó có thể ghi lại chuyển động của ánh sáng.

Sự ra đời của siêu máy ảnh mới được các nhà khoa học phát triển này là cơ sở cho một công nghệ mới phục vụ trong nghiên cứu y học hoặc xét nghiệm máu tại các bệnh viện trong tương lai.

Siêu máy ảnh mới của thế giới hiện có kích thước khá cồng kềnh.
Siêu máy ảnh mới của thế giới hiện có kích thước khá cồng kềnh.

Kỹ thuật được các nhà khoa học phát triển được gọi là femto – photography. Trước đó, này được các nhà nghiên cứu tại MIT phát triển, tạo ra một hệ thống bắt hình ảnh với tốc độ một nghìn tỷ hình ảnh một giây.

Với tốc độ siêu khủng của máy ảnh, các nhà khoa học đã có thể chụp hình được ánh sáng di chuyển, sử dụng camera đồng bộ với từng nhịp sáng của tia laser để bắt được hình ảnh 2 chiều của vật thể.

“Với siêu máy ảnh mới, chúng ta dường như có thể đóng băng thời gian để xem những hiện tượng có lẽ nhiều người cho là không tưởng như bắt được chuyển động của ánh sáng trong chuyển động cực kỳ chậm chạp. Nó có ý nghĩa rất lớn cho nghiên cứu y học và khoa học”, Jinyang Liang, nhà khoa học chịu trách nhiệm về dự án cho biết.

Thậm chí, các nhà khoa học hiện vẫn đang có ý định sẽ tiếp tục “tăng tốc” cho chiếc siêu máy ảnh này trong tương lai.

Trước đó, cách đây chưa lâu, các nhà nghiên cứu ở Thụy Điển đã công bố sáng tạo ra chiếc camera nhanh nhất thế giới, có thể chụp tới 5 nghìn tỷ khung hình trong 1 giây. Chiếc camera này có tên là FRAME (Frequency Recognition Algorithm for Multiple Exposures).

Được phát triển tại trường Đại học Lund, FRAME có thể bắt gọn đường đi của ánh sáng và chụp những sự kiện diễn biến siêu nhanh chỉ trong 0,2 nghìn tỷ giây.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận